การทดลองของหนุ่มรัสเซียปลีกวิเวกไปใช้ชีวิตเพียงลำพังเหมือนอาศัยอยู่ในยุคกลางปี 1100

การใช้ชีวิตของเราในยุคนี้เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกเรื่อง จนเราคิดภาพกันแทบไม่ออกแล้วว่าหากต้องไปใช้ชีวิตอยู่คนเดียวในป่าโดยที่ไม่มีไฟฟ้าใช้มันจะให้ความรู้สึกอย่างไร

จนกระทั่งได้มีการทดลองเกิดขึ้นในประเทศรัสเซีย เมื่อหนุ่มวัย 24 ปีที่ชื่อว่า Pavel Sapozhnikov ปลีกวิเวกเข้าไปใช้ชีวิตในป่าด้วยตัวคนเดียวนานถึง 8 เดือน

 

บ้านไม้ที่ไม่มีรั้วคือที่อยู่อาศัยของชายคนนี้ตลอดการทดลอง

 

โปรเจกต์ดังกล่าวมีชื่อว่า Project Hero จากไอเดียของ Alexei Ovcharenko ซึ่งการทดลองในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานบริหารงานอีเว้นท์ที่มีชื่อว่า Ratobor เป็นบริษัทที่จัดอีเว้นท์หรือโปรเจกต์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามารับประสบการณ์แบบย้อนยุค

 

นำผ้ามาพันไว้เพื่อให้สามารถผ่านคืนอันหนาวเหน็บไปได้

 

ทั้งสองคนนี้ได้ทำการปรึกษากันนานเป็นปีจนกระทั่งกลายเป็นการทดลองชิ้นนี้ มีเป้าหมายเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและจิตใจที่จะแสดงออกมาผ่านบุคลิกภาพ และต้องการทราบว่าการได้รับแรงสนับสนุนจากสิ่งรอบตัวในปัจจุบันมีความสำคัญขนาดไหน

 

 

เพื่อให้การทดลองเห็นผลลัพธ์มากที่สุด พวกเขาจึงเลือกช่วงเวลาในฤดูหนาวตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2013 ถึงพฤษภาคมปี 2014 เพื่อให้ Pavel ต้องเจอกับสภาพแวดล้อมอันยากลำบากและความท้าทายในการเอาชีวิตรอด

เขาจะต้องใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพังกลางป่าในบ้านไม้และมีฟาร์มหลังเล็กๆ บ่อน้ำ โรงเก็บฟาง โรงเก็บอาหาร และห้องน้ำที่แยกออกมาให้ใช้ในการดำรงชีพ พร้อมกับเครื่องมือที่มีอยู่ในศตวรรษที่ 10 เท่านั้น

การทดลองนี้จะอนุญาตให้ชายหนุ่มออกมานอกเขตบ้านได้ก็ต่อเมื่อออกไปล่าสัตว์หรือตกปลามาเป็นอาหารเท่านั้น ไม่สามารถออกบ้านไปเพื่อเหตุผลอื่นได้

 

ฟาร์มที่เขาสามารถเลี้ยงไก่ไว้กินหรือให้พวกมันออกไข่

 

การรักษาสภาพของบ้านเอาไว้เป็นสิ่งสำคัญ

 

นอกจากนั้นเขายังถูกห้ามไม่ให้ติดต่อกับใครยกเว้นผู้สังเกตการณ์ที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเขาผ่านกระดาษโน้ตเดือนละหนึ่งครั้ง

หรือถ้าหากว่าเจ็บป่วยหนักๆ อย่างกระดูกหัก ติดเชื้อในกระแสเลือดก็สามารถยิงพลุสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ แต่ถ้าเป็นแค่หวัด หรือโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเล็กๆ น้อยๆ เขาต้องหาทางรักษาเอง

 

รีดนมแพะไว้ดื่มกิน

 

บ้านไม้ที่ต้องหาวิธีทำให้มันอุ่นขึ้นด้วยตัวเขาเอง

 

ด้วยข้อห้ามทั้งหมดทำให้เขาเหมือนกับได้ใช้ชีวิตอยู่ในยุคโบราณจริงๆ ซึ่งเขาบอกว่าแตกต่างกับชีวิตในยุคปัจจุบันมาก แต่อย่างน้อยก่อนที่จะเข้ารับการทดลองเขาก็ได้ฝึกทักษะการเอาชีวิตรอดด้วยตัวเองมาบ้างแล้ว

 

ผ่าฟืนเพื่อสุมไฟไว้ใช้สร้างความอบอุ่น

 

การเก็บเกี่ยวทุกอย่างที่ต้องทำด้วยตัวเอง

 

ชีวิตประจำวันของเขาคือการตื่นเช้าเข้าไปเช็คฟาร์มของตัวเอง รีดนมแพะ กินข้าวเช้า ผ่าฟืน ไปตักน้ำขึ้นมาจากบ่อ จากนั้นจึงนำปุ๋ยคอกมาช่วยทำให้บ้านมีความอบอุ่นมากยิ่งขึ้น ทำเรื่องเหล่านี้ซ้ำไปซ้ำมาในแต่ละวัน

สังเกตได้ว่าเขาจะต้องใช้แรงทำงานหนักมากกว่าจะได้เข้านอน อีกทั้งการจะสละเวลามาทำอาหารให้ตัวเองกินก็เป็นเรื่องยาก

 

ไม่สามารถติดต่อพูดคุยกับใครได้

 

ต้องใช้แรงทำงานอย่างหนักแทบทั้งวัน

 

เครื่องมือการประกอบอาหารที่มีอยู่ในยุคสมัยกลาง

 

อย่างไรก็ตามจากการใช้ชีวิตแบบนี้ทำให้เขาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างเช่นวิธีการสังเกตว่าไก่พร้อมทานแล้วหรือยัง วิธีการแล่นกเพื่อใช้ในการทำอาหาร การเก็บรักษาไข่ไม่ให้แตก รวมถึงการผลิตน้ำร้อนไว้ใช้ซักผ้าและอาบน้ำ

 

ดูแลและสร้างความอบอุ่นให้กับบ้านของตัวเอง

 

แล่สัตว์ปีกมาทำอาหาร

 

ซักผ้าในน้ำร้อน

 

ไม่รู้ว่าหากพวกเราต้องกลับไปใช้ชีวิตแบบนั้นบ้าง

จะเอาตัวรอดได้เหมือนกับชายคนนี้มั้ยเนี่ย

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply