เกิดอะไรขึ้นในแคลิฟอร์เนีย เมื่อไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุด เผาไหม้จนเมืองหายไปทั้งเมือง

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนที่ติดตามข่าวต่างประเทศอยู่เสมอก็จะทราบว่าเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งยิ่งใหญ่ทางภาคเหนือของแคลิฟอร์เนีย

เมืองซานตาโรซ่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าที่ลุกลามทำให้ประชาชนในเมืองต้องอพยพกันกว่า 20,000 คน

 

 

และไฟก็ยังไหม้ลุกลามไปยังหุบเขา Napa และ Sonoma บริเวณพื้นที่ไร่องุ่น โรงงานผลิตไวน์ ลามเข้าสู่บ้านเรือนเสียหายไปกว่า 1,500 หลัง

นับว่าเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย บ้านเมืองเสียหายกลายเป็นเถ้าถ่าน พื้นที่การเกษตรเสียหายและทำให้ผู้คนในเมืองกลายเป็นคนไร้บ้านในทันที

 

.

 

เมืองซานตาโรซ่าเป็นเมืองที่มีประชาชนพักอาศัยอยู่ประมาณ 8,000 หลังคาเรือน เป็นแถบชานเมืองที่ผู้คนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่องุ่นที่ขึ้นชื่อ

.

.

 

ภาพก่อนไฟไหม้ป่า

 

ภาพหลังไฟไหม้ป่า

 

หลังจากที่ไฟป่าเริ่มสงบลงก็ได้มีการสำรวจความเสียหายจากภาพถ่ายทางดาวเทียม แต่เนื่องจากมีหมอกควันปกคลุมอยู่เป็นจำนวนมากทำให้ยากต่อการถ่ายภาพ จึงเปลี่ยนวิธีมาใช้การถ่ายภาพด้วยอินฟาเรดแทน

 

พื้นที่สีเทาคือพื้นที่ส่วนที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ ส่วนพื้นที่สีแดงคือส่วนที่ไม่ได้รับผลกระทบ

 

เส้นสีส้มที่เห็นนั้นคือเปลวเพลิงที่ยังไม่สงบ

 

ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองซานตาโรซาที่ยังไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

สีเทาคือบ้านที่ถูกไฟไหม้

 

ไม้ต้นไม้ที่ถูกเผาจนกลายเป็นขี้เถ้า

 

จะเห็นได้ว่าจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็เพราะฝีมือมนุษย์ที่ตัดไม้ทำลายป่าจนถึงเวลาที่ธรรมชาตินั้นกลับมาทวงคืน…

ที่มา scholarship ,thisisinsider

Comments

Leave a Reply