แม้แต่คนญี่ปุ่นก็สงสัย ทำไมเครื่องขายตั๋วรถไฟ มีแต่ “ค่าโดยสาร” ไม่เป็นชื่อสถานีให้จบๆ ฟร๊ะ!?

หลายๆ คนอาจเคยใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือรถไฟฟ้ากันมาก่อน และเราก็ต้องเจอกับวิธีการที่ดูแล้วค่อนข้างจะทำให้เรางงหน่อยๆ ว่าทำไมตอนซื้อตั๋วจากเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติต้องกดเลือกค่าโดยสาร ทำไมไม่ให้กดเลือกจุดหมายปลายทางไปเลยทีเดียว

ข้อสงสัยดังกล่าวไม่ได้มีเพียงแค่บ้านเราที่สงสัย แต่ในประเทศญี่ปุ่น เขาก็คิดเหมือนกันกับเราว่าทำไมมันต้องเป็นอย่างนั้นด้วย จนเกิดเป็นคำถามในทวิตเตอร์บ้านเขาว่า “ใส่ชื่อจุดหมายปลายทางลงไปให้เลือกเลยมันน่าจะดีกว่าหรือเปล่า?”

 

การซื้อตั๋วรถไฟฟ้าเริ่มจากไปยืนดูแผนที่ก่อนว่าเราจะไปสถานีไหน

 

และต้องสังเกตให้ดีๆ ว่าสถานีที่เราจะไปมันราคาเท่าไหร่

 

จากนั้นจึงมาเลือกราคาตามนั้นเลย ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าทำไมไม่ให้เลือกสถานีที่เครื่องไปเลยตั้งแต่แรก?

 

คำถามดังกล่าวทำให้หลายคนเริ่มคิดตามไปพร้อมๆ กัน ลองคิดดูอย่างเครื่องขายน้ำอัตโนมัติมันก็ยังเขียนชื่อของเครื่องดื่มลงไปตรงๆ เลยจริงมั้ย?!

แต่ก็มีหลายคนที่แสดงความคิดเห็นว่าเป็นแบบนี้มันก็ดีอยู่แล้ว เพราะหากต้องมายืนเลือกจุดหมายปลายทางอยู่ที่เครื่องมันก็จะยิ่งทำให้เสียเวลายืนอยู่ตรงนั้นนานขึ้น และทำให้คนต้องมายืนต่อแถวรอกันเป็นจำนวนมาก

“ถ้าคุณใส่แผนที่ลงไปให้มันแสดงขึ้นมาบนจอ นั่นก็จะยิ่งทำให้ต้องใช้เวลายืนหานานกว่าเดิมและมันจะทำให้คนต้องต่อแถวกันยาวขึ้น”

“ไปยืนหาชื่อสถานีใช้เวลามากกว่าการไปเลือกจากตัวเลขเพียงไม่กี่ตัว อย่าให้ต้องมีคนไปยืนต่อแถวกันเยอะๆ เลย”

“แทนที่จะปรับปรุงมัน การผลิตให้เครื่องจำหน่ายตั๋วมีเยอะขึ้นนั้นเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก”

 

 

ถึงอย่างนั้นเรื่องของเวลาที่อาจเพิ่มมากขึ้นในการซื้อตั๋ว ก็มีเพียงแค่คนที่ใช้รถไฟเดินทางเป็นประจำเท่านั้นที่จะรู้สึกกังวลกับเรื่องนี้ แต่จริงๆ มันก์มีทางออกที่ดีอยู่นั่นคือการเติมเงินเข้าบัตรรถไฟซะเลย เท่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องมายืนต่อคิวใช้บริการเจ้าเครื่องจำหน่ายตั๋วนี้กันแล้ว

ส่วนเรื่องของการใส่จุดหมายปลายทางหรือชื่อสถานีลงไปให้เลือก ในสถานีรถไฟฟ้าของเมืองโตเกียว ก็มีวิธีการดังกล่าวให้ใช้กันได้อยู่แล้ว แม้ว่าในสถานีอื่นๆ จะยังคงต้องเลือกจากค่าโดยสารเพียงอย่างเดียวเหมือนเดิมอยู่ก็ตาม

 

ว่ากันว่าวิธีในปัจจุบันทำให้ไม่ต้องมีคนไปยืนต่อแถวรอกันยาวๆ

.

 

บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (๋JR) ได้ออกมาชี้แจงว่า เครื่องจำหน่ายตั๋วไม่ได้มีพื้นที่พอสำหรับการใส่แผนที่ลงไป และวิธีการปัจจุบันที่ใช้อยู่ก็ทำให้เสียเวลาในการซื้อตั๋วน้อยที่สุดแล้ว

อย่างไรก็ตามในปี 2020 ที่จะมีการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ประเทศโตเกียว การพัฒนาให้สามารถเลือกจุดหมายปลายทางก็อาจนับได้ว่าเป็นสิ่งที่ดีและเหมาะสมในการอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวที่จะแห่กันเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น

 

แม้จะบอกว่าไม่มีพื้นที่พอ แต่ในปัจจุบันหลายคนก็คิดว่าเครื่องดังกล่าวมันยังพอมีพื้นที่เหลืออยู่…

 

ส่วนบ้านเราที่ยังมีเพียงไม่กี่สถานี จึงอาจทำให้หลายๆ คนยังไม่คิดถึงเรื่องนี้ ขณะที่ขนส่งมวลระบบรางในเมืองอย่างกรุงเทพมหานครก็ยังไม่ครอบคลุมเต็มที่

ดังนั้นคงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าในอนาคตจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เราสะดวกสบายขึ้นกว่าเดิมอีกหรือเปล่า ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นประเทศไทยนำแนวคิดเรื่องเครื่องขายที่มีแต่ตัวเลข มาใช้จริงในอนาคตก็เป็นได้นะ…

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply