ซากเรือสวีเดนโบราณอายุกว่า 350 ปี ถูกค้บพบพร้อมกับความลับที่ซ่อนอยู่ภายใต้น้ำลึก

ใต้ท้องทะเล นอกจากจะมีสิ่งมีชีวิต พืช และสิ่งธรรมชาติอื่นๆ แล้ว ยังมีซากสิ่งของของมนุษย์จมอยู่ ทั้งที่ตั้งใจให้จมและไม่ตั้งใจ

หนึ่งในสิ่งที่มักถูกค้นใต้ทะเลคือ “เรือ” ซึ่งบางลำจมอยู่ใต้ท้องทะเลนานนับร้อยๆ ปีกว่าจะถูกค้นพบ เหมือนกับเรือ Bodekull ที่อยู่ใต้ทะเลบอลติกมานานถึง 350 ปี

เรือดังกล่าวนี้ถูกพบเมื่อปี 2003 ที่หมู่เกาะสตอกโฮล์ม ทางตอนใต้ของประเทศฟินแลนด์ แต่ที่น่าสนใจคือเรือลำนี้มีความลี้ลับซ่อนอยู่ ทั้งขนาดและสิ่งที่อยู่ภายในต่างสร้างความประหลาดใจให้ผู้ค้นพบไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

ตั้งแต่มีการค้นพบ นักโบราณคดีได้ดำน้ำลงไปสำรวจเป็นระยะๆ โดยใช้อุปกรณ์สมัยใหม่เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือที่จมอยู่ใต้ทะเล

เรือ Bodekull ได้รับการระบุโดยดอกเตอร์ Niklas Eriksson จากศูนย์การศึกษาทางทะเลและภาควิชาโบราณคดีและการศึกษาคลาสสิกของมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์ม

จากการสำรวจพบว่ามันเป็นเรือสมุทรของสวีเดนที่จมลงใต้ทะเลในช่วงสงคราม Scanian เมื่อปี ค.ศ. 1678…

Eriksson กล่าวว่า “เรือ Bodekull เป็นเรือขนาดเล็ก และรายละเอียดสัดส่วนต่างๆ ถูกสร้างขึ้นให้เหมือนเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่”

 

 

ภายในเรือ Bodekull มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่ อาวุธปืน ดาบ กระสุนปืน ปืนใหญ่ กระจก ภาชนะเครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือ และรองเท้า

นอกจากนี้ยังทีมงานยังพบว่ามีปืนใหญ่ติดตั้งอยู่ทางด้านข้างของเรือ มีรูปสิงโตแกะสลักบนคันธนู แต่มีส่วนที่หายไปคือสัญลักษณ์ของอาณาจักรสวีเดน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เรือรบสมัยนั้นทุกลำต้องมี

นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างเรือที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดของเรือในศตวรรษที่ 17 ดังนั้นเมื่อนำสิ่งของต่างๆ ขึ้นมาถ่ายรูปแล้ว นักโบราณคดีก็นำมันกลับไปไว้ที่เดิม

 

 

ส่วนเสากระโดงยังมีบางส่วนที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ สมอเรือทั้งสองยังคงอยู่ และสัญลักษณ์รูปสิงโตก็ยังคงอยู่ที่ข้างเรือเช่นเดิม ราวกับว่าเรือนี้กำลังรอการเดินทางในช่วงตลอด 350 ปีที่ผ่านมา

เมื่อมีการสำรวจเพิ่มเติม พบว่า Bodekull ถูกสร้างขึ้นที่ทางใต้ของสวีเดน ในช่วงศตวรรษที่ 17 ภายใต้การดูแลของบริษัท Shipwright Thomas Day และได้ตั้งชื่อตามท่าเรือ Bodekull ปัจจุบันคือเมือง Karlshamn

 

 

ในปี 1659 กษัตริย์กุสตาฟแห่งสวีเดนได้ทำสงครามกับเดนมาร์ก โดยได้เตรียมเรือเพื่อบรรทุกทหารและม้า แต่กุสตาฟเสียชีวิตก่อนการโจมตีเดนมาร์ก ทำให้สงครามต้องเลื่อนออกไป ส่วนเรือขนส่งรวมทั้ง Bodekull ถูกดัดแปลงเพื่อใช้ในงานอื่นๆ

กระทั่งปี 1675 สงครามระหว่างสวีเดนกับเดนมาร์กเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง และในปี 1678 กองทัพเรือสวีเดนตัดสินใจที่จะพักใกล้เมือง Kalma แทนที่จะกลับไปที่สตอกโฮล์มในฤดูหนาว และได้ส่ง Bodekull ไปยังโรงงานชายฝั่งทะเลเพื่อขนส่งธัญพืช

แต่ผู้บัญชาการ Olof Styff ไม่ได้เชื่อฟังคำสั่งนั้น และได้แล่นเรือไปยังหมู่เกาะสตอกโฮล์มแทน เมื่อกลับมาพร้อมเรือ Bodekull เขาได้บรรทุกแป้ง 20 ถัง

 

 

แต่ในระหว่างทาง เรือได้ชนเข้ากับโขดหินจนทำให้เรือค่อยๆ จมลงอย่างช้าๆ โชคดีที่แป้งและและลูกเรือได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาทั้งหมด

จากเหตุการณ์นี้ ได้มีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำให้เรือจม โดยสาเหตุนั้นมาจากการบรรทุกแป้งที่มีความชื้นมากเกินไป ทั้งยังขนมาในปริมาณที่มากเกินความสามารถในการบรรทุกของเรืออีกด้วย

แน่นอนว่า Styff ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ เนื่องจากเขาละเมิดคำสั่ง แถมยังทำให้กองทัพต้องสูญเสียเรือขนส่งสำคัญไปด้วย

 

 

นับตั้งแต่นั้นมา เรือ Bodekull ก็นอนแน่นิ่งอยู่ใต้ทะเล จนถูกค้นพบในปี 2003 ตามที่ได้รายงานไป…

ที่มา thevintagenews l ancientpages

Comments

Leave a Reply