ทีมช่วยเหลือใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง ช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาตที่ติดอยู่บนโขดหินได้สำเร็จ!!

ภาพจากกล้องของทีมช่วยเหลือ เผยให้เห็นถึงวินาทีที่พวกเขากำลังช่วยชีวิตเจ้าวาฬเพชฌฆาตตัวหนึ่งที่กำลังติดอยู่บนโขดหนึ่ง ในชายหาด Hartley Bay

ในช่วงเช้าวันหนึ่งของเดือนกรกฎาคมปีท่าผ่านมา ทีมวิจัยวาฬเพชฌฆาตในพื้นในชายฝั่ง British Columbia ได้ยินเสียงดังประหลาดดังมาจากโขดหินใกล้ๆ และเมื่อเข้าไปสำรวจดูพวกเขาก็พบว่าเจ้าวาฬเพชฌฆาตหนักราวๆ 4-5 ตันตัวหนึ่งกำลังนอนเกยติ้นอยู่บนโขดหินนั้น

 

เจ้าวาฬที่กำลังติดอยู่ในโขดหิน

 

ทีมสำรวจคาดว่าสาเหตุที่เจ้าวาฬเพศเมียตัวดังกล่าวขึ้นมาติดอยู่บนโขดหินนั้น อาจเป็นเพราะมันเข้าไปว่าอยู่ใกล้ๆ กับเรือล่าแมวน้ำก็เป็นได้

และจากนั้นพวกเขาได้ทำการขอความช่วยเหลือจากผู้มีประสบการณ์ และทันใดนั้นคุณ Hermann Meuter นักวิจัยวาฬและผู้ก่อตั้ง Cetacean Lab มูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ทะเล พร้อมกับอาสาสมัครก็มาถึงที่โขดหินนั้น

เขาและทีมช่วยเหลือได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ใช้เจ้าวาฬขาดน้ำและเป็นอันตราย และรอจนกว่าน้ำระดับน้ำจะสูงขึ้นจนมันสามารถว่ายออกจากโขดหินนั้นไปได้เอง

 

 

“ในตอนแรกเจ้าวาฬเพศเมียตัวนั้นดูเครียดมาก เธอหายใจเร็วกว่าปกติเล็กน้อย” คุณ Hermann กล่าว และหลังจากนั้นไม่นาน เจ้าวาฬก็เริ่มมีอาการเครียดมากขึ้น ทางทีมช่วยเหลือจึงจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ให้น้อยที่สุด “ในตอนแรกมีแค่ผมและวาฬตัวนั้น ตลอด 2 ชั่วโมงแรกผมพยายามทำให้เธอรู้สึกผ่อนคลายและไม่เครียด” ชายหนุ่มกล่าว

 

 

ตลอดระยะเวลานานกว่า 8 ชั่วโมง ทีมช่วยเหลือได้นำผ้ามาคลุมเจ้าวาฬ และใช้สายยางพร้อมกับถังตักน้ำรดลงที่ตัวมันเพื่อให้ความชุมชื้นและรอจนกว่าน้ำจะขึ้นอีกครั้ง

และแล้วความพยายามของพวกเขาก็เป็นผลสำเร็จ เมื่อระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น เจ้าวาฬก็ค่อยๆ เคลื่อนตัวออกจากโขดหินได้ที่ละนิด ทีละนิด จนในที่สุดมันก็สามารถกลับสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย

 

 

ชมการช่วยเหลือเจ้าวาฬเพชฌฆาตตัวนี้ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย…


ที่มา inspiremore

Comments

Leave a Reply