เฉลย!! ทริคโดมิโนขั้นสุดยอด ที่หลอกลวงทั้งตาและสมองของเราได้แบบแนบเนียน

การดูคลิปล้มโดมิโนอาจเป็นหนึ่งในกิจกรรมยามว่างสุดโปรดของหลายๆ คน เพราะนอกจากได้เห็นอะไรที่มันล้มระเนระนาดแบบฟินๆ ลูกตาแล้ว ทริคต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ในทำคลิปวิดีโอนั้นยังน่าตื่นตาตื่นใจอีกด้วย

และเมื่อไม่นานมานี้นักต่อโดมิโนมืออาชีพเจ้าของช่องยูทูป Kaplamino และ Hevesh5 ได้ช่วยกันออกแบบและสร้างชุดโดมิโนที่เต็มไปด้วยเทคนิคต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่ามีทั้งความสวยงามและน่าทึ่งสุดๆ

 

ไปชมคลิปวิดีโอที่ว่านั้นกันได้เลย…

 

จากคลิปวิดีโอที่เราได้ชมกันไป นอกจากการล้มของโดมิโนแบบธรรมดาๆ แล้ว ยังมีการใช้เทคนิคต่างๆ และอาศัยการคำนวนที่แม่นยำเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

โดยในช่วงหนึ่งของการล้มตัวต่อนั้นมีสิ่งที่น่าสนใจมากๆ นั่นก็คือแถวของตัวสีส้มที่มีการล้มถึง 2 ครั้ง ซึ่งทำเอาหลายๆ คนถึงกับงงกันเลยทีเดียว

 

อ่า… มันน่าสงสัยมากเลยใช่ไหมล่ะ??

 

และดูเหมือนว่าทริคนี้จะไม่ได้มีแค่เซียนโดมิโนทั้งสองที่นำมาใช้เท่านั้นนะ เหล่าพี่ๆ ช่างก่อสร้างเองเค้าก็ทำได้เหมือนกันนะเออ!!

 

อ่า… และเพื่อเป็นการคล้ายความสงสัย เราก็ได้ไปค้นหาคลิปวิดีโอที่จะมาอธิบายถึงหลักการนี้กันแบบง่ายๆ แล้ว โดยคลิปวิดีโอจากช่องยูทูปที่ชื่อว่า standupmaths นั้นได้อธิบายถึงเทคนิคการล้มแบบ 2 ต่อนี้เอาไว้ว่า มันเกี่ยวข้องกับการจัดวางโดมิโนและหลักคณิตศาสตร์นั่นเอง

“ผมสามารถทำมันได้ถึงแม้ว่าพื้นที่วางก้อนอิฐนั้นจะไม่เรียบ มันเป็นหลักการของโดมิโนแบบง่ายๆ เลย” ชายหนุ่มเจ้าของคลิปวิดีโอกล่าว

 

 

เขาได้สาธิตวิธีการจัดวางก้อนอิฐ โดยวางทุกๆ ชิ้นไว้ติดกันและนำมันตั้งขึ้น โดยเขาได้อธิบายว่าอิฐแต่ละก้อนนั้นจะตกลงบนขอบของอีกก้อนพอดี และเมื่อก้อนสุดท้ายหล่นลงกับพื้นขอบของมันก็จะเลื่อนออกมานิดหน่อย ทำให้อิฐทั้งหมดตกพื้นอีกครั้ง เหมือนกับทิคโดมิโนที่เราเห็น

จากนั้นเขาได้อธิบายตามหลักทางคณิตศาสตร์ว่าอิฐแต่ละก้อนนั้นมีความยาว 21 เซนติเมตร และมีความกว้าง 6 เซนติเมตร

และเมื่อมันล้มลงก็จะเกิดช่องว่างขึ้น และถ้าหากว่าเราอยากจะรู้ว่าโดมิโนแต่ละอันจะต้องวางห่างกี่เซนติเมตรก็สามารถหาได้จากสูตรที่แสดงไว้ในคลิปวิดีโอนั่นเอง

 

ลองไปชมการอธิบายแบบเต็มๆ ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย…

 

แหม ตอนแรกก็นึกว่ามีเวทมนตร์ ที่แท้เป็นหลักคณิตศาสตร์ง่ายๆ นี่เอง เดี๋ยวต้องเอาไปลองทำบ้างแล้วล่ะ

 

ที่มา sploidstandupmaths

Comments

Leave a Reply