มหาวิทยาลัยในประเทศจีนผุดไอเดีย ให้นักศึกษาลดน้ำหนักแลกเกรด เพื่อสุขภาพทที่ดี!?

Zhou Quanfu อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยการเกษตรหนานจิง ประเทศจีน ได้ผุดไอเดียในการลดน้ำหนักของเหล่านักศึกษา ด้วยวิธีที่ไม่ว่าใครก็อยากทำ

ข้อเสนอที่ว่านั้นก็คือ ถ้านักศึกษาลดน้ำหนักได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ได้ก็รับคะแนนไปเลย และคะแนนเหล่านี้ก็มีผลต่อเกรดอีกด้วย

โดยเงื่อนไขการรับคะแนนนั้นนักศึกษาจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกาย หากไขมันในร่างกายมีมากกว่า 30% และดัชนีมวลกายมากกว่า 28 จะต้องเข้าคอร์สการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง รวมไปถึงการควบคุมอาหารด้วย

 

 

โดยปกติแล้ว นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งนี้จะมีคาบพละศึกษาแค่หนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ แต่หากใครลงวิชานี้ จะต้องเรียนคาบละ 90 นาที 3 คาบต่อสัปดาห์ โดยทุกคนจะต้องออกกำลังกายด้วยวิธีการวิ่ง ซิทอัพ แพลงกิ้ง หรือกิจกรรมอื่นๆ ตามที่ชอบ

เกณฑ์การให้คะแนนคือ นักศึกษาจะต้องลดน้ำหนักให้ได้ 7% ของน้ำหนักเดิม ถึงจะได้คะแนนพิเศษในส่วนนี้ไป คะแนนกิจกรรมการออกกำลังกายคิดเป็น 60% และคะแนนในชั้นเรียนจะคิดเป็น 40%

 

 

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว นักศึกษาต้องบันทึกปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับทุกวัน และส่งรูปถ่ายอาหารที่ทานเข้ากลุ่ม Wechat ที่ตั้งขึ้น โดยจะได้รับการแนะนำจากนักโภชนาการระดับมืออาชีพ

เงื่อนไขคะแนนนี้เป็นที่น่าสนใจในหมู่นักศึกษาหลายๆ คน และก็ยังประสบความสำเร็จอีกด้วย นักศึกษาคนหนึ่งได้ลดน้ำหนักจาก 110 กิโลกรัมเหลือเพียง 84.5 กิโลกรัม

 

 

อาจารย์ประจำวิชาดังกล่าวบอกว่า เงื่อนไขนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อล่อตาล่อใจนักศึกษาแต่อย่างใด เพียงแค่ว่าเป็นห่วงสุขภาพของนักศึกษาก็เท่านั้นเอง

 

ถ้ามหาวิทยาลัยประเทศไทยมีเกณฑ์การให้คะแนนแบบนี้คงจะดีมากๆ เลยเนาะ อาจารย์ขา

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply