สุนัขที่มีน้ำหนักเกินปกติถึง 4 เท่า ลดน้ำหนักจนกลับมาหุ่นเฟิร์ม เหมือนได้ชีวิตใหม่อีกครั้ง

สัตว์ที่มีรูปร่างอ้วนๆ กลมๆ อาจจะดูน่ารักน่ารักน่ากอด แต่รู้มั้ยว่าในความน่ารักนั้นมีความเสี่ยงอยู่ ก็เหมือนกับเรานี่แหละ หากอ้วนเกินไป มักจะมีปัญหาสุขภาพตามมา

เพราะแบบนี้จึงจำเป็นต้องกำจัดน้ำหนักส่วนเกินนั้นออก เหมือนกับน้องหมา Buddy ที่พอลดความอ้วนได้ ก็เหมือนมีชีวิตใหม่เลย

 

 

Buddy เป็นสุนัขพันธ์ุ Australian-shepherd มีน้ำหนักมากถึง 81 กิโลกรัม จนทำให้มันแทบเดินไม่ได้ และยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลันด้วย

ทีมช่วยเหลือ Hull’s Haven Border Collie Rescue อธิบายว่า Buddy ถูกช่วยเหลือมาจากประเทศแคนาดา ในสภาพที่อ้วนจ้ำม่ำจนเหมือนจะระเบิดออกยังไงอย่างงั้น เพราะมันมีน้ำมากกว่าสุนัขทั่วๆ ไปถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

สัตวแพทย์บอกว่าหากน้องหมายังอยู่ในสภาพนี้ต่อมันจะอยู่ได้อีกแค่ 6 เดือนเท่านั้น Angela Hand และ Samantha Gagnon ผู้ดูแลจากทีมช่วยเหลือจึงพยายามช่วยเหลือมันด้วยการลดปริมาณอาหารในแต่มื้อ จนกระทั่งมันสามารถออกกำลังกายได้

 

 

ตอนนี้น้องหมาสามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 50 กิโลกรัม ที่ดีไปกว่านั้นคือมันได้เข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่กับเจ้าของที่ใจดีอย่าง Alex และ Valerie Dewar

Buddy กลายเป็นหมาที่โด่งดังในท้องถิ่น ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนในชุมชนในเรื่องการลดน้ำหนักด้วย

สัตวแพทย์ Angela กล่าวว่า “ครั้งแรกที่เห็น มันอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วงมาก แขนขามันเล็กมากเมื่อเทียบกับขนาดร่างกาย มันดูเหมือนไส้กรอกที่พร้อมจะระเบิดตลอดเวลา”

“ส่วนเรื่องสุขภาพก็ไม่ค่อยดีนัก หากมันออกกำลังกายตอนนั้นอาจทำให้หัวใจวายได้ หรือแม้กระทั่งการเดินเพียงไม่กี่ก้าวก็ทำให้ลิ้นของมันเปลี่ยนเป็นสีม่วงแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเลย”

 

 

ด้วยเหตุนี้ทุกอย่างจึงค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป เริ่มตั้งแต่การลดปริมาณอาหารทีละน้อย เดินให้ไกลขึ้นวันละนิด แต่ถึงอย่างนั้นทีมช่วยเหลือไม่ได้บังคับน้องหมาหรือให้มันกินยาเสริมเลย แต่ให้มันทำเท่าที่พอจะทำได้ เพราะอยากให้มันลดน้ำหนักด้วยวิธีธรรมชาติ

 

 

วิธีเหล่านี้อาจจะใช้เวลานานสักหน่อยแต่มันก็คุ้มค่า เพราะหลังจากนั้นน้ำหนักของ Buddy ค่อยๆ ลด จนกระทั่งมันสามารถทำในสิ่งที่อยากทำได้

มันออกไปเดินเล่นทุกวัน ได้วิ่งเล่น และสามารถกระโดดขึ้นเตียงหรือลงจากเตียงได้อย่างสบายๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มันไม่เคยทำสิ่งเหล่านี้ได้เลย

 

 

แต่ยังมีอีกอย่างที่ต้องได้รับการแก้ไข เพราะหลังจากที่ลดน้ำหนักได้แล้วผิวหนังของมันก็หย่อนคล้อย จนเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหว

สัตวแพทย์บอกว่าจำเป็นต้องตัดผิวหนังส่วนเกินออก เพื่อแก้ปัญหาการเคลื่อนไหว และป้องกันแผลพุพองที่อาจเกิดจากการเสียดสีระหว่างเคลื่อนไหวด้วย

 

 

ตอนนี้แม้ Buddy จะมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว แต่มันก็ยังกินอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมันเองก็สนุกกับสิ่งเหล่านี้

Angela บอกว่าสุนัขที่มีน้ำหนักเกินทุกตัวสามารถลดความอ้วนได้ ถ้าเจ้าของใส่ใจพวกมันมากพอ โดยการให้กินอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังสม่ำเสมอ

“การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของสุนัขอาจเป็นเรื่องที่ยาก แต่การให้เจ้าของดูแลสุนัขอย่างถูกต้องนั้นดูจะเป็นเรื่องที่ยากกว่า” สัตวแพทย์กล่าว

 

 

รักน้องหมาต้องดูแลพวกมันให้ถูกวิธีนะคะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply