ล้ำไปอีก “รถรางพลังไฮโดรเจน” ไร้มลพิษขบวนแรกของโลก เริ่มใช้งานในจีนแล้ว

วันที่ 31 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์ Shanghaiist มีรายงานว่า รถรางไฮบริดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนคันแรกของโลก ได้ถูกนำมาใช้งานในเมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ย์ ประเทศจีนแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

 

จากการรายงานระบุว่า รถรางแบบไฮบริดคันนี้ เป็นรถรางเชิงพาณิชย์ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Tangshan Railway Vehicle (TRC) ภายใต้การแนะนำของบริษัทผลิตรถไฟชั้นนำของจีนอย่าง China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC)

 

 

สำหรับรถรางไฮบริดคันนี้ สามารถเดินทางได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงต่อการเติมเชื้อเพลิงหนึ่งครั้ง และบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 336 คน และที่สำคัญ ยังใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้เต็มเพียง 15 นาทีเท่านั้น

 

 

และแน่นอนว่าสิ่งที่น่าประทับใจที่สุดเกี่ยวกับรถรางไฮบริดคันนี้ก็คือ ไม่มีการปล่อยมลพิษใดๆ ออกมาทั้งสิ้น ยกเว้นแต่ไอน้ำเท่านั้น

 

 

ทั้งนี้ การสร้างรถรางไฮบริดดังกล่าว อาจจะดูเหมือนเป็นการปฏิวัติการใช้รถรางหรือรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตาม รถรางไฮบริดจากพลังงานไฮโดรเจนนี้อาจไม่คุ้มค่าต่อการใช้งานระยะไกล เพราะมันเหมาะสำหรับการเดินทางในระยะสั้นเท่านั้น

ในขณะที่เทคโนโลยีในประเทศจีนได้ค่อยๆ พัฒนาและก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ทางประเทศเยอรมนีก็วางแผนที่จะเปิดตัวรถไฟโดยสารขบวนแรกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจรในปลายปีนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งรถไฟรางดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัทผู้ผลิตรถไฟจากประเทศฝรั่งเศสอย่าง Alstom

ที่มา : shanghaiist

Comments

Leave a Reply