เรื่องราวหลังภาพ ‘ม้าน้ำตัวน้อย’ ที่เผยให้เห็นว่าโลกของเรากำลังถูกทำร้ายมากแค่ไหน??

บางครั้งภาพของเหล่าสัตว์ป่าที่เราได้เห็นกันในสารคดีหรือตามโลกอินเตอร์เน็ต อาจจะบ่งบอกบางสิ่งบางอย่างได้มากกว่าพฤติกรรมของมันที่พวกเรากำลังเห็นกันอยู่ เหมือนกับภาพของเจ้าม้าน้ำตัวน้อยที่กำลังใช้หางของมันพันกับแท่งคอตตอนบัดที่โด่งดังบนโลกอินเตอร์เน็ต

ภาพถ่ายดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสารคดี Our Planet หนึ่งในโปรเจคโดย BBC Earth ซึ่งเป็นผลงานการถ่ายภาพของช่างภาพสัตว์ป่าชื่อดังคุณ Justin Hofman 

 

และนี่คือภาพของเจ้าม้าน้ำตัวนั้น

 

คุณ Hofman ได้ออกมาเปิดเผยที่มาของภาพเจ้าม้าน้ำตัวนี้ผ่านทางอินสตราแกรมของเขา โดยเขาได้โพสภาพพร้อมกับแคปชั่นว่า

“นี่คือภาพที่ผมไม่อยากให้มันมีอยู่เลย แต่ตอนนี้ผมอยากให้ทุกๆ คนได้เห็น สิ่งที่น่าเศร้าใจนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผมกำลังจะถ่ายภาพของม้าน้ำตัวน้อย และจากนั้นก็มีขยะกับสิ่งปฏิกูลนับไม่ถ้วนตามมา

ภาพนี้คงจะอธิบายถึงสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคตของท้องทะเลได้ พวกเราต้องการอนาคตแบบไหน?? และการกระทำของพวกเราจะเปลี่ยนแปลงดาวดวงนี้ได้อย่างไร”

 

 

นอกจากก้านคอตตอนบัดแล้ว คุณ Hofman และเพื่อนช่างภาพของเขายังพบขยะอื่นๆ อย่างเช่นเศษอวน ถุงพลาสติก และเศษผ้าลอยมาพร้อมกับเจ้าม้าน้ำอีกด้วย “สิ่งที่ผมเจอ มันเป็นสภาพแวดล้อมที่แทบไม่น่าเชื่อเลย” ช่างภาพหนุ่มกล่าว

 

 

และนี่คือบทสัมภาษณ์ของช่างภาพหนุ่มแบบเต็มๆ

ภาพและเรื่องราวของเจ้าม้าน้ำตัวนี้ อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ท้องทะเลและพื้นที่อื่นๆ บนโลกของเรานั้นกำลังถูกทำร้ายมากแค่ไหน??

ที่มา designtaxi

Comments

Leave a Reply