โครงการดีๆ ของ BBC รีโนเวทหมู่บ้านร้าง แล้วมอบให้แก่ทหารผ่านศึกที่พิการจากการไปรบ

เมื่อยามมีศึกสงครามเหล่าทหารทั้งหลายก็มีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องบ้านเมือง แต่แน่นอนว่าสงครามย่อมมีการสูญเสียอยู่แล้ว บางคนอาจเสียชีวิตในสงคราม บางคนอาจจะพิการไปตลอดชีวิต ด้วยความซาบซึ้งในความเสียสละของพวกเขาจึงมีคนที่อยากจะตอบแทนเหล่าทหารกล้าเหล่านี้ด้วยการทำอะไรให้ซักอย่าง

ด้วยเหตุผลนี้ทาง BBC จึงได้คิดค้นโครงการหนึ่งขึ้นมาชื่อว่า DIY SOS ซึ่งเป็นโครงการการกุศลที่ตั้งใจจะรีโนเวทหมู่บ้านร้างให้กลายเป็นที่อยู่สำหรับทหารผ่านศึกที่พิกลพิการทั้งหลาย โดยโครงการนี้จะถ่ายทอดออกโทรทัศน์ด้วยทางช่อง BBC1 ในคืนวันที่ 9 พฤศจิกายนเวลา 03.00 น. ตามเวลาบ้านเรา

ผู้ดำเนินโครงการนี้ Nick Knowles และทีมงานของเขาตั้งใจที่จะรีโนเวทบ้านร้างบริเวณถนน Canada ย่าน Miles Platting เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษซึ่งย่านนี้เป็นย่านเก่าแก่ของเหล่าคนงานโรงงานทั้งหลายให้กลายเป็นบ้านของเหล่าทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บมาจากสงคราม

 

บ้านในย่านถนน Canada

 

“ประชาชนทั่วไปแนะนำให้เราสร้างที่พักสำหรับเหล่าทหารกล้าในเขตทหารเก่า แต่ว่ามันสำหรับผมอยากที่จะสร้างบนถนนที่มีพลเรือนทั่วไปปะปนอยู่ด้วย”

“มันคงจะรู้สึกดีเป็นอย่างมากถ้าหากเราได้นั่งจิบน้ำชากับคนที่รู้ว่าเราผ่านอะไรมาบ้างแต่ในทางกลับกัน มันก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกันที่เราจะเดินข้ามถนนไปคุยเรื่องฟุตบอลหรือตกปลากับคนที่ไม่ใช่ทหารบ้าง มิฉะนั้นคุณก็จะไม่รู้เรื่องอะไรเลยนอกจากเรื่องทหาร” Knowles ผู้ดำเนินรายการกล่าว

 

บ้านของเหล่าทหารกล้าที่ปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว

 

โดยโครงการนี้สภาเมืองแมนเชสเตอร์ สมาคมต่างๆ องค์กรการกุศล ผู้รับเหมาและอาสาสมัครต่างก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่พวกเขาได้ให้เงินสำหรับปรับปรุงบ้านจำนวน 4.6 ล้านดอลล่าร์(ประมาณ 152 ล้านบาท) และยังมีเจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าชายแฮรี่ก็ได้บริจาคเงินสมทบอีกด้วย

บ้านที่ว่างเปล่าในถนนนี้จะถูกรีโนเวททั้งหมดและจะต่อเติมเพื่อความจำเป็นของผู้อยู่อาศัยอย่างเช่นผู้การขา เป็นต้นส่วนบ้านที่มีทหารเข้าอยู่แล้วก็จะได้รับการพัฒนาให้ดีกว่าเดิม

ในตอนนี้ถนน Canada ดูแตกต่างไปจากเดิมโดยมีบ้านสีขาวสะอาดตา สวนขนาดย่อมและแปลงดอกไม้เล็กๆ ช่วยให้พื้นที่นี้ดูมีสีสันขึ้นมาทันตา

 

เจ้าชาย William ขณะลงพื้นที่สำรวจ

 

Simon Flores ทหารวัย 37 ปีผู้สูญเสียขาจากการกู้ระเบิดในประเทศอิรัก ในปี 2006 ได้เข้าอาศัยอยู่ก่อนหน้านี้ในบ้านที่มี 2 ห้องนอนซึ่งอาจจะเป็นคนแรกๆ ที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่จัดให้นี้ด้วย

“บ้านนี้สวยมากๆ มันเหมือนความฝันกลายเป็นจริง ผมต้องหยิกแก้มตัวเองหลายครั้งเพื่อจะให้เชื่อว่านี่เป็นเรื่องจริง มันเหมือนในหนังมากเมื่อคุณได้มาเห็นบ้านที่คุณอยากจะเป็นเจ้าของมาตลอดทั้งชีวิตแล้วรู้ว่าคุณเป็นเจ้าของมัน” Simon กล่าว

สำหรับโครงการการกุศลนี้จัดทำขึ้นเพื่อฮีโร่ของชาติทั้งหลายซึ่งตอนนี้ได้เดินทางมาถึงครึ่งทางแล้ว โดยในตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่ในเมืองฮัลล์ในโปรเจกต์ที่คล้ายๆ กันและยังมีองค์กรการกุศลอื่นๆ อีกที่พยายามจะช่วยเหล่าทหารเหล่านี้ให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

 

เห็นการใส่ใจผู้เสียสละอย่างนี้แล้วก็อดที่จะดีใจแทนไม่ได้เนอะ

 

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply