7 แฟนเพลงเผย ‘วงดนตรีในดวงใจ’ ที่ช่วยเยียวยาคามรู้สึกแย่ๆ ของพวกเขาเอาไว้

หากคนส่วนใหญ่เลือกที่จะสวดมนต์ภาวนาในวันที่เหนื่อยล้า เราเชื่อว่ายังมีคนอีกบางส่วนเลือกที่จะเปิดเพลงฟังและใช้เสียงดนตรีเยียวยาจิตใจ

ทั้งหมดนี้เป็น 7 ประสบการณ์ที่แฟนเพลงแต่ละคนได้ออกมาแชร์ผ่านบทความของ Noisey UK โดยจะเล่าถึงประสบการณ์จากบทเพลงที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจให้กับพวกเขาในวันที่ถูกอย่างดูหมองหม่นไปหมด

 

Rosalie วัย 25 ปี จากลอนดอน (วง Garbage)

“ตอน 13 ขวบ ฉันได้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งร้องเพลงด้วยท่าทางดุดันผ่านช่อง MTV จากนั้นเราก็รู้สึกว่า Garbage คือวงในดวงใจของเรามาโดยตลอด

เพลง ‘Bleed Like Me’ ช่วยทำให้เราผ่านช่วงเวลาแย่ๆ มาได้ ทุกครั้งที่รู้สึกดาวน์เราจะใส่หูฟังและเปิดเพลงให้ดัง มันเป็นอะไรที่เรียบง่ายแต่ช่วยทำให้ความเจ็บปวดต่างๆ มันหายไปได้ชั่วขณะเลยล่ะ

สาเหตุที่ชอบเพลงนี้ก็เพราะเป็นการพูดถึงมุมมองของความเจ็บปวดจากภายนอก และทุกครั้งที่น้ำตาไหลจากการฟังเพลง มันมักจะเป็นความเจ็บปวดที่งดงามเสมอ”

 

Will วัย 29 ปี จากลอนดอน (วง TITUS ANDRONICUS)

“ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ผมใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ในลอนดอน เครียดหนักมากจากการทำงานถึงกับต้องพาตัวเองออกไปดื่มทุกคืนเพื่อคลายความเศร้า จนกระทั่งวันหนึ่งรู้สึกว่าร่างกายมันไม่ไหวแล้วจริงๆ

ผมจำได้แม่นเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2012 ผมตะโกนแหกปากร้องเพลง Monitor ของวง Titus Andronicus ดังลั่นห้องเลยล่ะ และมันก็ทำให้ผมเกิดความรู้สึกวูบหนึ่งที่ว่า… เราไม่ได้เกิดมาเพื่อถูกใช้งานและตายไป

เพลงนี้ช่วยทำให้ผมคิดอะไรได้หลายๆ อย่าง จากนั้นผมก็ลาออกจากงานที่เคร่งเครียด ใช้เวลาออกกำลังกายดูแลตัวเองมากขึ้น และได้พบความสุขที่ไม่เกี่ยวข้องกับเงินตรา”

 

Dylan วัย 26 ปี (วง The Streets)

“ผมยังจำเป็นภาพลางๆ ได้ดี ตอนที่เราอายุได้ประมาณ 11 ขวบ วิทยุที่โรงเรียนเปิดเพลง Has It Come To This? ของ The Streets แล้วรู้สึกว่ามันมีท่อนหนึ่งที่โดนมากๆ จากนั้นเพลงของวงนี้ก็มีอะไรหลายๆ อย่างที่ตรงกับชีวิตของเรา

ช่วงอายุ 20 ต้นๆ ผมมีปัญหาทางสภาพจิตใจนิดหน่อย ตกอยู่ในสภาวะความเครียดและวิตกกังวลเกินเหตุ ผมก็พบว่านักร้องนำของวงนี้เคยประสบปัญหาเช่นเดียวกัน และผมก็ใช้วิธีการของเขาในการเยียวยาจิตใจของเราเอง

The Streets เขียนเพลงที่อธิบายถึงอารมณ์ต่างๆ มากมายทั้งเศร้า ทุกข์ สุข เหงา สำหรับผมแล้ววงนี้จึงเป็นเหมือนสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจบางอย่าง”

 

Kinga วัย 22 ปี (วง My Chemical Romance)

“สำหรับตัวเราเองแล้ว เนื้อเพลงของวง My Chemical Romance เปรียบได้ดั่งเรื่องราวบางอย่างที่เรารู้สึกได้โดยไม่ต้องใช้คำบรรยายใดๆ และบางครั้งมันก็ทำให้ฉันรู้สึกมีความหวังในชีวิตด้วยเช่นกัน

ส่วนตัวเรามีช่วงชีวิตในสมัยไฮสคูลที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ถูกคนรอบข้างกลั่นแกล้งอยู่หลายครั้ง และเพลงแนวอีโมก็ช่วยทำให้เรารู้สึกเหมือนได้เจอโลกของตัวเอง

เสียงร้องของ Gerard Way บวกกับเสียงเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ของวงที่เต็มไปด้วยอารมณ์แห่งความอัดอั้น โดยรวมแล้วบทเพลงของวงนี้ช่วยทำให้เรามีกำลังใจต่อไปได้จริงๆ”

 

Ollie วัย 29 ปี (วง Converge)

“ปี 2008 มีแต่เรื่องแน่ๆ เกิดขึ้นกับผมเต็มไปหมด ผมถูกแฟนสาวทิ้งแถมยังถูกรีไทร์จากมหาวิทยาลัยอีก ในวันที่การเงินผมถังแตกผมต้องยอมทำงานทุกอย่างเพื่อแลกกับเงิน…

ชีวิตมันเส็งเคร็งสุดๆ ผมไม่คิดอยากจะมีชีวิตต่อ ตอนที่กำลังจะฆ่าตัวตายผมเปิดเพลง Jane Doe จากนั้นผมก็เขียนโน้ตสั่งลาไว้ ด้วยความที่แทร็คยาวกว่า 12 นาที ทำให้ผมคิดได้ว่า ถ้านี่คือความเจ็บปวดที่คนแต่งเจอมา เราก็คงจะต่อสู้เอาชนะมันได้เหมือนกัน

หลังจากนั้นเองผมก็ได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างกับตัวเอง เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ และเสียงดนตรีก็คือหนึ่งในคำตอบนั้น”

 

Georgia วัย 17 ปี (วง Foals)

“ฉันรู้จักวง Foals ครั้งแรกก็ตอนที่พวกเค้าปล่อยอัลบั้ม Holy Fire ออกมา จากนั้นเราก็ตามไปฟังอัลบั้ม Antidotes และ Total Life Forever

ฉันมีปัญหาสุขภาพจิตมาตั้งแต่เด็กๆ และจำได้ว่าวันหนึ่งเมื่อปี 2015 เป็นตอนที่เรารู้สึกย่ำแย่กับชีวิตมากที่สุด ตอนนั้นเราเปิด 3 อัลบั้มที่ว่าฟังอยู่ ตอนที่เพลง Bad Habit ดังขึ้นเราก็รู้สึกได้ถึงพลังอะไรบางอย่างที่ศิลปินส่งออกมา

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เพลง Bad Habit ก็ยังคงเป็นหนึ่งในดวงใจของฉันเสมอ โดยเฉพาะท่อนที่ร้องว่า ‘I feel quite okay’ พร้อมกับลากเสียงคอร์ดค้างไว้ยาวๆ นั่นละใช่เลย!!”

 

Danielle วัย 20 ปี (Beach House)

“รู้จักกับวง Beach House ครั้งแรกก็ตอนที่เราเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนั้นฉันเพิ่งย้ายมาอยู่ในลอนดอนด้วยตัวคนเดียว ทุกอย่างรอบตัวจึงดูแปลกตาไปหมด

มีบ่ายวันหนึ่งรูมเมทของฉันเปิดอัลบั้ม Depression Cherry เป็นวันที่ฝนตกพร้อมกับแดดออกพอดี มันทำให้ฉันรู้สึกว่าช่างเป็นเพลงที่ชวนให้รู้สึกพักผ่อนได้ดีเหลือเกิน

และไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร… ทุกครั้งที่ฉันรู้สึกหมดเรี่ยวแรง การได้ฟังเพลงของวงนี้โดยเฉพาะเพลง ‘Elegy to the Void’ แบบซ้ำไปซ้ำมาก็ช่วยทำให้ฉันได้ทบทวนอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับตัวเองอีกครั้ง”

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นประสบการณ์ดีๆ ที่พิสูจน์ให้เราเห็นว่า… ดนตรีคือพลังเยียวยาจิตใจอันยิ่งใหญ่

ที่มา: Vice

Comments

Leave a Reply