พาชม 15 ภาพชีวิตของผู้คน ที่อาศัยอยู่ใน “ห้องรูหนู” ของเมืองใหญ่ต่างๆ รอบโลก!!

เมื่อผู้คนต่างหลั่งไหลเข้าไปยังเมืองใหญ่ๆ แต่เราไม่สามารถเพิ่มขนาดพื้นที่ของโลกใบนี้ได้ นั่นหมายความว่า ที่พักอาศัยในเมืองย่านเศรษฐกิจจึงต้องมีขนาดเล็กลงและแพงขึ้น เพื่อตอบรับความหนาแน่นของประชากรที่มากขึ้นทุกวัน

บางคนต้องยอมมีเพื่อนร่วมห้องมาเพิ่ม ทั้งที่ต้องอยู่ในที่แคบๆ ที่อยู่คนเดียวก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว เพราะปัญหาทาการเงิน หรือภาระอื่นๆ ที่ทำให้ไม่มีทางเลือกมากนัก

และนี่คือตัวอย่างของวิถีชีวิตของผู้คนในห้องแคบๆ ของเมืองใหญ่ ผ่าน

 

Dharavi ย่านใจกลางเมืองมุมไบ ประเทศอินเดียเป็นหนึ่งในชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยมีผู้คนอาศัยอยู่ที่นั่นมากกว่าหนึ่งล้านคน

 

ค่าเช่าสำหรับบ้านขนาด 9 ตารางเมตร มีตั้งแต่ราคา  1.33 – 1.99 บาทต่อตารางเมตร หรือห้องพวกนี้จะมีราคาค่าเช่าเฉลี่ยเพียงแค่ 132-200 บาท

 

ส่วนในอพาร์ตเมนต์ที่มีขนาด 6 ตารางเมตร แม่ลูกคู่นี้ต้องจ่ายเงินถึง 16,000 บาทต่อเดือน เพื่อเป็นค่าที่พักในฮ่องกง

 

ในขณะเดียวกัน Jon-Christian Stubblefield อาศัยอยู่ในสตูดิโอขนาด 18 ตารางเมตรที่กว้างขวางในซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน

 

ห่างออกไปเพียงไม่กี่กิโลเมตร  Seungchul ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เห็นด้วยว่าห้องขนาด 18 ตารางเมตรเป็นห้องที่เหมาะกับเขา

 

ชายคนนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ที่นี่เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการอาศัยอยู่ย่านใจกลางเมือง

 

ในเมือง Hefei ของจีน ผู้ป่วยที่ไม่มีเตียงในโรงพยาบาลท้องถิ่น จะถูกส่งตัวไปรักษาที่ห้องขนาด 8 ตารางเมตรในอาคารใกล้เคียงแทน

 

พื้นที่บางส่วนในฮ่องกง ราคาของที่พักอาศัยนั้นสูงมาก จนผู้คนต้องอาศัยอยู่ในห้องที่มีขนาด 3 ตารางเมตร จึงจะมีห้องเพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมดในแถบนั้น

 

ในปีที่แล้ว อพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กอย่างเป็นทางการแห่งแรกของเมืองให้กับชาวนิวยอร์ก โดยตั้งอยู่ใกล้กับย่านแมนฮัตตันของอ่าว Kips Bay แต่ละห้องมีขนาดประมาณ 27 ตารางเมตร

 

พื้นที่ใช้สอยที่ทันสมัยได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นด้วยโต๊ะแบบพับเก็บได้และเตียงที่กลายสภาพมาจากผนัง ซึ่งค่าเช่ารายเดือนมีราคาตั้งแต่ อยู่ในช่วงตั้งแต่ 82,800 – ถึง 96,000 บาท

 

บางครั้ง พื้นที่ขนาด 27 ตารางเมตรก็อาจจะกลายเป็นพระราชวังสำหรับใครหลายคน เพราะที่บ้าน Keret ในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ (ตั้งชื่อตามนักเขียนชาวอิสราเอล  Edgar Keret) มีความกว้าง เพียง 0.02 ตารางเมตร ซึ่งนับว่าแคบที่สุด

 

บ้านหลังน้อยนี้ เป็นที่จัดงานศิลปะ สถาปนิกผู้สร้างอาคารนี้ Jakub Szczesny และ Keret จะรวมนักเขียนและศิลปินที่จะอยู่ที่นั่นเพื่อพักอาศัยในระยะสั้น ๆ

 

บ้านหลังได้เปิดประตู (ที่มีอยู่แค่บานเดียว)  ในปี 2012

 

Kong Kyung-soon อายุ 73 ปี อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่คับแคบด้วยพื้นที่ใช้สอย 21 ตารางเมตร ซึ่งไม่รวมพื้นที่สำหรับห้องสุขาและห้องครัว

 

เธออาศัยอยู่ถัดจากย่านกังนัม ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในย่านหรูหราของเมืองนี้ด้วยเช่นกัน…

 

ในเมืองใหญ่ยังมีผู้คนอีกมากที่เข้าไปตามหาความฝันหรือแม้กระทั่งมองหาโอกาสเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว และยิ่งคนหลั่งไหลเข้าไปมากๆ พื้นที่ใช้สอยก็ยิ่งน้อยตามลงไปด้วย ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจสำหรับผู้คนในเมืองใหญ่เช่นกัน

 

ที่มา: usinessinsider

สนับสนุนเนื้อหาโดย: wegointer


by

Tags:

Comments

Leave a Reply