ใครว่าชาวนาไม่เท่!? รู้จักกับ ‘Kiyoto Saito’ ชาวนาผู้แต่งตัวได้โคตรคูลที่สุดในโลก..!!

ในยุคที่เศรษฐกิจบ้านเราดูจะลุ่มๆ ดอนๆ เหล่าผู้ทำการเกษตรต่างก็ต้องคอยรับมือกับปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ลดตัวลงอย่างฮวบฮาบ

แต่ครั้งนี้เราจะพาไปรู้จักกับหนุ่มทำนาชาวญี่ปุ่น Kiyoto Saito ผู้ที่จะทำให้เรารู้สึกว่า… การทำเกษตรไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าเก่าๆ อย่างเดียวนะ จะแต่งตัวให้โคตรคูลเหมือนเดินออกมาจากรันเวย์แฟชั่นวีคส์ก็ได้เหมือนกัน..!!

 

Kiyoto Saito ชาวนาที่น่าจะเท่ที่สุดในสามโลก

 

Kiyoto Saito หนุ่มวัย 29 ปี ผู้เป็นเจ้าของผืนนาข้าวหลายสิบไร่ ได้กลายเป็นเซเลบริตี้ประจำจังหวัดยามากาตะ ไปเป็นที่เรียบร้อย

โดยจุดประสงค์ส่วนหนึ่งของการออกมาแต่งตัวสุดเนี๊ยบ ใส่ของแบรนด์ดังตั้งแต่หัวจรดเท้า เจ้าตัวเล่าว่าเขาไม่ได้อยากจะอวดรวย หากแต่เขาต้องการนำเสนอให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นว่า การทำนาไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออย่างที่หลายคนคิด

 

แต่ก่อนจะหันมาใช้ชีวิตคูลๆ เจ้าตัวก็เคยเป็นมนุษย์เงินเดือนในเมืองใหญ่มาแล้วเหมือนกัน

 

ในช่วงแรกหลังเรียนจบ เจ้าตัวเคยเป็นมนุษย์เงินเดือนให้กับบริษัทสถาปนิก และใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโตเกียวเฉกเช่นคนอื่นๆ

ทว่าวันหนึ่งเขากลับรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่ว่าจะด้วยปัญหาจากงาน หรือความแออัดของการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ จนในที่สุดเจ้าตัวก็ได้ตัดสินใจกลับมายังบ้านเกิดเพื่อทำนาสืบสานปณิธานของครอบครัวต่อไป

 

 

Kiyoto Saito เล่าว่า ต้นตระกูลของเขายึดอาชีพทำนาข้าวมานานกว่า 400 ปี!! และสำหรับตัวเขาเองก็อยู่ในรุ่นที่ 16 ของครอบครัวเข้าให้แล้วล่ะ

“ช่วงแรกหลังกลับมาอยู่บ้าน ผมมักจะโดนพี่ชายล้ออยู่เสมอว่า.. เป็นไงไปอยู่ในเมืองได้ใส่แต่สูทละสิ!! อะไรทำนองนั้น จนมันทำให้ผมปิ๊งไอเดียที่จะเอาสองอย่างนี้มายำรวมกันซะเลย” Kiyoto เล่า

 

 

เนื่องด้วยสาเหตุที่มีคนทำนาลดจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ ในประเทศญี่ปุ่น การใส่สูทออกมาทำนา พร้อมทั้งแชร์ภาพให้ไวรัลโด่งดังไปทั่วโลก จึงเป็นเหมือนภารกิจอย่างหนึ่งที่เจ้าตัวอยากจะดึงดูดให้คนรุ่นใหม่หันมาทำนากันมากขึ้น

 

 

เรียกได้ว่า… ทั้งหมดเริ่มมาจากแนวคิดที่อยากจะเชิญชวนให้คนรุ่นใหม่ให้รู้จักการทำนามากยิ่งขึ้นนั่นเอง

.

 

แต่ถ้าเป็นแดดร้อนเปรี้ยงๆ อย่างในไทยเรา.. ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าวิธีนี้จะเวิร์คมั้ยน้อ

ที่มา: asahi

Comments

Leave a Reply