เมื่อคุณตายคุณจะรู้ตัวว่าคุณตาย…นักวิทย์ค้นพบว่าแม้ร่างกายจะตายไปแล้วแต่เราก็ยังรับรู้ได้

เชื่อกันไหมว่า ได้มีการศึกษาที่ทำให้ค้นพบว่าถ้าเกิดร่างกายของเราตายไปแล้วนั้น แต่จิตใต้สำนึกของเราจะยังคงทำงานต่อไปได้ สุดยอดไหมล๊าาา…

ซึ่งจากผลการศึกษาดังกล่าวจึงมีข้อสรุปว่า แม้คนๆ นั้นจะตายแล้วแต่ก่อนจะไปเขายังคงรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ รวมถึงรับรู้ถึงการตายของตัวเองอีกด้วย นั่นรวมถึงบางคนอาจจะได้ยินตอนที่หมอพูดว่าเราตายไปแล้วเช่นกัน

การวิจัยนี้ได้บอกเล่าโดย Dr Sam Parnia ซึ่งเขาได้บอกผ่านทาง Live Science เกี่ยวกับการศึกษาการรับรู้ความรู้สึกหลังความตายนั้นมันเกิดขึ้นจริงๆ เพราะกว่าเซลล์สมองจะตายจริงๆ นั้นจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

Dr. Sam Parnia ยังบอกอีกว่าโดยปกติแล้วทางการแพทย์จะตัดสินการตายผ่านการเต้นของหัวใจ ซึ่งเมื่อหัวใจหยุดเต้นแพทย์ก็จะบอกว่าคนนั้นตายทันที เพราะเมื่อหัวใจหยุดเต้นเลือดก็จะหยุดสูบฉีดเพื่อไปเลี้ยงสมอง เพียงแต่ว่านั่นเป็นวิธีการทางเทคนิคเท่านั้น

ซึ่งเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวมันเกิดขึ้น เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง สมองก็บางส่วนนั้นก็จะตายทันที ทั้งเซลล์ม่านตา เซลล์กล้ามเนื้อ ซึ่งรวมถึงเปลือกสมองที่เป็นตัวประมวลผลจากประสาทรับรู้ต่างๆ ก็เช่นกัน ในช่วงเวลา 2 ถึง 20 วินาทีคลื่นสมองจะหายไปจากจอมอนิเตอร์ทันที

 

 

เหตุการณ์ทั้งหมดนั้นจะส่งผลเป็นลูกโซ่และต้องใช้เวลาราวๆ 1 ชั่วโมงกว่าสมองจะตายอย่างสมบูรณ์ แต่ยังไงก็ตามถ้าเกิดมีการทำ CPR ทันทีก็ยังคงมีโอกาสที่ทำให้สมองกลับมาทำงานได้และไม่ตายอย่างสมบูรณ์ เพราะถ้ามีเลือดไปเลี้ยงสมองต่อเพียงแค่ 15 เปอร์เซ็น สมองก็จะกลับมาทำงานได้ปกติ

แต่ยังไงก็ตามเซลล์สมองก็จะยังคงค่อยๆ ตายอย่างช้าๆ อยู่ดี เพราะการที่คนเราตายไปแล้วก็ต้องตายอยู่ดี และไม่นานมานี้ก็เพิ่งจะมีหนังแนวๆ การโกงความตายด้วยเซลล์สมองแบบนี้ออกมาเช่นกัน ถ้าใครสนใจก็ลองไปดูกันได้นะกับเรื่อง Flatliners

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply