ศิลปินติดป้ายโฆษณาแบรนด์เสื้อผ้า เผยให้เห็นเบื้องหลังแสนหดหู่ของอุตสาหกรรมแฟชั่นในบังคลาเทศ

เมื่อระบบทุนนิยมเติบโตมากขึ้น อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปก็ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เจ้าของบริษัทผู้ผลิตแบรนด์เสื้อผ้าต้องแข่งกันแสวงหากำไรให้ได้มากที่สุด โดยใช้วิธีการลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง และพึ่งพาแรงงานราคาถูกในการตัดเย็บ

“บังคลาเทศ” เป็นประเทศที่ผลิตเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ดังมากมาย เช่น Zara, H&M ฯลฯ อีกทั้ง ยังมีฐานการผลิตเสื้อผ้าที่มีค่าแรงถูกที่สุดในโลก คนงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ทำให้พวกเขาต้องทำงานหนักแบบไม่ได้หยุดพัก

ขณะที่ผู้บริโภคได้ใส่เสื้อผ้าที่มีคุณภาพ ทันสมัย และสวยงาม แต่หารู้ไม่ว่าความงามเหล่านั้นมันเต็มไปด้วยเบื้องหลังการผลิตที่แสนหดหู่และเลวร้าย

 

 

อย่างไรก็ตาม ในปี 2013 ที่ผ่านมา โรงงานเสื้อผ้าในประเทศบังคลาเทศหลายแห่งได้เกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากส่วนใหญ่โรงงานเหล่านี้ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนเจ้าของโรงงานก็ไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องความปลอดภัย

ดังนั้น จึงทำให้ผู้ใช้แรงงานได้เสียชีวิตไปมากถึง 1,134 คน ซึ่งก็นับเป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์แฟชั่นบังคลาเทศเลยก็ว่าได้

ด้วยเหตุนี้ ศิลปินนามว่า Igor Dobrowolski จึงได้ตัดสินใจทำป้ายโฆษณาแบรนด์เสื้อผ้าไปติดไว้บนถนนในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อแสดงให้ผู้คนได้เห็นถึงเบื้องหลังอันแสนเลวร้าย และน่าสะพรึงกลัวของวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นในบังคลาเทศ

 

และนี่คือผลงานของเขา…

.

.

.

 

สำหรับใครที่ชื่นชอบผลงานขอเขา คุณสามารถเข้าไปติดตามเขาได้ทางเฟซบุ๊ก igor.dobrowolski.5 และอินสตาแกรม igordobrowolski ได้เลยจ้า

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply