เด็กหญิงชาวเนปาล ผู้เกิดมาพร้อมกับความสามารถพิเศษ “แยกแยะสีด้วยการดม”

Deepti Regmi อายุ 11 ปี ชาวเนปาล ได้ค้นพบความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของเธอที่ไม่มีใครเหมือนคือ เธอสามารถอธิบายสีได้อย่างชัดเจน และที่น่าทึ่งไปกว่านั้น นั่นก็คือสามารถบอกสีของสิ่งของที่ถืออยู่ได้ แม้กระทั่งปิดตา

ความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของเธอถูกเรียกในทางการแพทย์ว่า Synaesthesia เป็นการอาการที่ตอบสนองของประสาทสัมผัสต่อสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างกัน  เช่นเห็นภาพสี ในขณะที่ได้ยินเสียงเพลง มองสิ่งต่างๆ แล้วได้กลิ่นในจมูก หรือสามารถลิ้มรสชาติได้เมื่อได้ฟังเพลง

 

 

การผสมผสานแบบ Cross Wire Sensory นี้ยังไม่ได้การรับรองการที่แน่ชัดจากทางการแพทย์ อาการ Synaesthesia เกิดขึ้นได้น้อยมากแต่ไม่ส่งผลใดๆ ต่ออวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย

Deepti เชื่อว่าความสามารถพิเศษของเธอได้รับมาจากพระเจ้า ที่ได้ประทานความสามารถพิเศษมาให้เธอได้ใช้เพื่อช่วยเหลือคนอื่น ความสามารถในการดมกลิ่นเพื่อแยกแยะสีของเธอจะถูกนำไปศึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่บกพร่องทางการมองเห็นอีกต่อไป

 

 

“ฉันได้รับการตรวจสอบด้วยการปิดตาเพื่อไม่ให้มองเห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แต่แปลกที่ฉันสามารถแยกแยะสีของสิ่งของเหล่านั้นผ่านการดมได้ มันเป็นความสามารถที่พิเศษมากๆ และไม่มีใครเหมือน” Deepti กล่าว

จากการวิจัยของสมาคมจิตวิทยาอเมริกันพบว่า อาการ Synaesthesia สามารถพบได้ในผู้หญิง 1 ใน 2000 คน ซึ่งสาเหตุของการเกิดอาการและวิธีการรักษายังไม่ปรากฏแน่ชัด แต่จากการศึกษาก็พบว่าส่วนหนึ่งมีผลมาจากปัจจัยทางพันธุกรรม

อาการ Synaesthesia ไม่ได้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรก ยังมีนักดนตรีอีกจำนวนหนึ่งที่ประสบกับอาการนี้ เช่น Mary J. Blige, Frank Ocean

คลิปวิดีโอการทดสอบความสามารถของเธอ

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply