นี่คือ.. “บาร์ฮิปสเตอร์” ที่มีแต่ฮิปสเตอร์แท้ๆ เท่านั้นที่เข้าได้ แล้วคุณล่ะฮิปสเตอร์รึเปล่า?

ไม่เคยรู้กันมาก่อนใช่มั้ยล่ะ ว่าโลกนี้มันมีบาร์ที่เปิดให้บริการเฉพาะ ‘ฮิปสเตอร์’ เท่านั้น แต่คำถามคือ.. แล้วอะไรคือฮิปสเตอร์?

ซึ่งอันที่จริงธุรกิจบาร์ฮิปสเตอร์ที่จะพาไปชมนี้ ไม่ได้เป็นร้านที่หวังมาสร้างกระแสเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ของ Max Dovey ศิลปินผู้ต้องการเรียกร้องให้เหล่าเด็กฮิปสเตอร์ปลีกตัวออกมาจากสังคม..!!

 

Max Dovey หวังจะสร้างระบบ A.I. ที่สามารถตรวจจับค่าความเป็นฮิปสเตอร์ในตัวคุณ (แล้วมันวัดจากอะไรเนี่ย?)

 

ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ที่ Max Dovey ได้เดินทางไปทั่วเกาะอังกฤษ และเขาก็ได้ค้นพบที่จะอยากลองสร้างระบบปฏิบัติการณ์ที่จะช่วยคัดแยก ‘ฮิปสเตอร์’ ออกจากชาวบ้านทั่วไป

“เห็นแบบนี้มันก็กลายเป็นสังคมเล็กๆ ที่อบอุ่นแห่งหนึ่งละครับ ไม่ได้มีแค่วัยรุ่นเท่านั้น มีทั้งคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ รุ่นผู้สูงวัยก็เป็นฮิปสเตอร์ได้ แต่ตอนนี้ปัญหาคือ.. เราคัดคนจากระบบซอฟท์แวร์ที่ผมสร้างขึ้น บางครั้งก็มีคนมาเป็นครอบครัวแต่ระบบ AI ให้อนุญาตแค่คุณพ่อเข้ามา ส่วนลูกๆ ก็ยังไม่นับว่าเป็นฮิปสเตอร์ก็มี” Max เล่า

พื้นฐานข้อมูลส่วนหนึ่งที่นำมาใช้เป็นแหล่งอ้างอิงให้ AI ได้ตัดสินความฮิปในตัวคุณ ก็มาจากภาพวัยรุ่นฮิปสเตอร์ทั่วโลก 1,000 ภาพ และภาพคนธรรมดาทั่วไปอีก 1,000 ภาพ

 

ระบบจะทำการเช็คออพชั่นตั้งแต่หัวจรดเท้าว่าคุณมีความฮิปสเตอร์อยู่กี่เปอร์เซนต์ และถ้าต่ำกว่า 90% ก็หมดสิทธิเข้าร่วมบาร์แห่งนี้นะจ๊ะ

 

“ถ้าให้ผมแนะนำล่ะก็… ดูเหมือนว่าสุภาพบุรุษที่มีอายุจะมีโอกาสเข้าได้มากกว่าผู้หญิง ทางที่ดีคุณควรจะแต่งตัวอะไรที่มันสะท้อนความฮิปสเตอร์ เช่น หนวดเครายาวเฟื้อย ใส่แว่นวินเทจ ใส่เสื้อเชิ๊ตคูลๆ ใส่กางเกงพับข้อมาตรงตาตุ่ม หรือจะเป็นแก้วกาแฟก็ได้นะ มันช่วยได้ดีที่สุดแล้ว!!” Max ให้คำแนะนำ

แต่การสร้างระบบปฏิบัติการณ์ขึ้นมาตัดสินค่าความฮิปสเตอร์ดูจะเป็นประเด็นรอง เพราะ Max Dovey ได้อ้างว่า ลึกๆ แล้วเขาต้องการจะสื่อให้ผู้คนได้เห็นถึงพลังที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์…

“เอาตรงๆ นะ ผมคิดว่า ถ้าฮิปสเตอร์สามารถตัดสินได้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มันก็ไม่ใช่กระแสแฟชั่นอะไรที่ดูมีความคูลในตัวเอาเท่าไหร่หรอก” Max Dovey กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ลองไปชมวิดีโอบรรยากาศบาร์ฮิปสเตอร์จากย่าน Salford ในเมืองแมนเชสเตอร์ กันเลยจ้า

 

ท้ายที่สุดก็เหมือนเป็นคอมมิวนิตี้เล็กๆ ส่วนระบบ AI ก็เป็นแค่กิมมิคอะไรประมาณนั้น

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply