จดหมายสุดซึ้งจากแม่ถึงลูกสาว สั่งลาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เธอจะจากไปด้วยโรคมะเร็ง…

ความสูญเสียเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากจะพบเจอแต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นธรรมชาติของโลกใบนี้ที่จะต้องมีการจากลาเสมอ แน่นอนว่าการจากลาย่อมเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ในความเศร้านั้น ก็ยังมีเรื่องดีๆ ซ่อนอยู่

เรื่องราวสุดซึ้งนี้ได้รับการเปิดเผยในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมาจาก Hannah Summers หญิงสาวในรัฐ Indiana ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเธอได้บอกว่าแม่ของเธอ Peggy ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งที่ไตขั้นที่ 4 เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา

 

นี่คือรูปถ่ายของเธอกับแม่ในช่วงที่ป่วย

 

Hannah ได้บอกว่าแม่ของเธอเป็นเหมือนเพื่อนที่ดีที่สุดในโลกและดูเหมือนว่าแม่ของเธอรู้ว่าตัวเองจะต้องเสียชีวิตเธอจึงทิ้งจดหมายไว้ให้ลูกๆ ของเธอ

โดยในจดหมายที่ Peggy ทิ้งไว้ให้นั้นเต็มไปด้วยข้อความที่แสดงถึงความรักที่มากล้นที่เธอมีต่อ Hannah รวมถึงคำแนะนำในการใช้ชีวิตต่างๆ

 

จดหมายฉบับสุดท้ายจากแม่ถึงลูกสาว

 

“ถึง Hannah ลูกรัก ถ้าลูกได้อ่านจดหมายฉบับนี้แสดงว่าการผ่าตัดเป็นไปไม่ดีนัก แม่ต้องขอโทษลูกด้วย แม่ได้พยายามจะทำให้ดีที่สุดแล้วที่จะเอาชนะโรคร้ายนี้ แต่แม่เดาว่าพระเจ้าคงต้องมีสิ่งอื่นที่อยากจะให้แม่ทำมากกว่า จงตั้งสติให้ดี สิ่งร้ายๆ มักเกิดขึ้นในชีวิตซึ่งเราต้องเรียนรู้ที่จะรับมือกับมันไม่ว่ามันจะทำให้เราเจ็บปวดสักเท่าไหร่”

“แม่อยากให้ลูกมีความสุขและใช้สิ่งที่พระเจ้าได้ให้ไว้กับลูก ในอนาคตลูกจะต้องเป็นพยาบาลที่แสนวิเศษเหมือนกับที่ลูกเป็นลูกที่แสนวิเศษสำหรับแม่ พยายามตั้งใจเรียนเข้าไว้และไม่ต้องกังวลเรื่องงานมากนัก”

“จงใช้ความอดทนกับพ่อของลูกเพราะนี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ยากสำหรับเขาและเขาอาจต้องการเวลาที่เยียวยาสักหน่อย ลูกและพ่อของลูกต้องต้องหัดพึ่งพาคนอื่นบ้างรวมถึงพูดคุยกันให้เยอะขึ้น ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทั้งสองคนถนัดนักแต่จงพยายายามและอย่ายอมแพ้ จำเอาไว้ว่าลูกมีผู้คนมากมายที่รักลูกอยู่ฉะนั้นลูกควรไปพูดคุยกับพวกเขาให้บ่อยขึ้น”

 

 

“ใช้สัญชาตญาณของลูกในการทำสิ่งต่างๆ เช่นอย่าไปไหนคนเดียวและอย่าลืมที่จะเอาชุดปฐมพยาบาลไว้ในรถของลูกในช่วงฤดูหนาว พยายามห่างจากปาร์ตี้เข้าไว้ เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเรื่องดี พวกหนุ่มๆ ก็เหมือนกัน พวกเขาอาจไม่ได้เลวร้ายทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่พวกเขาจะพยายามให้ลูกลองทำอะไรบางอย่าง พยายามอยู่กับคนที่มีความเชื่อเหมือนๆ กับลูก เพราะพวกเขาจะทำให้ลูกเข้มแข็งยิ่งขึ้น”

“จำเอาไว้ว่าแม่ยังอยู่กับลูกเสมอและภูมิใจในสิ่งที่ลูกเป็น จงเก็บพระเจ้าเอาไว้ในชีวิตของลูกและอย่าอายที่จะบอกใครว่าลูกนั้นรักพระเจ้าด้วยใจจริงและถ้าสักวันหนึ่งลูกได้มีเจ้าตัวน้อยฝากบอกพวกเขาด้วยนะว่าแม่รักพวกเขาแม่อยากจะอยู่ที่นั่นด้วยเพื่อคอยดูแลพวกเขา”

“ชีวิตของลูกจะต้องเป็นไปด้วยดีแน่ แม่จะคอยยิ้มให้กับช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของลูก แม่อยากขอบคุณพระเจ้าที่มอบช่วงเวลาอันแสนสุขที่พวกเขาได้ใช้ร่วมกัน จดจำช่วงเวลาอันมีค่าเอาไว้ และอย่าลืมบอกรักคนสำคัญของลูก จงใช้ชีวิตอย่างมีความสุขราวกับเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพราะไม่มีใครรู้ว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้ายของเรา”

“และที่สำคัญที่สุด จงจดจำไว้ว่าแม่รักลูกมาก มากเสียจนลูกไม่มีทางนึกออกอย่างแน่นอน”

“แม่”

 

Peggy ในตอนที่กำลังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล

 

นี่คือข้อความทั้งหมดที่ Peggy ทิ้งไว้ให้แก่ลูกสาวของเธอ โดยแม่ของ Hannah นั้นได้เสียชีวิตไปอย่างสงบในวันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2017 ผ่านมาแต่ว่าเธอได้เขียนจดหมายฉบับนี้เอาไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนในช่วงที่เธอจะเข้ารับการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงครั้งใหญ่

 

ก่อนที่แม่ของฉันจะเสียเธอได้ทิ้งจดหมายไว้ให้ฉัน โปรดกอดพ่อแม่ของคุณให้แน่นเข้าไว้เพราะเราไม่รู้เลยว่าคุณจะเสียพวกเขาไปเมื่อไหร่ ฉันรักคุณ แม่ของฉัน

 

Hannah ตัดสินใจที่จะเอาจดหมายสุดซึ้งของแม่เธอนี้แชร์ลงในโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter โดยเธอบอกว่าตอนแรกเธอก็ไม่ได้มีความคิดที่แชร์จดหมายฉบับนี้หรอกแต่เมื่อเธออ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก เธอก็รู้สึกว่าเธอต้องทำมันแล้วล่ะ

หลังจากนั้นโพสต์ของเธอก็ได้กลายกระแสไวรัลบนอินเทอร์เน็ตและมีผู้คนมากมายต่างเข้ามาให้กำลังใจเธอให้เธอผ่านวันที่ยากๆ เหล่านี้ไปให้ได้

 

Brooke Laughlin หนึ่งในชาวทวิตเตอร์ที่ได้อ่านจดหมายนี้ได้กล่าวว “แม่ของฉันก็จากไปแล้วเหมือนกันและเธอก็ได้เขียนจดหมายให้ฉันด้วย ซึ่งฉันยังเก็บไว้จนถึงทุกวันนี้ เสียใจด้วยกับการสูญเสียของคุณ”

 

“ข้อความเหล่านี้ทำให้ฉันร้องไห้ ฉันคิดถึงแม่ของฉันมากขึ้นเลยในตอนนี้” Hayley Marie

 

สุดท้าย Hannah ก็ได้บอกไว้ว่าเธอจะเก็บจดหมายฉบับนี้ไว้กับตัวเธอไปตลอดชีวิต เพราะคงมีเพียงไม่กี่คนที่อาจจะได้รับโอกาสอย่างนี้เหมือนกับเธอ

 

จงรักใครในวันที่ยังมีโอกาสกันอยู่นะ

เพราะโอกาสอาจหลุดลอยไปเมื่อไหร่ก็ได้

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply