8 พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับ ‘สมอง’ ที่ทำให้เราได้เห็นสมองของผู้ที่ป่วยโรคทางประสาทนานาชนิด

ถ้าจะให้พูดถึงอวัยวะที่ซับซ้อนที่สุดในร่างกายของเรา ก็คงจะไม่พ้นอวัยวะที่ไว้สำหรับควบคุมร่างกายในทุกๆ ส่วนอย่างสมอง ที่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถจะหาข้อมูลเกี่ยวกับมันได้ทั้งหมด อาจจะเป็นเพราะระบบการทำงานของมันมีความซับซ้อนจนมนุษย์ไม่สามารถศึกษาได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

และในวันนี้จะขอแนะนำทุกท่านถึงสถานที่ที่มีการเก็บสมองของคนจริงๆ ซึ่งบางสถานที่อาจจะเก็บไว้สะสมหรือว่าเก็บไว้เพื่อศึกษา ยังไงมันก็ยังคงมีความน่ากลัวอยู่นะ บรื๋ออ

 

1. คอลเลกชันสมองของ Cushing

 

สถานที่นี้ก่อตั้งโดยผู้บุกเบิกการแพทย์เกี่ยวกับโรคประสาทชื่อว่า Harvey Cushing ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยที่นี่มีสมองเก็บไว้มากเป็นร้อยๆ ไห สมองบางอันมีความสมบูรณ์แบบ บางอันก็มีเพียงแค่ชิ้นส่วนเพียงบางส่วนเท่านั้น และบางอันก็มีเนื้องอกที่โผล่ออกมาด้วย

สถานที่นี้ต้องอยู่ที่โรงเรียนการแพทย์ในมหาวิทยาลัย Yale โดยรวมๆ แล้วที่นี่มีสมองของคนเรามากถึง 400 ก้อนและยังมีอีก 150 ก้อนในห้องแล็บทำหรับการศึกษาของแพทย์ ซึ่งที่นี่มุ่งเน้นการศึกษาในเรื่องของเนื้องอกที่เกิดขึ้นที่สมอง

 

2. พิพิธภัณฑ์สมอง The Mammalian

 

สมองที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์นี้ไม่ใช่สมองจริงๆ ของมนุษย์ แต่เป็นการจำลองสมองของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมต่างๆ ถึง 275 ก้อน เพื่อให้เห็นความแตกต่างกันและความเหมือนกันของส่วนต่างๆ ซึ่งที่นี่ตั้งอยู่ที่ รัฐแมริแลนด์ ทางตอนเหนือของกรุงวอชิงตัน ดีซี

 

3. พิพิธภัณฑ์สมอง Lima

 

สถานที่นี้ซ่อนตัวอยู่ในสถาบันประสาทแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ที่เมือง Ancon ประเทศเปรู ที่นี่เป็นสถานที่เก็บสมองที่ใหญ่ที่สุดในแถบละตินอเมริกาเลยทีเดียว โดยที่แห่งนี้มีสมองถึง 3,000 ก้อน ซึ่งบางอันได้รับความความเสียหาย บางอันมีความผิดปกติ และบางอันได้รับผลกระทบจากสารเสพติด

ที่นี่ได้เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าชมได้ เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคที่เกี่ยวกับสมอง โดยในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีสมองให้ชมมากมาย ทั้ สมองที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ สมองที่เป็นโรควัวบ้า

ซึ่งทางผู้บริหารสถาบันดังกล่าวหวังว่าการได้เปิดให้คนเข้าชมพิพิธภัณธ์ดังกล่าว จะทำให้คนทั้งหลายใส่ใจต่อสุขภาพของตัวเองมากขึ้น

 

4. พิพิธภัณฑ์สมอง The Wilder

 

สมองทั้งหมดในพิิพิธภัณฑ์สมองของมหาวิทยาลัย Cornell ได้ถูกรวบรวมในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยนายแพทย์ Burt Green Wilder นักกายวิภาคและอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ แต่โชคร้ายที่ช่วงหนึ่งไม่มีผู้ดูแลสมองเหล่านี้ทำให้เหลือเพียง 70 ก้อนจากตอนแรกที่มีกว่า 600 ก้อน

โดย 1 ใน 70 ก้อนที่เหลืออยู่นี้มีสมองของนักเรียกร้องสิทธิผู้โด่งดังชื่อว่า Helen Hamilton Gardener ที่ได้บริจาคสมองในปี 1925 เพื่อพิสูจน์ว่าสมองของผู้หญิงไม่ได้เล็กไปกว่าของผู้ชาย และศาสตราจารย์ Wilder ก็ได้บริจาคให้แก่มหาวิทยาลัยเมื่อเขาสิ้นลมลง

 

5. พิพิธภัณฑ์สมองของมหาวิทยาลัย Texas

 

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองออสติน เมืองหลวงของรัฐเท็กซัส โดยสมองส่วนใหญ่ของที่นี่ได้รับมาจากโรงพยาบาลออสติน ซึ่งส่วนมากเป็นสมองของผู้ป่วยที่เป็นโรคทางจิตที่เสียชีวิตลงไปแล้วและมีการบริจาคเพื่อนำไปศึกษา

แต่ว่าในปี 1980 ได้เกิดปัญหาพื้นที่ไม่เพียงพอจึงมีการนำสมองกว่า 100 ก้อนไปไว้ที่ โรงเรียนสถาบันวิจัยสัตว์ จากนั้นในปี 2014 ทั้งหมดกลับหายไปอย่างไร้ร่องรอย

 

6. พิพิธภัณฑ์สมอง The Aarhus

 

ย้อนกลับไปในปี 1945 ประเทศเดนมาร์กต้องการที่จะศึกษาเรื่องระบบความผิดปกติทางความคิดของผู้ที่เสียชีวิตลงไปแล้ว จึงได้สั่งให้สร้างสถานที่สำหรับเก็บรวบรวมสมองที่ ศูนย์พยาบาลมหาวิทยาลัย Aarhus

ซึ่งที่นี่ได้เก็บสมองเอาไว้กว่า 9,500 ก้อน โดยมีทั้งสมองของผู้ป่วยที่เป็นโรคจิต ผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า และโรคจิตชนิดอื่นๆ

 

7. พิพิธภัณฑ์ Mütter

 

นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศอเมริกาโดยที่นี่ตั้งอยู่ภายในวิทยาลัยแพทย์ของเมืองฟิลาเดลเฟีย ในที่แห่งนี้มีของที่น่าสนใจมากมายยกตัวอย่างเช่น กระดูกของคนที่สูงที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่ที่เป็นดูเหมือนจะเป็นไฮไลท์ของที่นี่ คือที่นี่มีสมองบางส่วนของ Albert Einstein นักวิทยาศาสตร์ผู้โด่งดังให้ได้รับชมอีกด้วย

 

8. พิพิธภัณฑ์ Delmas-Orfila-Rouvière

 

พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นสถานที่เก็บชิ้นส่วนของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฝรั่งเศส จุดประสงค์ที่สร้างที่นี่ก็เพื่อทำความเข้าใจร่างกายของมนุษย์ โดยศาสตราจารย์ Honoré Fragonard เป็นผู้เริ่มเก็บสะสมสิ่งต่างๆ ที่นี่ในปี 1794 แต่ต่อมาบางส่วนได้หายไประหว่างการเกิดสงคราม

แต่ในปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รับการบูรณะใหม่ โดยสร้างเป็นตึกสูง 8 ชั้นตั้งอยู่ที่คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัย René Decartes โดยมีของหายากในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กว่า 5,800 ชิ้นรวมทั้งสมองของผู้เสียชีวิตบางคนและหุ่นขี้ผึ้งที่ปั้นเลียนแบบมนุษย์ด้วย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมด้วยเหตุผลบางอย่าง

 

ถ้าอยากรู้ว่าสมองของมนุษย์เราหน้าตายังไง ลองไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ได้เลยนะฮะ

ที่มา: thechive

Comments

Leave a Reply