นักบินอวกาศ Apollo 16 แอบทิ้งรูปถ่ายไว้บนดวงจันทร์ เพื่อเป็นการระลึกถึงครอบครัวของเขา

การได้ไปเหยียบดวงจันทร์ถือว่าเป็นความฝันของใครหลายคน แน่นอนว่าด้วยโอกาสที่หายากแบบนี้ ใครๆ ก็ต้องอยากทำอะไรพิเศษๆ บางคนอาจเก็บหินดวงจันทร์ลงมา บางคนอาจถ่ายรูปเก็บไว้ แต่จะมีใครเหมือนเขาคนนี้ที่นำรูปถ่ายของครอบครัวไปทิ้งไว้บนดวงจันทร์ซะเลย

ในวันที่ 20 เมษายนปี 1972 นักบินอวกาศประจำยาน Apollo 16 ชื่อว่า Charles Duke ได้ทิ้งรอยเท้าของเขาไว้บนดวงจันทร์ ซึ่งในตอนนั้นเขามีอายุเพียง 36 ปีเท่านั้น เขาจึงเป็นมนุษย์ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เดินบนผิวของดวงจันทร์ แต่เขาไม่ได้ทิ้งไว้เพียงประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่เขายังทิ้งสิ่งอื่นไว้บนดวงจันทร์ด้วย

 

 

สิ่่งที่เขาทิ้งไว้นั้นก็คือรูปถ่ายครอบครัวที่มีตัวเขา ภรรยา และลูกชายแสนน่ารักทั้งสองคนของเขา ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงอยู่บนดวงจันทร์จนถึงทุกวันนี้

ซึ่งข้างหลังภาพที่เขาทิ้งไว้ยังมีข้อความที่เขาเขียนเอาไว้ว่า

นี่คือภาพครอบครัวของนักบินอวกาศ Charlie Duke จากดาวโลกผู้ที่มาเยือนดวงจันทร์ในวันที่ 20 เมษายน ปี 1972″

 

 

และนี่คือภาพก็อปปี้ของรูปที่เขาทิ้งไว้บนดวงจันทร์ โดยคนซ้ายสุดคือลูกชายคนโตของเขา Charles Duke III ที่ในตอนนั้นมีอายุ 7 ขวบ และเด็กชายในชุดสีแดงก็คือลูกชายคนเล็กของเขา Thomas Duke อายุ 5 ขวบในขณะนั้น โดยมีเขาและภรรยา Dorothy Meade Claiborne เป็นฉากหลังดั่งในภาพ

ผมวางแผนที่จะทิ้งรูปไว้บนนั้นตลอด” Duke ได้ให้สัมภาษณ์

 

 

ย้อนกลับไปก่อนที่เขาจะออกไปนอกโลก เขาต้องใช้เวลาเกือบทั้งหมดไปกับฝึกการเป็นนักบินอวกาศที่รัฐฟลอริด้า แต่ว่าครอบครัวของเขาอาศัยอยูที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ดังนั้นลูกๆ ของเขาจึงไม่ค่อยได้เห็นว่าเขากำลังทำอะไรอยู่

 

 

และเพื่อเพิ่มความตื่นเต้นให้กับเด็กๆ ในสิ่งที่พ่อของพวกเขากำลังทำ Duke จึงถามลูกๆ เขาว่า

“อยากไปดวงจันทร์กับพ่อไหม เราสามารถถ่ายรูปครอบครัวของเราแล้วไปดวงจันทร์พร้อมกันได้นะ”

ตอนนี้ก็เป็นเวลากว่า 43 ปีแล้วนับจากที่ Duke ได้ออกไปเยือนดวงจันทร์ในครั้งนั้น รอยเท้าที่เขาก้าวลงไปบนดวงจันทร์ยัังคงอยู่ที่เดิม แต่เขาสงสัยว่ารูปภาพที่เขาทิ้งไว้จะเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

“อุณหภูมิบนดวงจันทร์เปลี่ยนไปทุกเดือนบางเดือนมีอุณหภูมิสูงถึง 204 องศาเซลเซียสในจุดที่เราลงจอดและในเวลากลางคืนก็ลดลงจบแทบจะเป็นศูนย์ ผมสงสัยว่ารูปของผมคงจะบิดเบี้ยวไปแล้วล่ะ”

“มันดูโอเคตอนที่ผมวางมันที่ดวงจันทร์ แต่ผมไม่เคยเห็นมันอีกเลยและคิดว่ามันคงหายไปแล้วล่ะในตอนนี้” Duke ให้สัมภาษณ์เพิ่ม

เป็นที่น่าเสียดายเราไม่สามารถรู้ได้ว่ารูปครอบครัวของเขายังอยู่บนดวงจันทร์หรือไม่เพราะมันมีขนาดเล็กเกินกว่าที่ดาวเทียมจะมองเห็นได้

“แต่ถึงอย่างไร รูปถ่ายใบนั้นก็มีความหมายกับครอบครัวของผมจริงๆ” เขาให้สัมภาษณ์ปิดท้าย

 

เห็นแล้วซึ้งแทนจริงๆ ถ้าเหมียวมีโอกาสได้ไปดวงจันทร์

เหมียวจะเอาไปทิ้งไว้บ้างดีกว่า

 

ที่มา: businessinsider

Comments

Leave a Reply