ญี่ปุ่นสร้างบ้านโดมที่ทำจากโฟม น้ำหนักเบา แต่สามารถต้านแรงแผ่นดินไหวได้อย่างเหลือเชื่อ

เมื่อเกิดเหตุแผ่นเดินไหวในแต่ละครั้ง มักจะสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล ไม่เว้นแม้กระทั่งบ้านเรือนหรืออาคารที่คิดว่าโครงสร้างแข็งแรงแล้ว ก็ยังพังลงได้

ด้วยเหตุนี้ญี่ปุ่นจึงได้สร้างโดมที่ทนต่อแรงสั่นสะเทือน เพื่อรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นทุกเมื่อ จนตอนนี้กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของประเทศ

 

 

บ้านพักโดมที่ทนต่อแรงสั่นสะเทือนกว่า 450 หลัง ถูกสร้างเป็นรีสอร์ทที่มีชื่อว่า Aso Farm Land ตั้งอยู่ใกล้ภูเขาไฟทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ที่นั่นมีทั้งสวนดอกไม้และรูปปั้นไดโนเสาร์ จนกลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วเอเชีย

 

 

บ้านโดมถูกสร้างจากชิ้นส่วนของโฟมที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ โดยใช้กาวติดเพื่อสร้างเป็นรูปโดม ดังนั้นบ้านทั้งหลังจึงมีน้ำหนักรวมประมาณ 80 กิโลกรัมเท่านั้น

 

 

แม้จะมีน้ำหนักเบา แต่โครงสร้างของบ้านทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานสูงมาก ซึ่งสามารถรับมือกับแผ่นที่ไหวที่รุนแรงได้

 

 

ในเดือนเมษายนปี 2016 จังหวัดคุมะโมะโตะได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 รายและบาดเจ็บอีก 3,000 คน แต่บ้านโดมที่ทำจากโฟมจากโฟมดังกล่าวนี้ กลับไม่ได้รับผลกระทบเลย

 

 

Katsuyuki Kitagawa หัวหน้ารีสอร์ท Aso Farm Land ได้ออกแบบบ้านให้เป็นรูปทรงเป็นโดม เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากงานของเขาในอุตสาหกรรมขนมญี่ปุ่น

 

 

ภายในบ้านโดม ได้มีการตกแต่งด้วยหมีคุมะมงซึ่งเป็นตุ๊กตาหมีที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น นอกจากนี้โดมบางหลังยังทำให้เป็นรูปทรงหัวหมีหรือแตงโมด้วย

 

.

.

.

.

 

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply