เมื่อปลาในทะเลสาบตายนับแสน ทางการอินเดียไม่รอช้า สั่งตัดไฟโรงงานยา 14 แห่งทันที!!!

เหตุการณ์สารเคมีที่เข้าไปปนเปื้อนต่อระบบนิเวศมีให้เห็นมามากมายหลายเหตุการณ์ ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขสักที และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่นับว่าน่าเศร้าเพราะว่ามีสารเคมีที่ทำให้ปลาตายมากกว่า 230,000 ตัว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมาบริเวณ Gandigudem Lake นอกเมือง Hyderabad ประเทศอินเดีย โดยทางการของรัฐ Telangana ได้ตั้งข้อสังเกตถึงเหตุที่ปลาตายนับแสนตัวอาจจะมาจากโรงงานผลิตยาปฏิชีวนะเหล่านี้

ในเบื้องต้น Pollution Control Board (PCB) หรือศูนย์ควบคุมมลพิษได้สั่งให้โรงไฟฟ้าหยุดจ่ายไฟให้แก่โรงงานผลิตยาปฏิชีวนะ 14 แห่งรอบๆ บริเวณที่ปลาตาย ซึ่งจะสั่งจ่ายอีกครั้งเมื่อยินยอมทำตามแผนหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยที่ให้ไว้

 

 

สิ่งที่ตามมาหลังจากเหตุการณ์นี้ก็คือ PCB ได้สั่งให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 29 แห่งให้จ่ายค่าชดเชยเป็นเงินกว่า 10 ล้านรูปี (ประมาณ 5 ล้านบาท) ให้แก่สมาคมชาวประมงสำหรับเหตุที่เกิดขึ้น โดยผู้รวบรวมเงินคือส่วนบริหารของภูมิภาค Sangareddy จะเป็นผู้รวบรวมแล้วส่งให้ชาวประมงต่อไป

 

 

โรงงานอีก 29 แห่งที่ว่านี้ยังถูกเรียกให้เข้ามาประชุมเพื่อหาข้อสรุปสาเหตุที่ทำให้ปลาเหล่านี้ตายจากสมาคมชาวประมง เพราะเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวประมงที่ต้องพึ่งพาทะเลสาบแห่งนี้อย่างมาก โดยส่วนใหญ่ชาวประมงที่อยู่ในบริเวณนี้จะจับปลาขึ้นมาเพื่อบริโภคหรืออาจจะจับมาเพื่อขายหาเงินจุนเจือตัวเองนั่นเอง

ซึ่งจากการเก็บซากปลาที่ตายในแม่น้ำแล้วเอาขึ้นมาพิสูจน์ ตรวจสอบพบว่าสาเหตุที่ปลาตายนั้นมาจากการที่น้ำเป็นพิษนั่นเอง

 

 

ด้วยเหตุนี้ทางการจึงได้สั่งให้โรงงานต่างๆ เขียนแผนการป้องกันสารปนเปื้อนของแต่ละโรงงานลงมาเจือปนกับน้ำในแม่น้ำอีก โดยพวกเขาให้เวลาโรงงานเขียนแผนนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์

สารพิษจากโรงงานทั้งหลายที่ไหลลงสู่น้ำนี้ได้ทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ต่างๆ ทำให้ปลานับแสนตายหมดในระยะเวลาเพียงแค่ 2 วันและอาจมีสัตว์ประเภทอื่นรวมอยู่ด้วย

 

 

นอกจากนี้ ยังได้สร้างความเสียหายนับสิบล้านรูปีแก่ชาวประมงที่หากินอยู่ในบริเวณนี้ เพราะว่าไม่มีที่ให้ประกอบอาชีพจำนวนกว่าหลายสิบถึงร้อยครัวเรือนเลยทีเดียว

โดยในตอนนี้ได้มีทางการของอินเดียได้ทำการดำเนินคดีกับบริษัทผลิตยาที่ว่านี้แล้วกว่า 5 แห่ง ส่วนโรงงานที่เหลือยังไม่ได้รับการยืนยัน ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรต้องคอยติดตามชมกันต่อไป

น่าเสียใจกับปลาที่ตายไปแล้วจริงๆ แต่ก็ต้องชื่นชมหน่วยงานภาครัฐ ที่ลงมือตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงทีนั่นเอง…

 

ที่มา: thenewsminute

Comments

Leave a Reply