เสือน้อยเบงกอล รอดจากการลับลอบค้าสัตว์ป่า ได้พบเพื่อนเสือน้อยสุมาตราในสวนสัตว์ San Diego

การลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชายแดนนั้นถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อจำนวนประชาการของเหล่าสัตว์ป่าหายากทั่วโลกและหนึ่งในนั้นก็คือพวกเจ้าเสือเบงกอลนั่นเอง

แต่ทว่าเจ้าเสือน้อยวัย 3 เดือนตัวนี้กลับมีชะตาชีวิตที่แตกต่างจากสัตว์ป่าที่ถูกลักลอบตัวอื่นๆ หลังจากที่มันได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิ U.S. Fish & Wildlife Service และย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ในสวนสัตว์ San Diego Zoo Safari Park เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และตอนนี้เจ้าลูกเสือเบงกอลตัวดังกล่าว ก็ดูเหมือนจะเข้ากันได้ดีกับเจ้าลูกเสือสุมาตราวัย 4 เดือนที่ถูกส่งตัวมาดูแลที่นี่ก่อนหน้านี้ได้เป็นอย่างดี

 

เจ้าเสือเบงกอล (ตัวซ้าย) และเจ้าเสือสุมาตราเพื่อนซี้ของมัน

 

เจ้าตัวเล็กตัวนี้ถูกช่วยมาจากชายแดนเม็กซิโก ในระว่างที่มันกำลังถูกลักลอบพาเข้าสู่สหรัฐอเมริกา ผ่านทางรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

“ทั้งสองมีสุขภาพที่แข็งแรงมาก พวกมันดูเหมือนพี่น้องกันเลยทีเดียว แต่บางครั้งก็มีทะเลาะกันบ้างตามประสาของลูกเสือตัวน้อย” คุณ Lori Hieber เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์กล่าว

 

โดยในวัยโตเต็มที่นั้นเสือสุมาตราจะมีน้ำหนักเพียง 90 กิโลกรัม ในขณะที่เสือเบงกอลนั้นจะมีน้ำหนักมากถึง 180 – 270 กิโลกรัมเลยทีเดียว

.

 

อยากเห็นความน่ารักของทั้งคู่แล้วใช่ไหมล่ะ ถ้าอย่างนั้นไปชมกันที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้ได้เลย…

 

นาย Luis Eudoro Valencia ผู้ต้องหาวัย 18 ปี ถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมปี 2017 หลังจากที่แอบนำเจ้าลูกเสือตัวดังกล่าวซ่อนไว้ใต้เบาะนั่งของผู้โดยสารในรถ ซึ่งตามความผิดแล้วการลักลอบขนสัตว์ป่านั้นมีโทษจำคุกนานถึง 20 ปีเลยทีเดียว

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เขาได้ซื้อเจ้าลูกเสือตัวดังกล่าวมากจากชายคนหนึ่งในเมือง Tijuana ประเทศเม็กซิโกในราคา 300 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 10,000 บาท

 

 

เสือทั้งสองสายพันธุ์นี้จัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าในธรรมชาตินั้นเหลือจำนวนประชากรเสือสุมาตราเพียงแค่ 400-500 ตัวเท่านั้น ส่วนเสือเบงกอลนั้นเหลือเพียงแค่ประมาณ 2,000 ตัว

“พวกเสือมักจะถูกฆ่าโดยพวกนักล่าสัตว์แบบผิดกฎหมาย ซึ่งโดยส่วนมากแล้วเป็นคนในพื้นที่ โดยพวกเราสามารถช่วยกันป้องกันการลดลงของประชากรเสือเหล่านี้ได้ด้วยการงดบริโภคสินค้าอย่างเช่นน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์จากอุตสาหกรรมที่ทำลายที่อยู่อาศัยของพวกมัน” ผู้เชี่ยวชาญจากสวนสัตว์ San Diego Zoo Safari Park กล่าว

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply