ใยแมงมุมขนาดยักษ์ปกคลุมทั่วผืนป่าในนครเยรูซาเล็ม ความอัศจรรย์ใจของธรรมชาติ

แมงมุมที่มาชักใยอยู่ในบ้าน มักจะสร้างความรำคาญใจให้กับเรา เพราะใยของมันจะกักเก็บเศษขยะจนทำให้พื้นที่นั้นเต็มไปด้วยสิ่งสกปรกและมีความยุ่งยากในการทำความสะอาด

แต่เมื่อแมงมุมชักใยตามแหล่งธรรมชาติ มันกลับกลายเป็นความงดงามที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้มันถูกทำลาย นอกจากจะนี้มันยังเป็นที่อยู่อาศัยและกับดักล่อเหยื่อของแมงมุมด้วย จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเข้าไปแทรกแซง

 

 

ล่าสุดมีการค้บพบใยแมงมุมขนาดยักษ์ที่สร้างขึ้นโดยแมงมุมเขี้ยวยาว (Tetragnatha) ปกคลุมทั่วผืนป่าข้างลำห้วย Soreq ใกล้กับกรุงเยรูซาเล็ม

 

 

แน่นอนว่านี่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ค่อนข้างแปลกที่แมงมุมจำนวนมากมาชักใยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ทั้งๆ ที่ปกติพวกมันจะชักใยแยกกันและเป็นหย่อมเล็กๆ เท่านั้น

มีคำอธิบายทางด้านวิทยาศาสตร์ว่าลำห้วย Soreq และบริเวณใกล้เคียงนั้น มีสารอาหารที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการแพร่พันธุ์ของยุง

 

 

ส่วนยุงนั้นถือเป็นแหล่งอาหารสำคัญของแมงมุม ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมข้างลำห้วย Soreq จึงเต็มไปด้วยใยแมงมุมขนาดยักษ์

 

 

สำหรับใยของแมงมุมนั้นแม้จะมีขาดเล็กและบาง แต่มันมีคุณสมบัติเหนียวเป็นพิเศษแถมยืดหยุ่นได้ดีและสามารถรับน้ำหนักได้ดีอย่างเหลือเชื่อ

 

 

พื้นที่ไหนที่มีความอุดมสมบูรณ์ แมงมุมจะยิ่งชักใยเป็นวงกว้างขึ้น เพราะจะทำให้เหยื่อมาติดใยได้ง่ายนั่นเอง

.

 

ใยแมงที่ดูบางเบา แต่มันกลับยืดหยุ่นและแข็งแรงอย่างเหลือเชื่อ

.

.

.

 

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply