หมาน้อยเกิดมาไม่มีขาหน้า ได้รับการดูแลจากมนุษย์ผู้ใจดี จนเสพติดการกอดซะงั้น

การเกิดมาด้วยสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ไม่ได้หมายความคุณแตกต่างและต้องถูกเลือกปฏิบัติจากคนอื่น แต่คุณมีสิทธิจะได้รับความรักและการปฏิบัติเช่นเดียวกับคนทั่วไป

เหมือนกับเจ้าหมาน้อย Nubby ที่เกิดมาไม่มีขาหน้า แต่มันก็อยากมีชีวิตที่ดีเหมือนสุนัขตัวอื่นๆ และโชคดีที่มีมนุษย์ใจดีมาดูแลมันทำให้ความปราถนาของมันเป็นจริง

 

 

ตอนที่ Nubby เกิดมาได้เพียง 2 ชั่วโมง สัตวแพทย์ต่างลงความเห็นว่าควรทำการการุณยฆาตมัน เนื่องจากน้องหมาเกิดมาไม่มีขาหน้า ซึ่งจะทำให้มันใช้ชีวิตลำบากในอนาคต

ยิ่งไปกว่านั้นมันยังเป็นหมาที่ไม่แข็งแรงที่สุดในบรรดาพี่น้องที่เกิดในครอกเดียวกัน เพราะมันถูกตัวอ่ื่นๆ แย่งกินอาหารตลอด

Lou Robinson แม่อุปถัมภ์ของ Nubby บอกว่า “เวลาที่แม่ให้นมลูกๆ Nubby จะถูกพี่น้องผลักออก ทำให้มันแทบไม่ได้กินนมเลย ซึ่งหากปล่อยไว้แบบนั้น มันอาจจะตายได้ ฉันเลยตัดสินใจพามันกลับมาที่บ้านด้วย”

 

 

Robinson อาศัยอยู่ในฮูสตัน รัฐเท็กซัส เธอทำงานช่วยเหลือสัตว์มาเป็นเวลานาน และยังเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มที่เรียกว่า Warriors Educate About Rescue ซึ่งเป็นคอร์สเรียนเกี่ยวกับการดูแลสัตว์

จึงนับว่าโชคดีที่ Nubby ได้อยู่ในการดูแลของคนที่ไม่เพียงแต่รักสัตว์เท่านั้นแต่ยังเป็นคนที่เชี่ยวชาญในการดูแลสัตว์ที่มีความต้องการเป็นพิเศษ ที่สำคัญ Mark สามีของ Robinson ก็ถูกอกถูกใจเจ้าหมาตัวนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

 

 

เนื่องจากร่างกายของ Nubby ไม่ค่อยแข็งแรง คู่รักจึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลอย่างสุดความสามารถ เพื่อทำให้มันมีชีวิตอยู่ต่อไป

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ พวกเขาต้องให้มันกินนมด้วยขวดนม แต่ต้องคอยเอียงขวดให้มัน และต้องรู้ด้วยว่าแค่ไหนที่ทำให้มันอิ่มพอดี เพราะหากให้มากไปอาจทำให้มันเกิดภาวะปอดบวมได้

 

 

สองสามีภรรยาป้อนนมให้น้องหมาทุกมื้อจนกระทั่ง 3 วันผ่านไป 7 วัน 10 วัน และ 16 วัน มันมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อ

Robinson บอกว่า “ตาของมันเปิดออก หูของมันเริ่มกระดิกได้ มันรู้จักออกเสียงและเริ่มมีปฏิกิริยากับกลิ่นที่มากระทบจมูก”

 

 

แต่แล้วอาการของ Nubby ก็แย่ลงไปอีก มันจาม ไม่ถ่าย มันแทบจะไม่กินอะไร และมีฟองนมออกจากจมูก มันอยู่ในจุดที่แย่มากจนน่าเป็นห่วง

สามีภรรยาจึงได้พาน้องหมาไปเอ็กซ์เรย์ ผลออกมาว่า นอกจากเป็นปอดบวมแล้ว หลอดอาหารของมันยังมีความผิดปกติด้วย

 

 

คุณหมอได้ทำการรักษาน้องหมาด้วย  IV พร้อมให้ยาปฏิชีวนะ และใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ แม้อาการของมันจะหนักมาก แต่เห็นได้ชัดว่า Nubby ไม่ยอมแพ้เลย มันพยายามจะหายใจอย่างสุดความสามารถ

ที่สำคัญต้องขอบคุณ Robinson และสามีที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้โอกาสน้องหมาได้มีชีวิตอยู่ กระทั่งตอนนี้ น้องหมาได้กลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว

 

 

Nubby กำลังจะย่างเข้า 5 เดือน มันตัวใหญ่ขึ้นจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามสัตวแพทย์ก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุความผิดปกติของหลอดอาหารได้ และไม่รู้ด้วยว่าถ้ารักษาไปแล้วมันจะดีขึ้นหรือแย่ลง

แต่ Robinson ก็พยายามดูแลมันอย่างดีที่สุด และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับมัน เธอบอกว่าชอบหน้าเวลาหลับ พอมันตื่นมาก็จะเอาแต่เล่น เล่น แล้วก็เล่น

 

 

แม้ไม่รู้ว่าอนาคตของน้องหมาจะเป็นยังไง แต่ทั้งคู่ก็ยืนยันจะทำทุกอย่างให้มันมีความสุขมากที่สุด

.

.

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply