การทดลองเอาคำด่าในเน็ตมาด่ากันต่อหน้าจริงๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสังคมออนไลน์น่ากลัวเพียงใด

เราอาจเคยเจอกับความคิดเห็นในโลกออนไลน์ที่พูดถึงคนอื่นๆ ในทางที่ไม่ดี ต่อว่าในสิ่งที่เขาหรือเธอแชร์ลงไป ซึ่งเราเคยคิดกันบ้างมั้ยว่าหากเราต้องเป็นคนถูกด่าแบบนั้นบ้างมันจะเป็นอย่างไร

ความรุนแรงทางคำพูดจากความคิดเห็นเหล่านั้นเป็นสิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยฉุกคิดมาก่อน แต่ตอนนี้ได้มีการทดลองหนึ่งชื่อว่า Offline Experiment ที่จะทำให้คุณเห็นภาพและเข้าใจกับผลกระทบของคำพูดแย่ๆ โลกออนไลน์ได้มากยิ่งขึ้น

 

การทดลองนำคำด่าในเน็ตมาด่าในชีวิตจริง

 

การทดลองนี้กำหนดให้มีนักแสดงอยู่สองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งรับบทเป็นคนด่า อีกฝ่ายหนึ่งรับบทเป็นคนถูกด่า โดยคำด่าที่ใช้นั้นถูกนำมาจากคอมเม้นต์รุนแรงในโลกโซเชียล

อย่างเช่น “ฉันว่าพวกเกย์มันบ้าชัดๆ พวกแกสมควรตายๆ ไปซะ” “แกมันโง่ แกมันคือตัวประหลาดที่สุดในโรงเรียน” “ยัยอ้วน!! หัดออกกำลังกายซะบ้างนะ ฉันละเกลียดคนอ้วนมากๆ เลย”

ทั้งหมดที่ทำไปนั้นเพื่อต้องการสังเกตปฏิกิริยาของผู้คนรอบๆ ว่าพวกเขาแสดงออกกับการที่ต้องมาเห็นคนถูกด่าด้วยคำเหล่านั้นอย่างไร

 

สังเกตจากพฤติกรรมของคนรอบข้างว่าพวกเขาจะแสดงออกมาอย่างไรกับเหตุการณ์แบบนี้

 

คลิปการทดลองทางสังคมเมื่อนำคำด่าในเน็ต มาด่ากันในชีวิตจริง

 

การทดลองทางสังคมในครั้งนี้เกิดจากไอเดียของ Monica Lewinsky หญิงสาวผู้เคยมีความสัมพันธ์อื้อฉาวกับอดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ Bill Clinton

จากเรื่องนั้นจึงทำให้เธอเจอกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากคนในสังคม และการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ (หรือเรียกว่า Cyber Bully) ที่เข้ามาโจมตีเธออย่างหนัก

เมื่อเธอสามารถก้าวผ่านความเจ็บปวดนั้นมาได้ ต่อมาเธอก็ได้กลายเป็นแกนนำหลักในการรณรงค์เรื่องของการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ จึงทำให้เกิดไอเดียดังกล่าวที่ร่วมมือกันสร้างขึ้นมากับบริษัทโฆษณา BBDO New York

 

Monica ผู้ที่เคยต้องเจอกับการถูกโจมตีอย่างหนักจนแทบไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้

 

จากการทดลองสะท้อนให้เห็นว่าไม่มีใครรับได้กับคำด่าที่พวกเขาพูดออกมา ทำให้มีการทิ้งคำถามเอาไว้ให้คิดกันว่า “การกลั่นแกล้งเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับในชีวิตจริง แต่ทำไมในโลกออนไลน์ถึงทำได้ล่ะ?”

 

ชีวิตจริงเรายังรับไม่ได้ สิ่งนี้ก็ไม่ควรรับได้ในโลกออนไลน์เช่นกันหรือเปล่า?

 

คำพูดเพียงประโยคเดียวอาจทำให้ชีวิตของคนคนนึงต้องพังลงไปเลยก็ได้ ดังนั้นเวลาที่จะแสดงความคิดเห็นหรือพิมพ์อะไรลงไปควรไตร่ตรองกันให้ดีก่อนนะ

ที่มา: prweek , vanityfair

Comments

Leave a Reply