เรื่องราวของคู่รักวัยชรา ใช้ชีวิตเรียบง่ายเพียงสองคนภายในหมู่บ้านร้างที่สเปน

นับเป็นเวลากว่า 45 ปีแล้วที่คุณตา Martin และคุณยาย Sinforosa Colomer ได้เข้ามาอาศัยอยู่ด้วยกันเพียงลำพัง 2 คนใกล้กับเมือง La Estrella ประเทศสเปน

ทั้งสองใช้ชีวิตด้วยกันอยู่ในบ้านร้างแห่งนี้ มีเพียงสุนัข 3 ตัว ไก่ 5 ตัว และแมวอีก 25 ตัว อยู่อาศัยด้วย และไม่มีเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้นแม้แต่คนเดียว บ้านคนที่อยู่ใกล้ที่สุดก็อยู่ห่างไป 25 กิโลเมตร

 

 

คุณตา Martin ได้เล่าให้ฟังว่าเดิมทีหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ตอนนี้ไม่ใช่หมู่บ้านร้างแต่อย่างใด เคยมีผู้คนอาศัยอยู่ประมาณ 150-200 หลังคาเรือน มีคริสตจักร มีบาร์ดื่มกิน และโรงเรียน ชาวบ้านก็อยู่อาศัยกันอย่างมีความสุข

จนกระทั่งปี 1883 ได้เกิดพายุโหมกระหน่ำคร่าชีวิตและพังบ้านเรือนของชาวบ้าน เหลือเพียง 17 หลังคาเรือนที่สามารถอยู่รอดได้ ความสูญเสียในคราวนั้นนับได้ว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในหมู่บ้าน ผู้คนก็เริ่มทะยอยออกจากหมู่บ้านไปใช้ชีวิตที่อื่น

แต่ฟางเส้นสุดท้ายจริงๆ คือช่วงที่เกิดสงครามกลางเมืองสเปนช่วงยุค 1930 ด้วยพิษเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ชาวบ้านส่วนมากตัดสินใจย้ายถิ่นฐานเข้าไปในเมืองใหญ่ เพื่อหาอาชีพและชีวิตที่ดีกว่า

แต่พ่อแม่ของคุณตากับคุณยายก็ยังคงอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ คุณตาได้เล่าให้ฟังว่า “ผมเจอ Sinforosa ในขณะที่ออกไปที่ทุ่งนา เธอนำวัวมากินหญ้า เราพูดคุยกันอย่างถูกคอ หลังจากนั้นมา เราก็คบหากันและแต่งงานกันในที่สุด”

 

 

ตอนที่คุณตาและคุณยายแต่งงานกันใหม่ๆ ยังมีผู้คนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้อยู่บ้าง มีทั้งคุณครู นายกเทศมนตรี นักบวช สัปเหร่อ แต่หลังจากนั้นสองปีทุกคนก็ย้ายออกไปจากหมู่บ้านกันหมด

ทั้งสองเคยมีลูกสาวหนึ่งคนแต่เธอเสียชีวิตไปแล้วด้วยอาการเส้นเลือดอุดตันในสมองเมื่ออายุ 12 ปี ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต คุณตาและคุณยายพาเธอไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด แต่ก็ไม่ทันการณ์ หากในวันนั้นสามารถยื้อชีวิตของลูกสาวไว้ได้ ตอนนี้เธอก็คงมีอายุ 48 ปีแล้ว

 

สภาพความรกร้างของหมู่บ้าน

 

หลายๆ คนก็ถามว่าทำไมถึงยังอยู่ที่นี่? คุณยายบอกว่าเธอเกิดที่นี่และไม่สามารถทิ้งบ้านไปไหนได้ ถึงแม้ว่าจะมีที่ที่ดีกว่าแต่ทุกอย่างและความทรงจำของเธออยู่เพียงที่นี่เท่านั้น ซึ่งเธอกับคุณตาก็ใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุขไม่เดือดร้อนอะไร

 

มาดูกันว่าคุณตากับคุณยายใช้ชีวิตกันอย่างไร?

 

ตอนนี้คุณตาอายุ 79 ปี ส่วนคุณยายอายุ 82 ปีแล้ว ทั้งสองก็ยังใช้ชีวิตโดยปราศจากเครื่องอำนวยความสะดวกทั้งหลาย แต่ทั้งสองก็มีความสุขกับวิถีชีวิตเรียบง่ายแบบนี้และยินยอมที่จะอยู่ที่นี่ไปตลอดกาล…

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply