อดีตสมาชิกวง AKB48 ออกมาพูดถึงกรณีย้อมผมดำในโรงเรียน เพราะเคยถูกบังคับเช่นกัน

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้พูดถึงกรณีของหญิงสาววัย 18 ปีจากโอซาก้ารายหนึ่ง ที่ถูกทางโรงเรียนบังคับให้ย้อมผมสีดำ ซึ่งถ้าหากเธอไม่ยอมทำตามกฎเธอจะไม่มีสิทธิ์ได้กลับเข้ามาเรียนอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม สาวรายนี้ก็ได้ยื่นเรื่องต่อศาลแขวงโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เพื่อฟ้องค่าเสียหายกว่า 2.2 ล้านเยน (ราวๆ 640,000 บาท) ขณะที่ทางการโอซาก้ารวมถึงโรงเรียนมัธยมก็ได้พยายามที่จะคัดค้านศาลให้ยกเลิกคดีนี้

ทางด้านโรงเรียนก็ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า การย้อมผมสีดำเป็นกฎของทางโรงเรียน ต่อให้เป็นนักเรียนต่างชาติที่มีผมสีบลอนด์ก็จะต้องย้อมผมให้เป็นสีดำอยู่ดี

(คุณสามารถอ่านเรื่องราวย้อนหลังได้ที่นี่ : เด็กนักเรียนญี่ปุ่นยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐ เพราะบังคับให้ย้อมผมสีดำ ทั้งที่ผมสีน้ำตาลโดยกำเนิด)

 

 

ประเด็นนี้ได้กลายเป็นที่พูดถึง และได้รับความสนใจในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ถึงขนาดทำให้ Sayaka Akimoto ลูกครึ่งสาวชาวฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น อดีตสมาชิกแห่งวง AKB48 ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

 

Sayaka Akimoto อดีตสมาชิกวง AKB48

 

โดยเธอได้แบ่งปันประสบการณ์ของเธอ ในฐานะที่เคยเป็นนักเรียนมัธยมปลายของญี่ปุ่นที่ไม่ได้มีสีผมดำตามธรรมชาติว่า “ตอนที่ฉันอยู่โรงเรียนมัธยม ฉันก็ถูกบังคับให้ย้อมผมสีดำอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าฉันจะไม่อยากทำก็ตาม แต่สุดท้ายฉันก็จำใจยอมย้อมผมให้เป็นสีดำ

และเมื่อฉันไปทำผมสีดำ พ่อของฉันก็พูดว่า…’นั่นผมสีอะไรของเธอ?’ ซึ่งเวลาที่เขาไปโรงเรียนของฉัน เขามักจะพูดว่า ‘ปกติแล้วลูกสาวของผมมีผมสีแดง’ ในเวลานั้นฉันตระหนักว่ากฎก็มีความสำคัญ แต่มันน่าจะมีอะไรหลายอย่างที่สำคัญมากกว่า”

 

 

ภายหลังจากที่เธอได้โพสต์แสดงความเห็นบนโลกออนไลน์ บรรดาชาวเน็ตต่างก็พากันเข้ามาชื่นชมคุณพ่อ Sayaka กันอย่างมากมาย โดยหลายๆ คนต่างก็เข้ามาพูดถึงความไร้เหตุผลของคดีเด็กสาววัย 18 และระบบการศึกษาของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ มีชาวเน็ตรายหนึ่งได้เข้ามาแสดงความเห็นของเขาว่า “นี่ไม่ใช่ปัญหากับโอซาก้า มันคือการศึกษาโดยรวมของเรา การบังคับให้คนย้อมผมนั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเห็นได้ชัด”

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply