เด็กหญิงชาวปากีสถานวัย 9 ขวบ ป่วยเป็นโรคประหลาด ส่งผลทำให้คองอ 90 องศา!?

ทุกวันนี้แม้เทคโนโลยีจะพัฒนามากขึ้น มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย แต่ก็ยังไม่สามารถรักษาทุกโรคที่มีอยู่บนโลกนี้ได้ เนื่องจากมีบางโรคที่เพิ่งถูกค้นพบและไม่สามารถระบุได้ว่ามันเกิดจากอะไร

เหมือนกับโรคที่ Afhseen Qumbar เด็กหญิงวัย 9 ขวบคนนี้เผชิญอยู่ในตอนนี้ เป็นสภาพความผิดปกติของกล้ามเนื้อที่ทำให้คอของเธองอ 90 องศา และไม่สามารถยืนหรือเดินได้ปกติ นอกจากต้องนั่งเพียงอย่างเดียว

เด็กหญิงคนนี้อาศัยอยู่ใน Mithi จังหวัด Singh ของปากีสถาน โดยต้องมีคนคอยช่วยเหลือเธอในเรื่องการกินและการเข้าห้องน้ำ

 

 

พ่อของเด็กหญิง Allah Jurio วัย 55 ปี และแม่ Jameelan วัย 50 ปี เผยว่าพวกเขาได้ปรึกษาแพทย์มาแล้วหลายคน แต่ได้คำตอบว่าความผิดปกตินี้ไม่สามารถรักษาได้ใน Mithi

Jameelan บอกว่า “มันเป็นความเจ็บปวดที่ต้องเห็นลูกมีชีวิตในสภาพแบบนั้น ฉันไม่อยากเห็นเธอต้องอยู่อย่างทรมานอีกต่อไป แต่ไม่มีหมอคนไหนวินิจฉัยความผิดปกตินี้ได้เลย”

“มีคนแนะนำให้พาเธอไปที่ Jinnah Post Graduate Medical Centre ใน Karachi แต่เราไม่มีเงินพอสำหรับโรงพยาบาลขนาดใหญ่แบบนั้น” ผู้เป็นแม่บอก

 

 

ย้อนกลับไปตอนที่ Afsheen เกิด เธอเป็นทารกปกติเหมือนพี่น้องอีก 6 คน แต่แล้วสภาพร่างกายของเธอก็เปลี่ยนไปเมื่ออายุได้ 8 เดือน

มันเกิดขึ้นที่ตอนที่เด็กน้อยเล่นอยู่นอกบ้านแล้วเกิดหกล้ม จนทำให้เธอปวดคอ ตอนแรกพ่อแม่ไม่คิดว่าจะเป็นอะไรร้ายแรงเลยปล่อยไว้แบบนั้น อีกอย่างพวกเขาไม่มีเงินพาเธอไปรักษาที่โรงพยาบาลด้วย

พวกเขาได้แต่พาไปหาหมอผีในท้องถิ่น แต่นั่นไม่ได้ทำให้สภาพเธอดีขึ้นเลย…เมื่อเวลาผ่านไป อาการของเด็กหญิงเริ่มหนักขึ้น เธอไม่สามารถยกคอให้ตั้งตรงได้ และมักจะบ่นว่าปวดคอ

 

 

แม่เด็กหญิงบอกว่า “เธอไม่สามารถทำอะไรด้วยตัวเองได้ จึงต้องมีคนคอยช่วยเหลือในทุกๆ อย่าง เธอจะนั่งอยูที่มุมห้องและเล่นกับพี่น้องในบางครั้ง”

สำหรับพ่อแม่ของ Afsheen ทำงานในฟาร์มของครอบครัวเท่านั้นและไม่งานประจำ จึงทำให้ไม่มีรายได้เพียงพอที่จะพาลูกไปรักษา

ขณะที่ลูกชายคนโต Mohmad Yaqoob วัย 25 ปี ทำงานในร้านตัวเองและมีรายได้น้อยว่า 8,000 บาทต่อเดือน

 

 

พ่อแม่ยังบอกอีกว่า “ไม่ว่าจะไปไหนเราต้องอุ้มเธอไปทุกที่ ตอนนี้เธออายุแค่ 9 ขวบ เรายังพอไหว แต่เมื่อเธอโตขึ้นกว่านี้หล่ะ เราจะทำยังไงกันดี?”

แค่ความผิดปกติของลูกก็ทำให้พ่อแม่ปวดใจแล้ว แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังกลัวเธอจนไม่กล้าเข้าใกล้เธอและคิดว่ามันเป็นผลจากบาปกรรมเมื่อชาติที่แล้ว นั่นยิ่งทำให้พ่อแม่ช้ำใจมากขึ้นอีก

เด็กหญิงไม่มีโอกาสไปโรงเรียน ดังนั้นเพื่อนกลุ่มเดียวที่มีคือพี่น้องของเธอเอง…

 

 

Jurio บอกว่า “ผู้คนมักพูดสิ่งที่ไม่ดีเกี่ยวกับลูกสาวของเรา พวกเขาหัวเราะเยาะเธอ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดมาก เราไม่สามารถทนต่อทัศนคติและการเลือกปฏิบัติของผู้คนเช่นนี้ได้ ผู้คนพากันหลีกเลี่ยงเธอ เราจึงตัดสินใจให้เธออยู่แต่ในบ้าน เราอยากให้เธอได้เรียนเหมือนเด็กคนอื่น แต่ไม่มีโรงเรียนไหนรับเธอเลย”

ส่วนแพทย์ที่พ่อแม่เด็กหญิงเคยไปปรึกษาต่างบอกคล้ายกันว่าน่าจะเป็นความผิดปกติของกล้ามเนื้อหรือกระดูกสันหลัง ทางเดียวที่จะรู้คือต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียด นั่นหมายความว่าต้องไปโรงพยาบาลที่มีค่าใช้สูง

 

 

ปัจจุบันพ่อแม่ของเด็กหญิงกำลังเขียนคำร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลปากีสถาน โดยเชื่อว่าถ้ารัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วย Afsheen จะกลับมามีชีวิตปกติและเธอคงจะได้ทำตามความฝันเหมือนเด็กคนอื่นๆ

พ่อบอกว่า “ผมอยากเห็นเธอไปโรงเรียนและเล่นกับเด็กคนอื่นๆ ผมต้องการที่จะเห็นเธอใช้ชีวิตตามปกติและหวังว่าความปรารถนาของผมจะได้รับการเติมเต็มในสักวันหนึ่ง”

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply