คุณตาป่วยเป็นโรคประหลาดได้ยิน “เพลงชาติอังกฤษ” เล่นวนอยู่ในหัวตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 เว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า Ron Goldspink คุณตาชาวอังกฤษวัย 87 ปี ป่วยเป็นโรคประหลาดมักจะได้ยินเสียงเพลงชาติสหราชอาณาจักร “God Save the Queen” เล่นวนไปมาอยู่ในหัวมากถึง 1,700 ครั้งต่อสัปดาห์

จากการรายงานระบุว่า Ron ต้องทนทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นโรคหายากที่ชื่อว่า Musical Ear Syndrome (MES) โดยมีผลกระทบต่อการสูญเสียความสามารถในการได้ยิน และในบางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดภาพหลอน

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครที่สามารถอธิบายถึงสาเหตุและกลไกของการเกิด MES ได้อย่างแน่ชัด แต่ทางนักวิจัยเชื่อว่า มันจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อหูขาดการกระตุ้น และถูกกีดกันทางประสาทสัมผัสทำให้สมองจะเริ่มผลิตเสียงแปลกๆ ออกมา

โดยอาการดังกล่าวมักจะเป็นเรื่องปกติในผู้ที่มีภาวะสูญเสียการได้ยิน นอกจากนี้ยังเชื่อว่าจะมีโอกาสพบ MES ได้ประมาณ 1 ใน 10,000 คนในสหราชอาณาจักร และจะเกิดขึ้นในผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี

 

 

ด้าน Ron ได้ออกมาเผยว่า เขาได้เริ่มมีอาการดังกล่าวตั้งแต่ 3-4 เดือนที่ผ่านมา และมักจะได้ยินเสียงขับร้องเพลงชาติประสานเสียงผู้ชายวนอยู่ในหัวตลอด

“ในตอนแรกผมคิดว่าเพื่อนบ้านกำลังเล่นดนตรี ซึ่งมันมักจะทำให้ผมตื่นนอนกลางดึก ผมจะบอกลูกชายว่าได้ยินเสียงเพลงมาจากกำแพงทุกคืน และเมื่อลองไปถามเพื่อนบอกพวกเขาบอกกับผมว่าไม่ได้เล่นอะไรเลย นั่นทำให้ผมเริ่มรู้ว่ามีผมคนเดียวเท่านั้นที่ได้ยินเสียงเพลง” Ron กล่าว

แม้ว่า God Save the Queen จะเป็นเพลงที่เขาเคยได้ยินและสามารถร้องได้ แต่การที่มีเสียงอึกทึกก้องอยู่ในหัวตลอดเวลาแบบนี้มันทำให้เขารู้สึกว่าเป็นอะไรที่บ้าบอมาก

 

 

“หมอที่ผมไปรักษาไม่เข้าใจ และไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อน” Ron กล่าว “ไม่มีอะไรที่คุณจะสามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ วิธีเดียวที่จะช่วยได้คือ เวลาที่ผมพักผ่อนผมจะใส่เครื่องช่วยฟังเอาไว้ในหูข้างหนึ่ง และติดตั้งทีวีเอาไว้ด้านหลัง…

ผมไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่รู้แค่ว่าได้ยินเสียงคนร้องเพลงประสานเสียง และร้องได้ดีมากด้วย อีกทั้ง ผมต้องการให้ผู้คนรู้ว่าผมไม่ได้บ้า เพียงแค่มีอาการผิดปกติในหัวเท่านั้น ผมพูดความจริง และผมก็ได้ยินเสียงเพลงชาติอยู่ตลอด”

ทั้งนี้ คุณตายังหวังอีกว่าเขาอยากจะพบกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรสักครั้ง เพื่อที่เขาจะได้เล่าให้เธอฟังเกี่ยวกับสภาพที่กำลังเป็นอยู่

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply