เพราะขาดแคลนอาหาร “ลูกเพนกวิ้น”นับหมื่นพากันอดตาย ผู้รอดชีวิตคือเจ้า 2 ตัวเท่านั้น…

ความอยู่รอดของ “เพนกวินอาเดลี” ที่อยู่อาศัยทางตะวันออกของทวีปแอนตาร์กติกาหรือบริเวณขั้วโลกใต้ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงไม่น้อย

หลังจากที่ได้ประสบกับปัญหาขาดอาหารในช่วงฤดูผสมพันธุ์ จนเป็นเหตุให้เพนกวินตัวน้อยที่น่าสงสารนับ 10,000 ตัว ไม่สามารถเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์อันเลวร้ายได้

 

 

วันที่ 13 ตุลาคม 2560 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า ในช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์นี้ มีลูกเพนกวินอาเดลีได้ตายจากการขาดอาหารไปหลายหมื่นตัว และเหลือเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้นที่รอดชีวิต

โดยสาเหตุหลักมาจากปริมาณน้ำแข็งที่สูงขึ้นผิดปกติ นั่นจึงทำให้พ่อแม่เพนกวินต้องออกเดินทางข้ามแอนตาร์กติกาในระยะทางไกลที่ขึ้น เพื่อไปหาอาหาร และด้วยเวลาที่นานขึ้นทำให้ลูกเพนกวินตัวน้อยๆ รอคอยอาหารไม่ไหว และพากันอดตาย

นับได้ว่าเป็นฤดูกาลแพร่พันธุ์ที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากเมื่อปี 2015 ซึ่งเพนกวินที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ไม่สามารถเอาชีวิตรอดได้เลยแม้แต่ตัวเดียว

 

 

เหตุการณ์อันร้ายแรงที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ทางกลุ่มอนุรักษ์จำนวนมาก ได้ออกมาเรียกร้องให้มีมาตรการจัดตั้งพื้นที่คุ้มครองทางทะเลทางตะวันออกของทวีปแอนตาร์กติกาอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการป้องกันอาณาจักรเพนกวินที่มีจำนวนประชากรราว 36,000 ตัวนั่นเอง

 

 

“เพนกวินอาเดลี เป็นหนึ่งในสัตว์ที่น่ารักที่สุดและน่าอัศจรรย์ที่สุดในโลก ความเสี่ยงในการเปิดอุตสาหกรรมประมงจะยิ่งเป็นการคุกคามและกระทบต่อการขยายพันธุ์ของสัตว์ในพื้นที่แอนตาร์กติกา

และถ้าหากมีการห้ามจับสัตว์ทะเลในพื้นที่ดังกล่าว ก็จะเป็นการช่วยลดการแข่งขันในการหาอาหารของเพนกวินหลายสายพันธุ์ รวมถึงสัตว์ชนิดอื่นๆ ให้ยังคงมีชีวิตอยู่รอดได้” Rod Downie หัวหน้าโครงการ World Wide Fund for Nature (WWF) กล่าว

ที่มา : ladbiblebbcindependent

Comments

Leave a Reply