อาจารย์พาหมาเข้ามาเรียนด้วย พร้อมกับทำควิซถามถึงหมา เพิ่มความสุขให้นักศึกษาถ้วนหน้า

การจะทำให้นักศึกษาได้ความรู้จากคลาสเรียน นอกจากต้องสอนเนื้อหาที่น่าสนใจแล้ว บรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ David Chapnick จากมหาวิทยาลัย University of Vermont จึงได้พาสุนัขเข้ามาในคลาสของเขาด้วย เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้เต็มไปด้วยความสุข

นี่เป็นคลาสกฏหมายและนโยบายเกี่ยวกับผู้บริโภค ที่เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. แน่นอนว่าการเรียนในช่วงค่ำแบบนี้ อาจทำให้นักศึกษารู้สึกเบื่อเป็นธรรมดา

 

 

กระทั่งเย็นวันหนึ่ง ทุกคนดูตื่นเต้นเป็นพิเศษ เมื่ออาจารย์ได้พานักศึกษาใหม่เข้ามาเรียนด้วย มันคือ Maggie ซึ่งเป็นสุนัขของอาจารย์นั่นเอง

Chapnick หนึ่งในนักศึกษาของคลาสดังกล่าวเล่าว่า “ตอนแรกที่ Maggie เข้ามาในห้อง ทุกคนต่างจับจ้องไปที่มัน มันน่ารักมากๆ และนั่งนิ่งๆ โดยไม่รบกวนการเรียนการสอนเลย”

“ส่วนตัวผมคิดว่ามันเข้ามาทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสดใสขึ้น และเป็นประโยนช์อย่างมากสำหรับคลาสเรียนในช่วงค่ำแบบเช่นนี้” นักศึกษาบอก

 

 

เช่นเดียวกับนักศึกษาคนอื่นๆ ที่ต่างมีความสุขกับการได้เจอ Maggie ในระหว่างที่นั่งเรียน เจ้าหมาได้เดินทักทายทุกคนทั่วห้อง และเห็นได้ชัดว่านอกจากมันมีความสุขที่ได้เข้ามาในนี้แล้ว มันยังมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น อาจารย์ David ได้ทำควิซเกี่ยวกับสุนัขของเขาด้วย โดยขึ้นคำถามไว้บนหน้าจอว่า “คุณรู้สึกอย่างไรกับ Maggie?” พร้อมกับตัวเลือก 5 ข้อคือ

A มันเป็นหมาที่ดี

B มันเป็นหมาที่ดีมาก

C มันเป็นหมาที่ดีที่สุด

D มันคือหมาในโลกแห่งแบบของเพลโต

E ฉันไม่ชอบสุนัข แต่ขอยกเว้น Maggie ไว้ตัวหนึ่ง เพราะมันเป็นหมาที่ดีจริงๆ

 

 

การที่อาจารย์เลือกใช้ควิซแบบนี้ เพื่อเป็นการเช็คชื่อนักศึกษาที่มาเรียนในเย็นวันนั้น และที่สำคัญคือมันได้ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

ส่วนคำตอบส่วนใหญ่ของนักศึกษาในวันนั้น ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า Maggie คือสุนัขที่น่ารักที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยเห็นเลย

 

 

เห็นได้ชัดว่า Maggie เป็นผู้ที่ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนคึกคักขึ้น โดยไม่รบกวนการเรียนเลย ดังนั้นอาจารย์จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะได้มีโอกาสมาเรียนอีกในคลาสต่อๆ ไปในอนาคต

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply