ประเทศเนเธอร์แลนด์ เตรียมฝึก ‘อีกา’ คาบบุหรี่ เพื่อแก้ปัญหาก้นบุหรี่เกลื่อนเมือง

สิงห์อมควันบางคนเวลาที่สูบบุหรี่เสร็จแล้วก็ทิ้งก้นลงบนพื้นจนเป็นความเคยชิน จนทำให้มองไปทางไหนก็จะมีแต่ก้นบุหรี่เกลื่อนพื้นเต็มไปหมดเช่นเดียวกับเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่พวกเขาได้หาแนวทางการแก้ปัญหานี้เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้นักออกแบบ Ruben van der Vleuten และ Bob Spikman ได้คิดค้นหุ่นยนต์เก็บก้นบุหรี่ออกมาให้ได้เห็น แต่สุดท้ายโปรเจคท์นี้ก็ต้องสลายไปเพราะไม่สามารถตั้งโปรแกรมให้มันหลบคนเดินผ่านไปมาได้

หลังจากนั้นพวกเขาก็ไม่ยอมและได้ไอเดียใหม่ออกมาโดยการใช้สัตว์ที่เราเห็นได้ทั่วไปในเมืองอย่างนกกระจอกหรือนกพิราบ แต่พวกมันก็ติดที่มีสติปัญญาที่น้อยทำให้ฝึกยาก จนกระทั่งเขาไปเจอกับสัตว์ปีกชนิดหนึ่งที่มีความฉลาดเอามากๆ นั่นก็คือ อีกา

 

 

อีกาถูกจัดว่าอยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่มีความฉลาดมากที่สุดในโลก พวกมันสามารถเรียนรู้จากการสังเกตหรือวางแผนใช้เครื่องมือได้และยังสามารถพบเห็นได้ทั่วไปอีกต่างหาก ดังนั้นมันจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับงานนี้

นอกจากนั้นตัวช่วยของพวกเขาที่ทำให้แผนออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดก็คือเครื่องมือที่มีชื่อว่า Crow Box จากความคิดของ Joshua Klein เป็นอุปกรณ์ที่มีไว้ฝึกอีกาให้ไปคาบเงินมาแลกกับอาหาร เพราะฉะนั้นเพียงแค่เปลี่ยนจากเงินให้กลายเป็นก้นบุหรี่แทนเท่านี้ก็เรียบร้อย

 

 

จากนั้นทั้งสามก็ได้เริ่มฝึกอีกาไปตาม 4 ขั้นตอนที่ Joshua ได้คิดเอาไว้ ขั้นตอนแรกคือทำให้พวกมันเห็นว่ามีอาหารและก้นบุหรี่วางอยู่บนถาดในเครื่องมือเพื่อให้มันจดจำความเชื่อมโยงของทั้งสองสิ่ง

ขั้นตอนต่อมาคือปล่อยอาหารลงมาจากเครื่องทุกครั้งที่อีกาบินกลับมาเพื่อให้มันรู้ว่าอุปกรณ์นี้เอาอาหารมาให้มันได้ ขั้นตอนที่สามคือวางก้นบุหรี่ทิ้งไว้บนถาดเครื่องมือเพียงอย่างเดียว เมื่อพวกมันไม่เห็นว่ามีอาหารอยู่มันก็จะเริ่มโวยวายก่อนที่จะดันก้นบุหรี่ลงไปในเครื่องทำให้อาหารหล่นลงมาและพวกมันก็จะเริ่มเข้าใจได้

ขั้นตอนสุดท้ายจะให้คนมายืนสูบและทิ้งก้นบุหรี่เอาไว้ใกล้ๆ กับเครื่องมือ เหล่าอีกาทั้งหลายที่ผ่านการเรียนรู้มาทั้งหมดก็จะมาหยิบก้นบุหรี่มาแลกอาหารด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าผ่านขั้นตอนนี้ไปได้พวกมันก็พร้อมออกไปเก็บก้นบุหรี่จากด้านนอกกลับมาได้แล้ว

 

 

ถึงแม้ว่าทุกอย่างดูเหมือนจะพร้อมใช้งานได้จริงแต่ก็มีคำถามที่ว่าแล้วการให้อีกาไปคาบก้นบุหรี่จะไม่ส่งผลเสียกับสุขภาพของพวกมันหรือ?

คำถามนั้นผู้คิดค้นได้ให้คำตอบไว้ว่า “อีกาจะคาบแค่ส่วนปลายๆ ทำให้มีโอกาสเกิดผลกระทบน้อยที่สุดรวมถึงการควบคุมจำนวนอีกาในแต่ละจุดที่จะนำเครื่องมือไปตั้งไว้ให้มีจำนวนไม่มาก ยิ่งไปกว่านั้นพวกผมจะยังคงศึกษาเรื่องผลกระทบกันต่อไปเพราะหากพบผลเสียที่เกิดขึ้นกับพวกมัน เราจะเปลี่ยนวิธีทันที”

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านอีกาศาสตราจารย์ John Marzluff ที่ออกมาบอกว่าอีกามีความสามารถในการเรียนรู้เรื่องพวกนี้มาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว สังเกตได้จากพฤติกรรมของพวกมันที่ชอบขโมยบุหรี่ของคนอื่นไปโดยอาจเป็นเพราะนำไปสร้างรังหรือคิดว่าเป็นอาหารจากที่เห็นพวกเราเอาใส่ปากก็ได้

อย่างไรก็ตามเขาก็ได้เสริมอีกว่าโปรเจ็คท์ Crowded Cities นี้อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีเพราะมันไม่สมควรที่จะต้องให้มันมาคอยแก้ปัญหาให้เราแทนที่จะผลิตก้นบุหรี่ย่อยสลายได้ หรือให้ดีที่สุดก็ฝึกให้คนสูบเก็บเอง ซึ่งความคิดเห็นของเขาเป็นเรื่องที่น่าคิดถึงเป็นอย่างมาก

จากคำพูดของผู้เชี่ยวชาญนักออกแบบทั้งสองก็ได้บอกว่าอย่างน้อยการที่มีโปรเจกต์ท์นี้ขึ้นมาก็ทำให้ผู้คนหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

 

 

ปัจจุบันโปรเจกต์นี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการทดลองอยู่ นั่นหมายความว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นอีกาโฉบลงมาตามพื้นเพื่อช่วยเก็บก้นบุหรี่ไปจริงๆ ก็ได้

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply