วิถีชีวิตคนเลี้ยงแกะในที่สูงสุดแห่งยุโรป ต้อนแกะย้ายถิ่นฐานจากที่สูงสู่ที่ต่ำ เป็นประจำทุกปี…

ปกติเรามักจะเห็นแกะถูกเลี้ยงในทุ่งหญ้าเขียวๆ ดูแล้วสบายหู สบายตา จนอยากลองไปเป็นเด็กเลี้ยงแกะสักครั้ง แต่การเลี้ยงแกะในชีวิตจริง มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไปนะขอบอก

วันนี้เราจะพาไปดูอีกมุมของการเลี้ยงแกะของผู้คนที่ภูเขา Tusheti ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจอร์เจีย ที่มีแกะมากกว่ามนุษย์ และชีวิตแบบสมัยใหม่แทบจะไม่ได้เห็นจากที่นี่

 

 

ภูเขา Tusheti มีถนนที่อันตรายที่สุดในยุโรป มีสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยมากที่สุด แต่พวกเขามีการอพยพสัตว์ที่น่าทึ่งที่สุดในทวีปเลยก็ว่าได้

ทุกๆ เดือนตุลาคม คนเลี้ยงแกะจะออกเดินทางพร้อมเหล้าของท้องถิ่นที่เรียกกันว่า Chaca และเสี่ยงชีวิตเพื่ออพยพแกะนับร้อยๆ ตัวจากยอดภูเขาไปยังที่ราบของ Kakheti

สำหรับภาพการเดินทางในปีนี้ได้รับการบันทึกโดย Amos Chapple ช่างภาพจาก Radio Free Europe โดยได้ถ่ายภาพไว้ตั้งแต่เริ่มออกเดินทางจนกระทั่งสิ้นสุดการเดินทาง นั่นหมายความว่าเขาได้ออกเดินทางพร้อมคนเลี้ยงแกะด้วย

 

 

นี่คือภูมิทัศน์ของพื้นที่ที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป ซึ่งคนภายนอกไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็น

.

 

Dato Chkhareuli เป็นหนึ่งคนเลี้ยงแกะจาก 6 คน ที่พาฝูงแกะกว่า 1,000 ตัวเดินทางผ่านภูมิประเทศที่ยากลำบากในครั้งนี้

 

สำหรับไอเดียในการมาตามถ่ายภาพคนเลี้ยงแกะในครั้งนี้ Chapple คิดขึ้นได้ขณะที่ถ่ายภาพด้วยกล้องโดรน เขาได้มาอยู่ในภูเขา Tusheti เป็นเวลา 2 วัน และได้รับมอบหมายให้ถ่ายภูมิประเทศทั้งหมดด้วยโดรน

แม้ว่าจะมีเวลาอยู่ที่นี่จำกัด แต่เมื่อเขาได้ยินว่ามีการอพยพแกะผ่านหนทางที่สุดจะอันตราย Chapple ก็คิดขึ้นได้ว่าถ้าไปที่นั่นได้ ต้องได้ภาพเจ๋งๆ กลับมาอย่างแน่นอน

 

 

แต่การจะไปหาคนเลี้ยงแกะที่นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้ว่าคนขับรถที่ชื่อ George ซึ่งเป็นคนในพื้นที่จะขับรถไปส่งก็ตาม เพราะภายในการเดินทาง 3 วัน พวกเขาต้องเปลี่ยนล้อถึง 5 ล้อด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ในที่สุดช่างภาพก็ได้มาพบกับคนเลี้ยงจนได้ ส่วน George ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน และได้เดินทางกลับไปก่อน

 

 

ในระหว่างที่ถ่ายภาพนั้น Chapple ต้องระมัดระวังไม่ให้แกะกลัวหรือตกใจ เพราะหากพวกมันตกใจอาจจะวิ่งออกนอกเส้นทางและอาจตกอยู่ในอันตรายได้ ดังนั้นทุกการเคลื่อนไหวเขาจึงต้องทำอย่างช้าๆ

 

 

คนเลี้ยงแกะต้องทำให้แกะเดินอยู่ในเส้นทางหลักเท่านั้น มิฉะนั้นพวกมันอาจจะหลงและหายได้

.

.

 

คนเลี้ยงแกะจะควบคุมแกะจำนวน 1,200 ด้วยไม้และสุนัขเพียงตัวเดียว

 

Chapple ได้เดินทางมากับคนเลี้ยงแกะ 6 คน พวกเขาอพยพแกะลงมาจากหมู่บ้านบนภูเขาผ่าน Abano Pass ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงจอร์เจียประมาณ 200 กิโลเมตร

 

 

ระหว่างทางฝูงแกะได้เจอกับรถปรับถนน ที่มากวาดหิมะออกจากเส้นทางสัญจร เพื่อป้องกันถนนลื่นนั่นเอง

 

Chapple กับคนเลี้ยงแกะได้แบ่งอาหารให้กัน และเขายังได้ลิ้มรสเหล้า Chaca ด้วย

 

การที่คุณจะขับรถผ่าน Abano Pass นั้น ต้องใช้เวลานานถึง 12 ชั่วโมง ภายใต้สภาพอากาศที่สามารถเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา

คนเลี้ยงแกะเล่าให้ฟังว่าในแต่ละปีจะมีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นประจำ และภาพที่เห็นนี้คือรถที่บรรทุกซากรถที่มาเกิดอุบัติเหตุที่นี่

 

.

 

Sulkhan Gigoidze วัย 29 ปี คือคนนำทางในครั้งนี้ เขาเป็นคนชอบใช้ชีวิตในพื้นที่ห่างไกลมากกว่าสังคมเมือง เพราะเขาไม่อยากอยู่ในที่ที่เต็มไปด้วยผู้คน

 

 

จุดที่อันตรายที่สุดคือทางลาดชันที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ เพราะมันค่อนข้างลื่น ดังนั้นคุณจำเป็นต้องมีอุปกรณ์บางอย่างเช่น ไม้ คอยค้ำและประคองตัวไว้

ที่สำคัญคือต้องดูแลแกะทุกตัวเป็นอย่างดี ไม่ให้พวกมันออกนอกเส้นทาง และต้องค่อยๆ เดินอย่างช้าๆ ด้วยความระมัดระวัง

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เดินทางไป 3 วัน คนเลี้ยงแกะพบว่าแกะหายไป 8 ตัว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ พวกเขาบอกว่า หากแกะบาดเจ็บหรืออ่อนแรงระหว่างการเดินทาง พวกมันจะถูกหมาป่าลากไปกิน

 

 

ในที่สุดการเกินทางที่แสนทรหด กับทางเดินที่สุดอันตรายก็จบสิ้น คนเลี้ยงแกะพามาถึงพื้นที่ราบ และช่างภาพก็ได้แยกย้ายกับพวกเขาตรงนั้น

แม้จะเพิ่งผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากมา แต่ Chapple กลับคิดว่าเขาจะต้องกลับมาที่นี่อีกครั้งอย่างแน่นอนเมื่อมีโอกาส เพราะเขารู้สึกว่ามันเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่ามากตั้งแต่เป็นช่างภาพมา

 

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply