เปิดเผยเรื่องราวต้นฉบับของหุ่นไม้ ‘พิน็อคคิโอ’ แท้จริงแล้วเป็นเด็กนิสัยไม่ดีที่ไม่ยอมฟังใครเลย!!

หลายคนคงได้ยินนิทานสุดแสนจะคลาสสิคอย่างเรื่อง Pinocchio ที่เป็นเรื่องราวของหุ่นไม้ตัวหนึ่งที่กลับมีชีวิตขึ้นมาอย่างปาฎิหาริย์จนเกิดเป็นเรื่องราวสุดประทับใจ

แต่ใช่ว่านั่นจะเป็นเรื่องจริงทั้งหมด เพราะมันยังมีเรื่องราวอีกด้านที่เป็นต้นฉบับของการ์ตูนเรื่องนี้ที่ไม่ได้ถูกหยิบมาเล่าเช่นกัน

ย้อนกลับไปในปี 1940 ทาง Disney ได้นำการ์ตูนเรื่องพิน็อคคิโอนี้มาดัดแปลงเนื้อเรื่องใหม่โดยมีเนื้อเรื่องว่ามีช่างไม้ชราคนหนึ่งชื่อว่า Geppetto ที่ใช้ชีวิตด้วยตัวคนเดียวโดยไม่มีภรรยาหรือบุตรหลาน

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Pinocchio

 

วันหนึ่ง Geppetto ได้เกิดไอเดียในการสร้างหุ่นกระบอกที่ทำจากไม้ขึ้นมา 1 ตัว และในคืนที่สร้างเจ้าหุ่นนี้เสร็จ เขาได้จ้องมองขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่ออธิษฐานขอพรอย่างหนึ่ง

ปรากฎว่าเมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้าเจ้าหุ่นไม้ที่เขาตั้งชื่อให้ว่า Pinocchio ก็มีชีวิตขึ้นมาอย่างมีปาฎิหาริย์ และนี่คือเรื่องราวคร่าวๆ ที่ทาง Disney ได้นำเสนอไว้

 

 

แต่ว่าจริงๆ แล้วพิน็อคคิโอได้เกิดนำเนิดมาตั้งแต่ช่วง 1880-1990 แล้วโดยมีผู้แต่งคือ Carlo Collodi ได้ให้ชื่อหนังสือไว้ว่า “The Adventures of Pinocchio” โดยเนื้อเรื่องนั้นจะแตกต่างกับเรื่องที่เรารู้จักโดยสิ้นเชิง

สำหรับ Collodi นั้นไม่มีบุตรทั้งชายหรือหญิงและเรื่องที่เขาแต่งขึ้นมานั้นเพราะว่าในสมัยทศวรรษที่ 18 ได้มีการถกเถียงกันในระบบการศึกษาว่าเด็กควรจะเติบโตมาในทิศทางไหน?

ในสมัยนั้นมีนักจิตวิทยาคนหนึ่งที่ชื่อว่า Jean Jacques Rousseau ได้ออกมาบอกว่าเด็กๆ ควรที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในชีวิตจากความผิดพลาด ซึ่งผู้ที่แต่งเรื่องนี้ก็มีจุดประสงค์เพื่อจะทำให้เห็นว่าหากเด็กโตมาโดยไม่เชื่อฟังคำผู้ใหญ่จะมีผลลัพธ์เป็นอย่างไร

 

 

แม้จะดูเป็นแนวคิดที่เบ็ดเสร็จไปหน่อย แต่นั่นก็คือที่มาของ Pinocchio ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นหุ่นไม้หัวดื้อและเอาแต่ใจโดยเขาจจะไม่ยอมเชื่อฟังใครเลยและจะเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองเท่านั้น เขาไม่ยอมที่จะไปโรงเรียนเพราะเหตุผลอย่างนี้

Pinocchio มักจะทะเลาะกับพ่อเขา Geppetto ผู้ที่มีอาชีพเป็นช่างไม้และมีความรู้เรื่องทั่วไปเพียงแค่หางอึ่งเพราะว่าไม่ได้เรียนหนังสือ ซึ่งภายหลังเขาก็ได้ถูกจำคุกจากการกระทำของพิน็อคคิโอ้ด้วย

 

 

ดูเหมือนว่าเส้นทางระหว่างการเจริญเติบโตของพิน็อคคิโอ้นั้นเต็มไปด้วยความยากลำบาก ด้วยนิสัยที่ไม่ยอมฟังใครเขาจึงหนีออกจากบ้านตั้งแต่เริ่มหัดเดินได้และทดลองทำสิ่งต่างๆ นานา

แต่การทดลองแรกที่ผิดกฎหมายของเจ้าหุ่นไม้ตัวนี้ก็คือการฆ่าคนโดยศพแรกของเขาคือ Jiminy Cricket เพื่อนผู้ที่คอยเตือนสติเขา

พิน็อคพิโอ้เติบโตมาด้วยจิตใจที่โหดร้ายอีกทั้งยังทำผิดต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขานั้นได้เชื่อใจผิดคนโดยไปเชื่อใจหมาป่ากับแมวขี้เกียจตัวหนึ่งเข้า จนเขาถูกหลอกไปแขวนคอใต้ต้นโอ๊ค แต่ก็ยังรอดกลับมาได้

 

 

หลังจากพิน็อคคิโอรอดตายครั้งนั้นมาได้เขาก็ได้ทำชั่วอีกหลายอย่างทั้งการปล้น ลักพาตัว ทำร้ายผู้อื่นซึ่งสิ่งต่างๆ ที่เขาทำนั้น ผู้รับผิดแทนเขาก็คือพ่อของเขาที่ต้องติดคุกแทนด้วยเหตุเหล่านี้ ซึ่งนั่นเป็นโอกาสให้เขาเลือกเส้นทางเดินใหม่อีกครั้งหนึ่งนั่นเอง

 

แหม เห็นตัวการ์ตูนน่ารักๆ อย่างนี้ไม่นึกว่าจะมีอดีตที่ร้ายกาจ ว่าไหม..

 

ที่มา: thevintagenews

Comments

Leave a Reply