ปฏิวัติวงการ!! แคนาดาคิดค้น ‘Arctic Apple’ แอปเปิ้ลที่ไม่เปลี่ยนสี แม้จะถูกผ่าหรือทำให้ช้ำ!!

แอปเปิ้ลที่มีรอยช้ำสีน้ำตาล อาจจะดูไม่ค่อยน่าทานสำหรับบางคนมากเท่าไหร่ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ทางทีมค้นคว้าของบริษัท Okanagan Specialty Fruits จากประเทศแคนาดา ได้ทำการพัฒนาแอปเปิ้ลที่จะไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แม้ว่าจะอยู่ในสถาพใดก็ตาม และกำลังวางแผนจำหน่ายในร้านค้าทั่วไปเร็วๆ นี้

การเปลี่ยนสีของเนื้อแอปเปิ้ลนั้นเกิดจากเอนไซม์ที่ชื่อว่า polyphenol oxidase (PPO) ในแอปเปิ้ลเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีทำให้เนื้อของแอปเปิ้ลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเวลาที่คุณผ่า กัด หรือโดนลม

 

เจ้า Arctic Apple นี้เป็นหนึ่งในผลงานการคิดค้นของทีมวิศกรรมทางพันธุศาสตร์ของบริษัทดังกล่าว มันสามารถคงความสดได้เป็นเวลานาน ซึ่งทางบริษัท Okanagan Specialty Fruits อ้างว่าการคิดค้นครั้งนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณการบริโภคแอปเปิ้ลและลดปริมาณขยะอาหารลง

คุณ Neil Carter ประธานบริษัท Okanagan และ Louisa ภรรยาของเขาใช้เวลานานกว่า 20 ปีในการคิดค้นและพัฒนาเจ้า Arctic Apple นี้

ก่อนหน้านี้ทั้งสองได้ทำการทดลองปลูกแอปเปิ้ลสายพันธุ์ที่ไม่เปลี่ยนสีอย่าง Golden Delicious และ Granny Smith ในปี 2013 ทั้งสองใช้เวลาพัฒนาและทดสอบอยู่นานหลายปี เพื่อให้แน่ใจว่าผลไม้ที่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรมของพวกเขาจะปลอดภัยกับทุกคน

 

 

Arctic Apple นั้นผ่านมาตรฐานของกรมวิชาการเกษตรของสหรัฐ “การลดลงของเอนไซม์ PPO นั้นทำให้แอปเปิ้ลไม่เปลี่ยนสี ต้นของ Arctic Apple นั้นมีการเจริญเติบโตที่เหมือนกับแอปเปิ้ลต้นอื่นๆ

แอปเปิ้ลพันธุ์นี้ปลอดภัยต่อสุขภาพ และนอกจากนี้มันยังมีคุณค่าทางโภชนาการเหมือนกับแอปเปิ้ลพันธุ์ Granny Smith แต่ Arctic Apple นั้นจะไม่เกิดการเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล ซึ่งจะทำให้มันสามารถคงคุณค่าทางสารอาหารและวิตมินซีได้ดีกว่า” บริษัท Okanagan Specialty Fruits กล่าวผ่านเว็บไซต์ของพวกเขา

นอกจากนี้ทางบริษัทผู้คิดค้นยังได้ออกมากล่าวอีกว่า การตัดแต่งพันธุกรรมและยีนที่ใส่เข้าไปเพื่อลดเอนไซม์ PPO นั้นไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคแต่อย่างใด

 

 

แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายนักวิชาการที่ไม่สนับสนุนพืชที่มีการตัดแต่งพันธุกรรมหรือ GMO นั้นก็ได้ออกมากล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับอันตรายจากการบริโภคแอปเปิ้ลชนิดนี้ และขอให้มีการระงับการผลิต

แต่ทางบริษัทเองก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกับบอกล่าจริงๆ แล้วแอปเปิ้ลของพวกเขานั้นก็สามารถเน่าเสียได้เหมือนกับแอปเปิ้ลพันธุ์อื่นๆ แต่มันจะไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือช้ำเหมือนแอปเปิ้ลพันธุ์อื่นๆ เท่านั้นเอง

 


อย่างไรก็ตามตอนนี้ Arctic Apples นั้นมีวางจำหน่ายในร้านขายของชำมากกว่า 400 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาแล้ว และยอดขายเจ้าแอปเปิ้ลสายพันธุ์นี้ในอนาคตอันใกล้ ก็อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่าผู้บริโภคส่วนมากนั้นมีความชื่นชอบแอปเปิ้ลที่ไม่เป็นสีน้ำตาล หรือมีความกลัวพืชที่ดัดแปลงพันธุกรรมมากกว่ากัน??

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply