เฮ๊ยจริงดิ่!! ‘Sengun-Joshi’ เกิร์ลกรุ๊ปญี่ปุ่น ที่หลงใหลในวัฒนธรรมเกาหลีเหนือ

ถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา สถาณการณ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือนนั้นจะมีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามสภาวะที่เสี่ยงต่อการเกิดสงครามกลับไม่ทำให้เสียงดนตรีนั้นหยุดบรรเลงได้เลย

Sengun-Joshi หรือกลุ่ม Military-First Girls เกิร์ลกรุ๊ปญี่ปุ่นที่หลงใหลในวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีเหนือ และพวกเธอยังเป็นหนึ่งในกลุ่มแฟนคลับของ Moranbong band เกิร์ลกรุ๊ปของประเทศเกาหลีเหนืออีกด้วย

หนึ่งในสมาชิกของวงกล่าวว่า พวกเธอนั้นก็เหมือนคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมต่างชาติทั่วๆ ไป และไม่อยากให้ใครตัดสินพวกเธอเพียงเพราะว่ามีความหลงใหลในวัฒนธรรมของชาติที่เป็นคอมมิวนิสต์

 

 

Chunhun สาวน้อยผู้ก่อตั้งเกิร์ลกรุ๊ปนี้กล่าวว่าเธอเริ่มมีความสนใจในประเทศเกาหลีเหนือในตอนที่เรียนอยู่ที่วิทยาลัยศิลปะ ซึ่งสิ่งที่เธอสนใจนั่นก็คือความสวยงามและคุณค่าทางศิลปะของป้ายโฆษณาชวนเชื่อในเกาหลีเหนือนั่นเอง

“มันมีความลึกซึ้ง และการแสดงออกที่ชัดเจน พวกเขาใส่ใจกับทุกๆ รายละเอียดไม่ว่าจะเป็นดอกไม้หรือใบไม้ซึ่งถือเป็นจุดเด่นอย่างมาก” Chunhun ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น

 

 

นอกจากจะมีความสนใจในงานศิลปะจากโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือแล้ว Chunhun ยังได้หาความรู้เกี่ยวกับงานศิลปะของเกาหลีเหนือจากสื่ออื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นการอ่านเว็บไซต์ Rodong Sinmun เว็บข่าวอย่างเป็นทางการของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ รวมถึงการแต่งตัวให้คล้ายกับชาวเกาหลีเหนืออีกด้วย

Chunhan เริ่มต้นการรวมกลุ่มเกิร์ลกรุ๊ปของเธอบนโลกออนไลน์ เพื่อชักชวนกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนกันให้มารวมตัวกัน นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับประเทศเกาหลีเหนือ นอกจากนี้พวกเธอยังเคยจัดงานเต้นโคฟเวอร์วง Moranbong band ในกรุงโตเกียวอีกด้วย

 

 

และด้วยประวัติศาสตร์ความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้ Chunhun และกลุ่ม Sengun-Joshi นั้นต้องเผชิญกับคำวิพากย์วิจารณ์อย่างมากบนโลกออนไลน์ ซึ่งบางครั้งพวกเขาเองถูกกล่าวหาว่าเป็นคนทรยศต่อชาติเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามพวกเธอก็ได้ออกมาอธิบายว่า อันที่จริงแล้วสิ่งที่พวกเธอสนใจนั้นมีเพียงแค่วัฒนธรรมเท่านั้น แต่พวกเธอยังคงเกลียดชังการปกครองที่เต็มไปด้วยความกดขี่และสิ่งที่พวกเขาทำเหมือนกับชาวญี่ปุ่นทั่วๆ ไป

“การสนใจในวัฒนธรรมเกาหลีเหนือคือความสนใจใน เพลง แฟชั่น และงานศิลปะของพวกเขา ฉันไม่อยากให้ชาวญี่ปุ่นตัดสินพวกเขาเพียงเพราะสิ่งที่รัฐบาลของพวกเขาทำ พวกเราก็เหมือนกับกลุ่มเด็กผู้หญิงที่ชอบเพลงเกาหลี หรือชอบฟัง Taylor Swift นั่นแหละ”

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply