จากหญิงสาวผู้อพยพ สู่การเป็นผู้แทนหญิงเอเชีย-อเมริกันคนแรกของสภารัฐเวอร์จิเนีย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของหญิงสาวไร้บ้านชาวเอเชียที่ผลักดันตัวเองจนกลายมาเป็นสมาชิกสภาเมืองเคมบริดจ์ที่อายุน้อยที่สุด (อ่านข่าวเก่า หญิงสาวชาวเอเชียผันตัวเองจาก “คนไร้บ้าน” สู่ “สมาชิกสภาเมืองเคมบริดจ์” ที่อายุน้อยที่สุด)

ล่าสุดเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้ก็ได้เกิดขึ้นในรัฐเวอร์จิเนีย หลังจากที่ Kathy Tran ผู้สมัครหญิงชาวเวียดนามจากพรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งของเธอได้เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา

Kathy กลายเป็นหนึ่งในผู้แทนหญิงชาวเอเชีย ที่ได้รับเลือกตั้งให้เขาไปในสภาของรัฐเวอร์จิเนียคนล่าสุด หลังจากได้รับคะแนนโหวตมากถึง 61 เปอร์เซ็นต์

 

 

Kathy นั้นเป็นหนึ่งในผู้อพยพชาวเวียดนามที่เข้ามาในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เด็กๆ ประสบการณ์ความรู้สึกของผู้ลี้ภัยและความรุนแรงต่างๆ ที่เธอได้เจอนั้นเป็นสิ่งที่ผลักดันให้เธอเลือกที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งครั้งนี้

“ฉันเข้ามาในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วงยุค 80 ตอนนั้นฉันอายุได้แค่ 2 ขวบเท่านั้น ครอบครัวของเราได้รับการช่วยเหลือจากคณะกรรมการช่วยเหลือนานาชาติ (International Rescue Committee)” ผู้แทนสาวเชื้อสายเอเชีย-อเมริกัน ของสภารัฐเวอร์จิเนียกล่าว

 

 

ก่อนหน้านี้ Kathy เคยผ่านประสบการณ์การทำงานในกระทรวงแรงงานของสหรัฐนานถึง 12 ปี และเธอเองก็มีส่วนในการช่วยกำหนดนโยบายต่างๆ เกี่ยวกับผู้ลี้ภัย ซึ่งนโยบายในการหาเสียงของเธอครั้งนี้คือการมอบโอกาสและช่วยเหลือผู้ลี้ภัยให้มีชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง

ส่วนทางด้านนาง Charniele Herring หนึ่งในสมาชิกของพรรคเดโมแครตเองก็ได้ออกมาชื่นชม Kathy ว่าประสบการการณ์ทำงานในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยของเธอนั้นจะเป็นข้อพิสูจน์ว่าเธอเหมาะกับตำแหน่งนี้จริงๆ

 

 

“การเป็นลูกสาวของผู้ลี้ภัยชาวเวียดนาม และประวัติการทำงานของเธอนั้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ความฝันของพวกเราเป็นจริง” Herring กล่าวเสริม

นอกจากนี้ทางผู้แทนสาวยังได้พูดถึงสิ่งที่เธอต้องการจะทำในอนาคต นั่นก็คือการทำให้คนอเมริกันส่วนมากมีมุมมองต่อผู้อพยพที่ดีขึ้นและยอมรับพวกเขามากขึ้น

“ผู้ลี้ภัยทุกคนต้องการหนีออกมาจากเหตุการณ์ที่ไม่สงบในบ้านเกิดของพวกเขา และอเมริกาก็เป็นศูนย์กลาง สิ่งที่พวกเราต้องทำก็คือเปิดใจและมอบโอกาสในการสร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้กับพวกเค้าเหล่านั้น และนอกจากนี้พวกเขายังมีส่วนในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของพวกเราอีกด้วย” Kathy กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ที่มา nextsharkrescuethefullslateprojectKathyForDelegate

Comments

Leave a Reply