พาไปส่องความงดงามของ ‘บ้านมาโคร’ ที่อังกฤษสร้างขึ้นมาเพื่อลดปัญหาคนไร้บ้าน

ทุกวันนี้มีกิจกรรมดีๆ มากมายที่่ขับเคลื่อนเพื่อคนไร้บ้าน และสำหรับคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยเหล่านี้ คงไม่มีของขวัญชิ้นไหนดีไปกว่าการมีบ้านเป็นของตัวเอง

หนึ่งในกิจกรรมเหล่านั้นคือบ้านมาโครหรือที่ใช้ชื่อว่า iKozies ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ที่ทำขึ้นเพื่อจัดการกับคนเร่ร่อนในอังกฤษ โดยการทำบ้านขนาดเล็กมอบให้กับพวกเขา

 

 

บ้านขนาดเล็กนี้มีพื้นที่ 17.25 ตารางเมตร ซึ่งได้แรงบรรดาใจมาจากเรือยอชท์และห้องโดยสารเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาสที่มีราคาอยู่ที่ 1.7 ล้านบาท

แม้จะเป็นบ้านที่ทำขึ้นเพื่อคนจรจัดในราคาที่ถูก แต่ก็มีการออกแบบภายในเป็นอย่างดี มีทั้งห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ และโซนบันเทิงพร้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์อย่างครบครัน

 

 

ส่วนโครงสร้างของบ้านทำด้วยโครงเหล็ก และปิดทับด้วยไม้เนื้อแข็ง ส่วนหลังคาทำด้วยเหล็กลูกฟูกพร้อมติดแผ่นโซลาเซลล์

โครงการดังกล่าวนี้ ดำเนินการโดย Homeless Foundation และมี Spring Housing Association มาจัดการในเร่ื่องของคุณสมบัติของผู้ที่จะได้เข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้

 

 

สำหรับคนที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องรับผิดชอบในเรื่องค่าเช่า ค่าน้ำและค่าอาหารเอง โดยทางทีมงานจะสอนวิธีการอยู่รอดให้พวกเขาก่อน

หากโครงการดังกล่าวนี้ประสบความสำเร็จ ทางผู้ดำเนินการติดตั้งบ้านแบบนี้ทั่วประเทศเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศ้ัยในประเทศ

และผู้โชคดีคนแรกที่ได้เข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้คือ Kieran Evans ชายหนุ่มวัย 18 ปี หลังจากที่เขาต้องใช้ชีิวิตเป็นคนเร่ร่อนตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

 

 

Kieran ออกจากบ้านตอนอายุ 17 ปี เขาใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์อยู่ที่โฮสเทล YMCA ก่อนจะย้ายไปอยู่ในบ้านพักชั่วคราวตอนอายุ 18 ปี

เขาบอกว่า “ผมรู้สึกดีใจมากที่จะมีบ้านเป็นของตัวเองจริงๆ สักที สำหรับผมแล้วมันเหมือนอพาร์ทเม้นต์สุดหรูเลยหล่ะ”

 

 

ขณะนี้ทางทีมงานมีแผนจะติดตั้งบ้าน iKozies 25 แห่งในเมือง Worcester เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับคนงาน นักเรียน และที่สำคัญที่สุดคือคนจรจัด

Joanne O’Donnell ผู้ดูแล Homeless Foundation กล่าวว่า “ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการไม่มีที่อยู่อาศัยคือ คนหนุ่มสาวที่ไม่มีเงินซื้อบ้าน จนทำให้หลายคนต้องไปหาที่ซุกหัวนอนราคาถูกๆ และบ้านพักชั่วคราว”

 

 

ตอนนี้บ้าน iKozie ได้ถูกส่งมอบให้กับ Kieran ด้วยความหวังที่ว่าเขาจะช่วยดูแลรักษาบ้านหลังนี้ และพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถเอาตัวรอดได้ด้วยตัวเองหลังจากนี้

และแน่นอนว่าหากเขาทำได้อย่างที่คาดหวังว่า โครงการดีๆ แบบนี้จะขยายในวงกว้างขึ้น มีผู้สนับสนุนมากขึ้น และนำส่งการมอบโอกาสให้คนอื่นๆ ต่อไป

 

ห้องนอนที่มีการออกแบบอย่างลงตัวในพื้นที่ที่จำกัด

 

โซนบันเทิงสำหรับทำกิจกรรมยามว่าง

 

ทุกพื้นที่ภายในบ้านถูกใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

แม้แต่ผนังก็ได้รับการตกแต่งด้วยรูปภาพ สร้างบรรยากาศให้เหมือนบ้านจริงๆ

 

แม้จะเป็นบ้านที่ให้เช่าในราคาถูก แต่เห็นได้ชัดว่ามันมีการออกแบบมาเป็นอย่างดี

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ เพื่ออีกหลายๆ คนที่กำลังรอบ้านหลังนี้ด้วยความหวัง

 

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply