การศึกษาเผย ‘หมา’ เองก็นอนไม่หลับเวลาคิดมาก เหมือนกับคนเด๊ะๆ เลย

คุณเคยรู้สึกหรือไม่ว่า แม้น้องหมาจะไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษามนุษย์ได้ แต่การแสดงออกทางพฤติกรรมก็ทำให้รู้ว่า “มันก็มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกันนะ” จนเค้าอดที่สงสัยไม่ได้ว่าแกก็โกรธหรืองอนเป็นกับเขาด้วยเหรอ!??

จากการศึกษาใหม่อ้างว่าสุนัขนั้นมีภาวะเครียดเพราะความกังวลเช่นเดียวกับมนุษย์เรานะ คุณเคยประสบปัญหาที่น่ารำคาญใจไหม อย่างวันที่คุณมีเรื่องเครียดมากๆ คุณมักนอนไม่หลับ และจมอยู่บนเตียงตลอดทั้งวันทั้งคืน

ตามผลการศึกษาล่าสุดของฮังการีที่ตีพิมพ์โดย The Royal Society ได้กล่าวว่าสุนัขที่เกิดภาวะนอนไม่หลับนั้น เพราะว่ามันมีความเครียดระหว่างวันเช่นเดียวกันมนุษย์

 

 

วัฏจักรการนอนหลับของสุนัข พวกมันมีทั้งหลับลึก ฝันดีและฝันร้ายเหมือนกันกับมนุษย์ ซึ่งปฏิกิริยาการนอนของสุนัขทั้งแง่ลบและแง่บวกนั้น ก็มาจากประสบการณ์ที่ได้รับในแต่ละวัน

ซึ่งเจ้าหมาจะได้รับประสบการณ์แง่บวก อย่างเช่น การได้ความสนใจจากเจ้าของ การโดนกอด การลูบคลำจากมนุษย์ และประสบการณ์ในแง่ลบอย่าง การโดนคนแปลกหน้าข่มขู่ หรือการกระทำของมนุษย์ที่แสดงออกว่ามันคือ “สุนัขที่ไม่ดี”

 

 

และที่น่าสนใจก็คือ จากผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าสุนัขที่ได้รับประสบการณ์ในทางบวกมีการนอนหลับลึกกว่าและมีความฝันที่สอดคล้องกันมากขึ้น เช่นฝันถึงลูกเทนนิสหรือไส้กรอกที่ไม่มีขีดจำกัด

 

 

ในขณะที่สุนัขที่ได้รับประสบการณ์เชิงลบจะหลับไม่สนิทหรือมีอาการหลับๆ ตื่นๆ และมีการฝันร้าย แต่น่าแปลกที่สุนัขที่ได้รับประสบการณ์ทางลบมาจะหลับเร็วกว่าสุนัขที่ได้รับประสบการณ์ทางบวก

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์บอกว่านี่สอดคล้องกับพฤติกรรมของมนุษย์ เมื่อเวลาที่คุณไปเจอเรื่องร้ายๆ มา แล้วก็อยากเข้านอนเร็วๆ เพื่อลืมเรื่องร้ายๆ เหล่านั้น

 

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้วเพื่อนๆ ก็ควรที่จะให้ความรักกับน้องหมาให้มากๆ นะ เพราะว่าน้องๆ นั้นไม่มีใคร มีแค่เจ้าของสุดที่รักเพียงคนเดียวเท่านั้น

ที่มา vt

Comments

Leave a Reply