ตำนานของ ‘ไลก้า’ จากหมาข้างถนนในรัสเซีย บินสู่ห้วงอวกาศและไม่มีโอกาสได้กลับมาอีกเลย…

ชีวิตของหมาข้างถนนจริงๆ นั้นน่าสงสารจับใจเพราะนอกจากจะไม่เป็นที่ต้องการของใครแล้วชีวิตความเป็นอยู่ของมันยังอยู่บนโลกใบนี้อย่างอเนจอนาถต้องอดมื้อกินมื้อ แต่มีหมาข้างถนนตัวหนึ่งที่ได้รับโอกาสที่อาจจะเป็นความฝันของคนหลายคนนั่นก็คือการได้ออกไปนอกโลกนั่นเอง

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนปี 1957 เจ้าหมาเพศเมียตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Laika ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโลกของเราเพราะมันคือสิ่งมีชีวิตแรกที่ออกไปโคจรรอบโลก

แม้ว่าก่อนหน้านี้สหภาพโซเวียตจะเคยปล่อยหมาจำนวนมากขึ้นสู่อวกาศนอกโลกแต่ที่เจ้าหมาตัวนี้ได้รับการจดจำมากกว่าตัวอื่นนั่นเพราะว่ามันเป็นหมาตัวแรกที่สามารถขึ้นไปสู่วงโคจรต่ำของโลกได้

 

 

นักวิทยาศาสตร์ของสหภาพโซเวียตในขณะนั้นเลือกเจ้า Laika เพราะว่ามันมีคุณสมบัติเหมาะสมกับการเป็นหมาอวกาศตามที่นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งเอาไว้ โดยเฉพาะมันมีความเป็นนักสู้มากพอที่จะเอาชีวิตรอดในท้องถนนของกรุงมอสโกในขณะนั้น อีกทั้งความน่ารักของมันอีกด้วย

โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งกฎไว้ว่าต้องเลือกหมาที่เป็นตัวเมียเท่านั้นเพราะว่ามันมีอารมณ์ที่หลากหลายมากกว่าหมาตัวผู้ รวมทั้งการออกแบบชุดสำหรับหมาตัวเมียจะง่ายกว่าหมาตัวผู้เพราะว่าหมาตัวผู้นั้นมีองคชาตินั่นเอง

ในวันที่ออกเดินทางเจ้าหมา Laika ได้สวมชุดนักบินอวกาศเต็มยศและได้ออกเดินทางโดยยานอวกาศ Sputnik 2 ซึ่งนั่นได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมที่รอเจ้าหมาตัวนี้อยู่ให้กับคนรักสัตว์ชาวอเมริกันจำนวนมาก

 

 

Dwight D. Eisenhower ประธานาธิบดีคนที่ 34 ของอเมริกาได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้เลยทีเดียว

“เป็นเรื่องที่แปลกและน่าสงสารเจ้าหมาน้อยตัวนั้นจริงๆ ความคิดของคนส่วนใหญ่ไม่พอใจที่ส่งเจ้าหมาตัวนี้ขึ้นไปบนอวกาศเพราะนั่นเหมือนส่งมันไปตายเลย อีกทั้งยังไม่ชอบที่โซเวียตได้สร้างโฆษณาชวนเชื่อว่าเจ้าหมาตัวนี้ตายอย่างสบาย ทั้งๆ ที่มันไม่ใช่อย่างนั้น”

ดูเหมือนว่าในวาระสุดท้ายของเจ้า Laika จะไม่ได้ตายอย่างสงบจริงๆ เหมือนกับที่รัฐบาลโซเวียตประกาศไว้

เพราะว่าในปี 2002 หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับยาน Sputnik 2 ได้ออกมาเปิดเผยว่าเจ้า Laika ตายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่ปล่อยยานขึ้นสู่อวกาศ โดยสาเหตุที่มันตายคือมันได้รับความร้อนสูงเกินไป

 

 

สำหรับยานอวกาศ Sputnik 2 ที่เจ้า Laika ใช้ขึ้นไปบนท้องฟ้านั้นสหภาพโซเวียตได้ให้วิศวกรสร้างมันขึ้นมาในเวลาไม่ถึงเดือน นั่นจึงทำให้ยานลำนี้ไม่มีเวลาที่ทดสอบเครื่องช่วยชีวิตบนยานลำนี้และทำให้หมาพันธุ์ทางตัวนี้ตายในที่สุด

Adilya Kotovskaya นักวิทยาศาสตร์ผู้ฝึกสอนหมาตัวนี้ให้พร้อมก่อนที่จะส่งไปนอกอวกาศได้ออกมาบอกว่าเธอรู้สึกผิดอย่างมากที่ส่งเจ้า Laika ขึ้นไปบนอวกาศในครั้งนั้น

“ฉันขอร้องให้ Laika ยกโทษให้เราด้วย ฉันจำได้ว่าในตอนที่ฉันลูบหัวมันครั้งสุดท้ายฉันร้องไห้ออกมาด้วยความเศร้าเสียใจ เพราะฉันรู้ถึงอนาคตของมันว่ามันต้องตาย”

เรื่องราวของหมาที่น่าสงสารตัวนี้จบลงด้วยความตายจากน้ำมือของมนุษย์โดยยานลำนี้ได้พุ่งลงโหม่งพื้นทะเลแคริบเบียน นั่นจึงปิดตำนานของเจ้า Laika เจ้าหมาแสนดีที่อาจจะดีเกินไปที่จะอยู่บนโลกที่โหดร้ายแห่งนี้ก็เป็นได้

 

ที่มา: gizmodonewyorker

Comments

Leave a Reply