หมีสีน้ำตาลที่ถูกร้านอาหารขังไว้ในอาร์มีเนีย ได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว

เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม เราได้นำเสนอเรื่องราวของหมีสีน้ำตาลผู้น่าสงสารสองตัว ที่ถูกกักขังไว้ภายในกรงเหล็กขนาดเล็ก เพื่อให้เป็นจุดสนใจสำหรับดึงลูกค้าเข้ามารับประทานอาหาร

อ่านข่าวเก่า ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ หลังพบร้านอาหารใน ‘อาร์มีเนีย’ ขังหมีไว้ให้ลูกค้าดูเล่น..!?

หมีทั้งสองตัวคือ Misha และ Dasha พวกมันถูกขังไว้ที่ริมน้ำของร้านอาหารในอาร์มีเนีย ตามรายงานบอกว่ามันมีชีวิตอยู่ได้ด้วยเศษอาหารเหลือของลูกค้า และอยู่ในกรงเหล็กแคบๆ นี้มาเป็นเวลา 10 ปี แล้ว

 

 

แต่โชคดี หลังจากที่ข่าวดังกล่าวถูกนำเสนอไป และมีการแชร์ต่อในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เข้าไปช่วยเหลือมันออกมา

เมื่อทีมช่วยเหลือไปถึง พวกเขาได้ใช้เครื่องมือไฟฟ้าทำลายกรงเหล็ก ก่อนจะย้ายหมีทั้งสองตัวไปอยู่ในกรงใหม่ที่มีขนาดใหญ่และอยู่ในการดูแลของผู้เชี่ยวชาญ

 

 

เชื่อกันว่า Misha และ Dasha เป็นหมีสีน้ำตาลสองตัวแรกใน 80 ตัว ที่ได้รับการปลดปล่อยมาจากอาร์เมเนียโดยองค์กร International Animal Rescue (IAR) และ Federation for the Preservation of Wildlife and Cultural Assets

ทั้งสององค์กรนี้ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อให้หมีหลุดพ้นจากสภาพที่โหดร้ายพร้อมพาพวกมันไปอยู่ในที่ปลอดภัย

 

 

นอกจากนี้เว็บไซต์ IAR ยังเผยอีกว่ามีหมีจำนวนมากที่ถูกขังไว้ในกรงแคบๆ เช่นนี้ โดยมีน้ำหรืออาหาร สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสภาพร่างกาย แต่ยังเป็นการทำร้ายจิตใจของพวกมันเป็นอย่างมาก

พวกเขายังบอกอีกว่า “แม้จะได้กินอาหาร แต่มันเป็นอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ และมันยังได้รับในปริมาณที่ไม่เพียงพอด้วย”

“พวกมันไม่มีเสรีภาพ ไม่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ทำให้ชีวิตตามธรรมชาติของหมีถูกทำลายไปอย่างสิ้นเชิง”

 

 

ไม่เพียงแต่ในร้านอาหาร แต่ตามรายงานบอกว่ามีการพบหมีถูกขังในโรงงาน คลังรถประจำทาง และสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ตอนนี้ทาง IAR ได้สร้างที่พักพิงให้กับ Misha และ Dasha พร้อมกับผู้ดูแล อย่างไรก็ตาม พวกเขาคาดหวังว่าจะมีหน่วยงานอื่นๆ ให้ความร่วมมือ เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือหมีตัวอื่นๆ ที่ยังถูกขังต่อไป

 

 

สำหรับอาร์มีเนียนั้น เป็นประเทศที่มีประเพณีการจับหมีเพื่อเลี้ยงดูมาอย่างช้านาน ทว่าการจับหมีสีน้ำตาลออกมาจากแหล่งอาศัยตามธรรมชาติ และนำมันมาใช้หาผลประโยชน์เช่นนี้ ถูกหลายองค์กรทั่วโลกโจมตีและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

แน่นอนว่าหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอาร์มีเนีย หมีเหล่านี้คงไม่ได้รับอิสระ…

Alan Knight หัวหน้าผู้บริหาร IAR กล่าวว่า “เวลาเห็นหมีถูกขังในกรงแคบๆ ด้วยความเบื่อหน่าย หงุดหงิด โมโห และพยายามตะเกียกตะกายออกจากกรง มันเป็นภาพที่สะเทือนใจเรามาก ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นที่จะทำให้พวกมันหลุดพ้นจากความโหดร้ายเหล่านั้น”

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply