รู้จัก “หนอนตัวแบนนิวกินี” สายพันธุ์รุกราน มันคือตัวอะไรกันแน่? และเราจะรับมือได้อย่างไร!?

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายๆ คนอาจจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเจ้าหนอนตัวแบนนิวกินี สัตว์ต่างถิ่นที่ติดอันดับ 1 ใน 100 สายพันธุ์รุกรานที่อันตรายของโลกในบ้านเราตามสื่อต่างๆ

เจ้าหนอนตัวแบนชนิดนี้ถือได้ว่ามีอันตรายต่อระบบนิเวศอย่างมาก เพราะอาหารหลักของพวกมันนั้นก็คือหอยทากและสัตว์หน้าดินต่างๆ อย่าง ไส้เดือน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพและความอุดมสมบูรณ์ของดินนั่นเอง

และเพื่อเป็นการทำความรู้จักกับเจ้าหนอนชนิดนี้ให้มากขึ้น วันนี้เราก็มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับเจ้าสตว์ต่างถิ่นชนิดนี้มาฝากกัน…

 

 

หนอนตัวแบนนิวกินีคืออะไร??

เจ้าหนอนตัวแบนนิวกินีนี้จัดอยู่ในกลุ่มของพวกหนอนตัวแบน ที่มีขนาดความยาวประมาณ 4 ถึง 6 เซนติเมตร ลำตัวมีสีน้ำตาลเข้มมีลักษณะแบน ความหนาประมาณ 5 มิลลิเมตร ส่วนหัวและหางมีลักษณะเรียวแหลม และมีดวงตา 2 ข้างอยู่ที่บริเวณหัว

เจ้าหนอนสายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดมาจากหมู่เกาะนิวกินี ประเทศอินโดนีเซีย ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1962 โดยปรกติแล้วเจ้าหนอนชนิดนี้จะชอบอาศัยอยู่ในเขตร้อนและมีการแพร่ระบาดออกมาตามเกาะต่างๆ ของหมู่เกาะอินโด สิงคโปร์ และมาเลเซีย

 

 

แล้วเจ้าหนอนพวกนี้อันตรายแค่ไหนกันนะ??

อย่างที่บอกไปแล้วว่าอาหารหลักของเจ้าหนอนพวกนี้ก็คือหอยทากและสัตว์หน้าดินอื่นๆ อย่างเช่นไส้เดือนนั่นเอง ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของดิน

แต่นอกจากความอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว เจ้าหนอนพวกนี้ยังเป็นพาหะแพร่เชื้อพยาธิปอดหนู และพยาธิหอยโข่ง ซึ่งอาจจะติดต่อมายังมนุษย์ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าการติดพยาธิเหล่านี้ในมนุษย์นั้นพบได้น้อยมาก แต่เราสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการล้างผักให้สะอาด และไม่รับประทานผักสดที่อาจจะมีไข่ของพยาธิติดอยู่ก็ได้

 

 

การแพร่ระบาด

ตามการรายงานของ สํานักข่าวไทย TNAMCOT ได้เปิดเผยว่าขณะนี้เจ้าหนอนตัวแบนเหล่านี้ได้แพร่ระบาดอยู่ใน 11 จังหวัดของประเทศไทย และในช่วงหน้าฝนที่ผ่านมาก็ได้มีการแพร่ระบาดอย่างมาก

 

สํานักข่าวไทย TNAMCOT

 

วิธีการจัดการเจ้าหนอนพวกนี้

จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญเราสามารถจัดการกับเจ้าหนอนตัวแบนเหล่านี้ได้โดยการจับนอนเหล่านี้ใส่ในภาชนะ และใช้น้ำร้อนหรือเกลือราดไปที่ตัวของหนอน ส่วนการเทเกลือลงไปที่ตัวหนอนนั้นควรระวังเพาะเกลือปริมาณมากอาจจะทำให้ดินเค็มได้ และห้ามทำการสับหรือหั่นเพราะชิ้นส่วนของพวกมันนั้นสามารถเจริญเติบโตต่อได้

นอกจากนี้ทางผู้เชี่ยวชาญยังได้ขอร้องให้ผู้ที่พบเจ้าหนอนตัวนี้ถ่ายภาพและระบุสถานที่ที่พบหนอนตัวแบนนิวกินนี และรายงานมาทางเฟซบุ๊กกลุ่ม siamensis.org หรือผ่านทางกลุ่มไลน์งูเข้าบ้านที่ @sde5284v เพื่อติดตามการแพร่ระบาดต่อไป

 

ที่มา wikipediathaipbssiamensisPPTV HD 36สํานักข่าวไทย TNAMCOT

Comments

Leave a Reply