เปิดภาพประวัติศาสตร์แห่งรัสเซียช่วงยุค 90s หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ยิ่งใหญ่นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ผ่านยุคแห่งความโหดร้าย ความขัดแย้ง และการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ภายหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียด จนได้กลายมาเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก

และในครั้งนี้เราจะขอพาเพื่อนๆ ทุกคนมาย้อนชมภาพประวัติศาสตร์แห่งรัสเซียในช่วงยุค 90 ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจมากมายในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ว่าแล้วก็มารับชมกันเลย

 

ชาวมุสลิมหลายพันคนพากันเดินขบวนถือธงรัสเซียไปยังจัตุรัสแดงในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 1991 เพื่อฉลองให้แก่อดีตสหภาพโซเวียตที่มีชัยชนะเหนือกองทัพนาซี-เยอรมัน ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ในเดือนมีนาคม 1993 นักการตลาดอิสระสองคนพากันโชว์สินค้าของตัวเองกลางตลาดใน Petropavlovsk ซึ่งเป็นเมืองเพียงแห่งเดียวบนคาบสมุทรคัมชัตคาของรัสเซีย

 

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 1993 เกิดความขัดแย้งระหว่างเยลซิน (ประธานาธิบดีคนแรกของรัสเซีย) กับทางรัฐสภา ซึ่งส่งผลให้เกิดการใช้กำลังความรุนแรงขึ้น…

โดยเยลซินได้สั่งให้กองกำลังหน่วยรบพิเศษเข้าบุกยึดรัฐสภาฝ่ายตรงข้าม ในภาพด้านล่างแสดงให้เห็นว่ารถถังของรัสเซียกำลังเดินทางไปยังทำเนียบขาวในมอสโก

 

ทหารม้าของรัสเซียในเดือนมีนาคม 1994 ขณะกำลังรับขวดวอดก้า หลังจากที่ได้ปฏิบัติภารกิจในขบวนพาเหรดเซนต์แพททริค ณ กรุงมอสโก

 

ทหารผ่านศึกชาวรัสเซียขณะกำลังหยุดพูดคุยอยู่กับลูกเรือ ใจกลางกรุงมอสโกในโรงละคร Bolshoi ในวันแห่งชัยชนะสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 1994

 

ทหารรัสเซียขณะออกกำลังกายอยู่ในเมือง Plesetsk เมื่อเดือนมิถุนายนปี 1994 แต่แล้วในเดือนธันวาคมปี 1994 สถานที่แห่งนี้ก็ได้เกิดสงครามเชชเนียขึ้น

 

ทหารรัสเซียนำเปียโนมาทิ้งไว้กลางสวนกรอซนีย์ในเชชเนีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1995 โดยในขณะนั้นกองทัพรัสเซียกำลังต่อสู้กับกลุ่มเชเชนในกรอซนีย์ ในช่วงที่เกิดสงครามเชชเนียครั้งแรก

 

เหล่าทหารสวมเสื้อเกราะกันกระสุน ขณะเดินลาดตระเวนบนสะพานในตัวเมืองมอสโก เมื่อเดือนมีนาคม 1995

 

เหล่าคนงานกำลังพูดคุยกันอยู่ข้างอนุสาวรีย์นายพล Georgy Zhukov ในเดือนเมษายน 1995 เขาเป็นผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพแดงเมื่อปี 1942 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

 

Naomi Campbell นางแบบระดับท็อปของอังกฤษ ขณะเดินเล่นในจัตุรัสแดง ณ กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 21 เมษายน 1995

 

ประธานาธิบดี Bill Clinton และ Hillary Rodham Clinton กำลังดื่มโคคาโคล่าในขณะที่ไปเยี่ยมชมโรงงานโคคาโคล่าในมอสโก เมื่อเดือนพฤษภาคม 1995 ก่อนที่จะเดินทางไปเยือนประเทศยูเครนในอีก 2 วันต่อมา

 

Maya Plisetskaya นักแสดงบัลเล่ต์ในตำนาน ยิ้มต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานคอนเสิร์ตกาล่าดินเนอร์ในโรงละคร Bolshoi ซึ่งเป็นงานฉลองครบรอบ 70 ปีของเธอ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 1995

 

พ่อค้าชาวรัสเซียกำลังชำแหละเนื้อวัวนำเข้าที่โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ ในมอสโก เมื่อเดือนมีนาคม 1996

 

หน่วยคอมมานโดรัสเซียยืนพูดคุยกับเด็กชาวเชเชนที่กำลังดื่มโคคาโคล่าที่จุดตรวจสอบใกล้เมืองกรอซนีย์เมื่อเดือนมีนาคม 1996

 

บอริส เยลต์ซิน เต้นกับนักร้องในงานคอนเสิร์ตที่เมือง Rostov ในเดือนมิถุนายน 1996 เวลานั้น เยลซิน กำลังอยู่ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

 

Kevin Chilton นักบินอวกาศที่ถ่ายรูปคู่กับนักบิน Yuriy Usachov ในวันที่ 28 มีนาคม 1996

 

เด็กชายสองคนที่อาศัยอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่โบสถ์ Saint Trinity ในเมือง Vyazma ทางตะวันตกของกรุงมอสโก กำลังทานอาหารด้วยกันในเดือนพฤษภาคม 1996

 

แม่ชีออร์โธดอกซ์ของรัสเซียกำลังเลือกแอปเปิล ใจกลางกรุงมอสโก เมื่อเดือนสิงหาคม 1996

 

Arnold Schwarzenegger ถ่ายภาพกับสาวรัสเซียที่แต่งกายด้วยชุดประจำชาติในพิธีเปิด “Planet Hollywood Cafe” ของมอสโก เมื่อเดือนกันยายน 1996

 

หญิงชาวเชเชนหนึ่งกำลังเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้หญิงที่กำลังกวาดถนนร้างใจกลางเมืองกรอซนีย์ ซึ่งอยู่ถัดจากอาคารที่ถูกทำลายในช่วงที่เกิดสงครามเชชเนียครั้งแรก ในเดือนกันยายน 1996

 

ที่มา : thisisinsider

Comments

Leave a Reply