บริษัทสัญชาติอิสราเอล ผลิต ‘ผงหนอนแมลงวัน’ เป็นแหล่งโปรตีน เพื่อช่วยโลก!!??

ปัญหาการขาดแคลนอาหารของโลกเรา เหมือนว่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ประชากรของโลกก็มีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน การหาสิ่งอื่นมาทดแทนอาหารจึงเป็นเรื่องจำเป็น บริษัทไอเดียเจ๋งจากอิสราเอลจึงขอนำปัญหานี้มาแก้ไขโดยการคิดค้นผลิตแหล่งโปรตีนแหล่งใหม่ ที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน

บริษัท Flying SpArk สัญชาติอิสราเอลได้นำเสนอแนวทางที่น่าสนใจสำหรับความหิวกระหายของโลกโดยใช้หนอนแมลงวันในผลไม้มาทำเป็นผงโปรตีน (ทั้งรูปแบบปกติและไขมันต่ำ) ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถนำมาใช้เพื่อทำทุกอย่างตั้งแต่เป็นเนื้อสัตว์ พาสต้า ซีเรียล หรือแม้กระทั่งนำมาทำเป็นขนมปัง

 

 

แมลงวันผลไม้มีอายุขัยเพียงหกวัน แต่สามารถวางไข่ได้ถึง 15 ครั้งในเวลานั้น ทำให้ง่ายและราคาถูกในการเลี้ยงและเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ในกระบวนการผลิตแทบไม่มีของเหลือ เนื่องจากทุกส่วนของตัวอ่อนจะถูกนำมาใช้ ทางบริษัทหวังว่าการที่หนอนกลายเป็นส่วนหนึ่งของอาหารของมนุษย์ อาจช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ไม่มากก็น้อย

 

 

“โปรตีนจากตัวอ่อนแมลงวันไม่มี ยาปฏิชีวนะ สารกำจัดศัตรูพืชหรือคอเลสเตอรอล อีกทั้งมันมีความยั่งยืนสูง ในขณะที่เรากินโปรตีนจากสัตว์ในวันนี้ มันเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราและยังทำลายสิ่งแวดล้อม”

“การเลี้ยงปศุสัตว์ต้องใช้น้ำและดินเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดขยะจำนวนมหาศาล นอกจากนี้โปรตีนจากสัตว์ยังเต็มไปด้วยฮอร์โมนยาปฏิชีวนะและสารกำจัดศัตรูพืชที่ไม่ดีต่อสุขภาพของมนุษย์”

ข้อดีอีกประการหนึ่งของแมลงวันผลไม้ก็คือคุณค่าทางโภชนาการที่พวกมันได้รับจากผลไม้ที่พวกมันกิน

“พวกหนอนแมลงวันกินผลไม้และผักต่างๆ เช่นผักกาด แครอท ฟักทอง และผักอื่นๆ ดังนั้นเราจึงคิดว่าคุณค่าทางโภชนาการของตัวอ่อนนั้น สามารถนำมาแปรรูปได้”

 

 

Flying SpArk รู้ดีว่าการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคหนอนเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก แต่ความต้องการผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหนอนมีสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งผลิตภัณฑ์จากหนอนแมลงยังได้รับความสนใจจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง IKEA

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ IKEA accelerator และมีโอกาสได้เรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่าง IKEA” 

“สิ่งนี้จะช่วยยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราและความก้าวหน้า ทาง IKEA ก็จะให้คำปรึกษาและทำงานร่วมกับทีมงานของเรา เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เปิดตัวสินค้านี้ในร้านอาหารของ IKEA”

 

 

องค์การสหประชาชาติได้กล่าวว่าประชากรราว 7.3 พันล้านคนในโลกมีประมาณ 1 ใน 9 ที่เป็นโรคขาดสารอาหารเรื้อรัง พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือในประเทศกำลังพัฒนาและ 51 ล้านคนเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี

 

อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าในปี 2583 ประชากรโลกจะมีเพิ่มจำนวนขึ้นกว่าจำนวนถึง 9 พันล้านคน ความหิวเป็นปัญหาที่เร่งด่วนที่สุดอย่างหนึ่งของโลกและผงหนอนแมลงวันก็สามารถที่จะแก้ปัญหานี้ได้

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply