Smile Mirror กระจกยิ้มสุดวิเศษ ที่จะยอมสะท้อนใบหน้าของผู้ใช้ ก็ต่อเมื่อคุณยิ้มให้มัน…

คุณเคยเห็นกระจกแห่งความสุขที่จะไม่ยอมสะท้อนใบหน้าจนกว่าจะยิ้มให้มันหรือไม่? ฟังดูแล้วมันอาจจะออกแนวขำๆ ไปหน่อย แต่ Berk Ilhan นักออกแบบชาวตุรกีได้เนรมิต Smile Mirror กระจกยิ้มสุดวิเศษที่ช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหวบนใบหน้าขึ้นมาแล้ว

สำหรับ Smile Mirror ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และช่วยสร้างช่วงเวลาดีๆ ให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งโดยเฉพาะ

ซึ่งกระจกดังกล่าวจะมีลักษณะคล้ายกับแท็บเล็ตโดยมาพร้อมกับกล้องในตัว ถูกพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหวของใบหน้า และจะสะท้อนให้เห็นใบหน้าที่เต็มใบด้วยความสุขของผู้ใช้ ก็ต่อเมื่อคุณส่งยิ้มให้กับมันเท่านั้น

 

 

ภายหลังจากที่ได้เห็นผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งคนหนึ่ง Berk ก็ได้ตัดสินใจสร้างผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมสร้างความสุข และเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยมะเร็งขึ้นมา

ด้าน Berk ได้ออกมาเผยว่า “เธอบอกผมว่าในวันแรกหลังจากที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง มันทำให้เธอรู้สึกแย่ทุกครั้งเวลาที่ส่องกระจก และได้รับรู้ว่าตัวเองกำลังเป็นโรคมะเร็ง

การแสดงออกทางสีหน้าของเรามันมีผลต่อความรู้สึกมาก ถ้าเราเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อบนใบหน้าของเราด้วยการยิ้ม ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดี และส่งผลให้ชีวิตมีความสุขขึ้น”

 

 

เมื่อเรียนจบปริญญาโทในนิวยอร์ก Berk ก็ใช้เวลานานหลายสัปดาห์ในการเข้าไปสำรวจโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในตุรกี ซึ่งเขาก็ได้เข้าไปพูดคุยกับทางแพทย์พร้อมทั้งผู้ป่วยด้วย

“ผมได้เรียนรู้ว่ากำลังใจ และการสนับสนุนทางสังคม เป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี” Berk กล่าว

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้ทุ่มเวลานานกว่า 2 ปี เพื่อออกแบบ และพัฒนา Smile Mirror กระจกวิเศษที่จะช่วยสร้างกำลังใจ และทำให้ผู้ป่วยมีรอยยิ้มทุกครั้งที่ส่องมัน

น่าเสียดายที่ Berk ได้ผลิตกระจกวิเศษนี้ขึ้นมาในจำนวนจำกัด โดย Smile Mirror จะมาในราคา 2,000 – 3,000 เหรียญ (ราวๆ 66,000 – 99,000 บาท)

 

 

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์นี้จะถูกนำเสนอผ่านแคมเปญ Kickstarter เพื่อหวังให้เป็นช่องทางในการระดุมเงินทุนสำหรับการผลิตให้ได้จำนวนมาก และจะได้ลดราคาลงเหลือ 500 เหรียญ (16,000 บาท)

นอกจากนี้ Berk ยังตั้งใจที่จะนำกระจกวิเศษไปบริจาคให้กับทางโรงพยาบาล เพราะมันจะสามารถเข้าไปช่วยทำให้ผู้ป่วยได้ผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายได้ด้วยรอยยิ้มของตัวเอง

แม้จะเป็นไอเดียที่ดีเยี่ยม แต่ Smile Mirror ก็ไม่ได้เป็นที่ยอมรับของทุกๆ คนเสมอไป เพราะบางคนก็รู้สึกว่าเจ้ากระจกวิเศษนี้มันยังคงมีราคาที่สูงเกินไปอยู่ดี

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply