อาลีบาบาขอโชว์ความเหนือ ด้วยการจัดส่งสินค้าโดยใช้ “โดรน” เร็วดั่งจรวดเหนือน่านน้ำจีน

ในยุคสมัยนี้ไม่ว่าทำอะไรก็ต้องรวดเร็วว่องไวเหมือนจรวด เพราะตลาดการค้าในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมากๆ ชัยชนะจึงตกเป็นของคนที่สามารถย่นเวลาให้ได้มากที่สุดนั้นเอง ด้วยเหตุนี้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบาจึงเกิดไอเดียสุดล้ำที่จะมาบริการความรวดเร็วให้กับลูกค้าทุกๆ ท่าน

ปกติเร็วเรามักจะเห็นการขนส่งสินค้าโดยใช้รถยนต์ จักรยานยนต์หรือเครื่องบิน แต่อาลีบาบาขอโชว์เหนือด้วยการใช้ “โดรน” บรรทุกพัสดุเพื่อบินเหนือน้ำ

 

 

โดรน 3 ลำ บรรจุหีบห่อพัสดุจำนวน 6 กล่อง โดยมีน้ำหนักรวมประมาณ 12 กิโลกรัม บินจากเมืองฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ไปยังเกาะเหมยโจว ในวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดรนเหล่านี้สามารถฝ่าลมแรงไปได้อย่างสบายๆ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 9 นาทีในการเดินทาง 5 กิโลเมตร และโดรนแต่ละตัวสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 7 กิโลกรัม

 

 

โดรนส่งพัสดุนี้ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยบริษัทพาร์ทเนอร์รับจัดส่งของ Cainiao Network ของอาลีบาบาซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Taobao

Zeng Jinmei เจ้าของร้านออนไลน์บนเกาะเหมยโจว กล่าวว่าบริการจัดส่งพัสดุแบบโดรนนี้ จะต้องบูมสุดๆ ในอนาคตข้างหน้าแน่ๆ เพราะว่ามันย่นเวลาการจัดส่งได้ถึงครึ่งหนึ่งและยังประหยัดค่าขนส่งอีกด้วย

 

 

โดยทางบริษัมอาลีบาบาก็ได้เตรียมโดรนเหล่านี้เพื่อต้อนรับเทศกาลชอปปิงที่ชื่อว่า “Singles ‘Day” ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ อีกทั้งบริษัทยังมีแผนที่จะใช้โดรนจัดส่งผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นอีก เช่น อาหารสดและเวชภัณฑ์ในอนาคต

 

 

ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะเห็นโดรนบินไปมาเต็มน่านน้ำก็เป็นไปได้นะ

ที่มา news.xinhuanetfacebook

Comments

Leave a Reply