Daphne คุณยายผู้อุทิศชีวิตช่วย ‘ช้างแอฟริกา’ มาตลอด 40 ปี สานต่อเจตนารมย์ของสามีที่เสียไป

เป็นเวลากว่าหลายปีที่สองสามีภรรยาได้ทำงานเป็นทีมร่วมทุกข์ร่วมสุขเพื่อดูแลเหล่าสัตว์ป่าในประเทศแอฟริกา อีกทั้งยังรณรงค์สร้างความตระหนักให้ทุกคนเห็นว่าการล่าช้างเพื่อเอางานั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ในปี 1977 หลังจากที่คู่รักได้ย้ายมาอยู่ที่อุทยานแห่งชาติ Nairobi สามีของ ด็อกเตอร์ Dame Daphne Sheldrick ก็ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจ

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังคงสืบสานเจตนารมย์ของผู้เป็นสามีต่อไปด้วยการก่อตั้งมูลนิธิที่มีชื่อว่า David Sheldrick Wildlife Trust ขึ้นมา ซึ่งเป็นสถานสงเคราะห์ช่วยดูแลเหล่าลูกช้างป่ากำพร้าแม่ทั้งหลาย จนพวกมันเติบโตสามารถดูแลตัวเองได้จึงจะปล่อยกลับไปสู่ป่าตามเดิม

เจ้าลูกช้างบางตัวก็ต้องสูญเสียแม่ของตัวเองเพราะเหยียบกับดัก บางตัวก็ตกลงไปในบ่อน้ำแล้วขึ้นไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะถูกฆ่าเพียงเพื่อเอางาไปขายเท่านั้น

หากไม่มีการช่วยเหลือจากมนุษย์เหล่าลูกช้างตัวน้อยๆ กำพร้าแม่ก็จะต้องตาย เพราะอาหารของพวกมันในช่วง 2 ปี แรกก็คือน้ำนมจากแม่ และต้องใช้เวลาอีก 2 ปีสำหรับการหย่านม

 

 

และคุณ Daphne ก็เป็นคนแรกที่สามารถคิดค้นและผลิตน้ำนมสูตรเฉพาะที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของลูกช้างป่าได้สำเร็จ ซึ่งส่วนประกอบของมันประกอบไปด้วยไขมันในผัก และน้ำมันมะพร้าว

 

 

ลูกช้างมากมายถูกส่งมายังสถานสงเคราะห์ DSWT (David Sheldrick Wildlife Trust) จากหลากหลายที่ทั่วประเทศแอฟริกา และพวกมันก็จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีด้วยความรักและความอบอุ่นจากเจ้าหน้าที่ในสถานที่แห่งนี้

 

 

เมื่อเหล่าลูกช้างเติบโตและแข็งแรงดี พวกมันก็จะถูกส่งต่อไปยังอุทยานแห่งชาติ Tsavo National Park ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 350 กิโลเมตร เพื่อกลับไปเข้ากับฝูงช้างป่าเชือกอื่นๆ

 

 

“ช้างก็เหมือนมนุษย์นั่นแหละ บางทีอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำไป” คุณ Daphne กล่าว

 

“พวกมันมีหัวใจ มีความทรงจำที่ดีมาก สายสัมพันธ์ในครอบครัวของพวกมันแข็งแรงพอๆ กับมนุษย์อย่างเราๆ เลย หากครั้งหนึ่งเราเคยได้ดูแลมันแล้ว มิตรภาพของพวกเราก็จะค่อยๆ เติบโตขึ้นจนไม่มีอะไรที่สามารถมาทำลายลงได้เลยทีเดียวล่ะ” เธอเล่าเสริม

 

 

ลองไปชมเรื่องราวของคุณ Daphne เพิ่มเติมกันได้ที่คลิปวิดีโอข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ที่มา : inspiremore

Comments

Leave a Reply