นักวิทยาศาสตร์เผย หากเรา “นอนหลับมากเกินไป” จะเกิด 9 ผลเสียเหล่านี้ ต่อร่างกายของเรา…

ว่ากันว่ากันพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ ซึ่งก็อาจจะจริงตามนั้นเพราะว่าอวัยวะทุกส่วนในร่างกายจะทำงานน้อยลงอีกทั้งเป็นช่วงเวลาที่เรายังได้พักความคิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าถึงการนอนหลับจะมีประโยชน์ขนาดไหนแต่ถ้านอนเยอะเกินไปก็มีผลเสียต่อร่างกายเช่นกันนะ

ซึ่งปกติแล้วสำหรับวัยผู้ใหญ่ควรนอนวันละ 7-9 ชั่วโมงและถ้าหากนอนน้อยเกินไปก็อาจจะทำให้ร่างกายเกิดอ่อนเพลียได้ แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าการนอนเยอะเกินไปก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้เหมือนกันนะ ซึ่งผลเสียที่ว่านี้จะร้ายแรงขนาดไหนลองไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. คุณมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

 

การนอนหลับมากกว่าวันละ 9-10 ชั่วโมงนั้นสามารถทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดมากกว่าคนที่นอนปกติกว่า 38% เลยทีเดียว ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก นอกจากนี้การนอนเยอะอาจทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกจากหัวใจขาดเลือดมากกว่าคนปกติมากถึง 2 เท่า

 

2. มักจะนอนหลับไม่สนิทนัก

 

มีทฤษฎีหนึ่งได้บอกไว้ว่าเวลานอนของเราถูกขัดจังหวะ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะโรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ หรืออาจจะเป็นเพราะบรรยากาศในการนอนไม่เหมาะสมเช่นมีแสงสว่างเกินไป หรือว่ามีเสียงรบกวนซึ่งภาวะหลับไม่สนิทอย่างนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวเลยล่ะ

 

3. คุณจะอ้วนได้ง่ายขึ้น

 

การใช้เวลามากกว่า 9-10 ชั่วโมงบนเตียงนอนทำให้ร่างกายของเราไม่ได้เคลื่อนไหวใดๆ เลย นั่นจึงทำให้ร่างกายไม่เกิดการเผาผลาญแคลอรี่เหมือนกับตอนที่เราตื่น ซึ่งเราอาจจะออกไปทำกิจกรรมนู่นนี่ซึ่งก็เหมือนการออกกำลังกายไปในตัว จากการศึกษาพบว่าคนที่นอนเยอะกว่าปกติมีโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนมากกว่าคนปกติถึง 21% เลยทีเดียว

 

4. อาจเป็นเบาหวานได้เลยนะ

 

การนอนหลับที่ยาวนานอาจส่งผลให้เรามีโอกาสที่จะเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า เพราะว่าระยะเวลาในการนอนนั้นส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของแต่ละคนนั่นเอง

 

5. คุณมักจะปวดหัวบ่อยๆ

 

บางครั้งในเวลาที่เราตื่นมาเราจะมีอาการปวดหัว ซึ่งนอกจากจะมาจากการนอนหลับที่ไม่สนิทแล้วการนอนหลับเยอะเกินไปก็อาจทำให้ปวดหัวได้อีกด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์ได้สันนิษฐานสาเหตุของการปวดหัวไว้ว่า เป็นเพราะความผันผวนของเส้นประสาทในสมอง ซึ่งวิธีแก้ที่ง่ายที่สุดก็คือนอนหลับในเวลาเดิมในทุกวันนั่นเอง

 

6. อาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้

 

เพราะว่าการนอนหลับอย่างยาวนานนั้นทำให้เราเสียเวลาที่จะไปทำกิจกรรมต่างๆ หรือออกกำลังกายซึ่งการออกกำลังกายนั้นสามารถเพิ่มการปล่อยสารโดพามีนและเซโรโทนินในร่างกายของเรา โดยสารเหล่านี้จะทำให้ร่างกายของเรามีความเครียดน้อยลง

โดยอีกนัยหนึ่ง คนที่เป็นโรคซึมเศร้ามักจะใช้การนอนหลับเพื่อหนีปัญหาที่กำลังเจออยู่หรืออาจจะใช้การนอนหลับเป็นการหลบเลี่ยงผู้คนก็ได้

 

7. คุณอาจจะปวดเนื้อปวดตัวมากขึ้น

 

การลดกิจกรรมต่างๆ เนื่องจากเอาเวลาไปนอนทำให้ร่างกายของเราไม่ได้เคลื่อนไหว และส่วนที่น่าจะเป็นปัญหาที่สุดก็คือส่วนหลังของเรา เพราะว่าตอนที่เรานอนราบอยู่บนเตียงหลังจะเป็นส่วนที่รับน้ำหนักมากที่สุด และหากมีอาการปวดเกิดขึ้นก็อาจจะทำให้นอนหลับไม่สนิทจนนำไปสู่โรคต่างๆ ได้ในที่สุด

 

8. ทำให้สมองไม่ดีเหมือนเดิม

 

จากการศึกษาจากผู้หญิงที่นอนมากกว่า 9 ชั่วโมงต่อวันพบว่าความรู้ความเข้าใจเรื่องต่างๆ นั้นจะช้ากว่าคนที่นอนปกติอย่างมาก และการจดจำอะไรบางอย่างได้ยากกว่าคนนอนแบบปกติทั่วไป

 

9. อาจจะมีอาการ Jet Lag เกิดขึ้น

 

เพราะว่านาฬิกาของชีวิตจะเปลี่ยนไป โดยปกติแล้วคนเราจะมี “นาฬิกาภายใน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองของเราที่ตอบสนองต่อสัญญาณแสงและความมืด

เมื่อแสงกระทบดวงตาจะส่งสัญญาณไปในร่างกายว่าถึงเวลาแล้วที่จะตื่นแล้ว ซึ่งจะเริ่มมีกระบวนการอื่นๆ ตามมาอย่างการควบคุมฮอร์โมนต่างๆ และอุณหภูมิของร่างกาย ซึ่งการนอนเกินเวลาที่ควรจะทำให้ร่างกายของเราสับสนนั่นเอง

 

ที่มา: rd

Comments

Leave a Reply